Những người bị ông Đinh La Thăng 'trảm' giờ ra sao?

Kinh tếThứ Hai, 11/12/2017 15:09:00 +07:00

Đáng chú ý là trường hợp ông Phạm Tuấn Anh nhanh chóng trở lại chức vụ cũ và nhận lương khủng sau khi bị ông Đinh La Thăng ra lệnh 'trảm' tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam.

Bị cách chức quay về làm Phó Tổng giám đốc, nhận lương 'khủng'

Tháng 4/2014, ông Đinh La Thăng (khi đó là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) đã yêu cầu Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam thu hồi quyết định bổ nhiệm sai quy định đối với ông Phó Tổng giám đốc Phạm Tuấn Anh.

Sau đó, ông Phạm Tuấn Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Và chỉ hơn một năm sau, tháng 7/2015, ông Phạm Tuấn Anh đã trở lại chức vụ từng bị ông Đinh La Thăng cách chức. 

Theo nguồn tin của Nhadautu.vn, ông Phạm Tuấn Anh (SN 1982) là con trai ông Phạm Đình Vận, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam. Ông Tuấn Anh cũng đồng thời là cháu ruột của Tổng giám đốc Phạm Quốc Súy.

Theo báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức năm 2016 của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Phó Tổng giám đốc ông Phạm Tuấn Anh có thu nhập 545,2 triệu đồng, tương đương 45,4 triệu đồng mỗi tháng.

Sau khi quay lại vị trí cũ, ông Tuấn Anh tiếp tục được tín nhiệm và được giao thêm nhiệm vụ quan trọng tại doanh nghiệp mà chú ruột ông Phạm Tuấn Anh đang làm Tổng giám đốc.

pham-tuan-anh-1135

 Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Đảm an toàn Hàng hải miền Nam Phạm Tuấn Anh (trái) từng bị ông Thăng cách chức. 

Theo đó, ngày 30/5 vừa qua, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định giao nhiệm vụ cho ông Phạm Tuấn Anh – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty kiêm giữ chức Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển đông và Hải đảo thay ông Nguyễn Duy Hiết về nghỉ hưu theo chế độ.

Thay Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt vì để ngành trì trệ

Ngày 3/6/2014, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Đường  sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường.

Theo ông Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế ông Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.

Người được bổ nhiệm làm tổng giám đốc thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, phó tổng giám đốc ĐSVN song ông Tường vẫn có tên trong Hội đồng thành viên Tổng công ty.

Sập giàn giáo, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt bị điều về làm sếp phó ở VEC 

Ngày 29/12/2014, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt với hình thức 'giáng chức'. 

Quyết định kỷ luật đối với ông Hùng nêu rõ: Với trách nhiệm người đứng đầu Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Bộ GTVT trong chỉ đạo, quản lý dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã để xảy ra sự cố nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông trong khi thi công xà mũ trụ H7 của nhà ga bến xe Hà Đông vào ngày 28/12/2014.

Theo đó, ông Hùng bị giáng chức xuống làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC). Quyết định có hiệu lực từ ngày 10/1/2015.

Ông Hùng là một trong 7 Phó tổng giám đốc giúp việc cho ông Trần Văn Tám, tân Tổng giám đốc VEC.

Tổng giám đốc bị cách chức vì đòi mua toa tàu cũ của Trung Quốc

Ngày 3/2/2016, cựu Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty ĐSVN trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM của Tổng công ty ĐSVN gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty ĐSVN cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp. Sau đó ông Hiệp được điều về làm phó Trưởng ban Ban Vận tải của ĐSVN. 

Video: Những sai phạm của ông Đinh La Thăng

Ngoài ra còn nhiều trường hợp khác cũng bị ông Đinh La Thăng ra lệnh 'trảm' hoặc xử lý kỷ luật như: Chủ tịch HĐQT Cienco1 ông Phạm Dũng. Ông Dũng bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn lao động xảy ra trên công trường thi công tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Sau khi Cienco 1 cổ phần hóa, ông Dũng đã xin nghỉ hưu trước tuổi, hiện ông đang chủ yếu ở nhà đọc sách, thi thoảng chăm cây, nấu cơm cho khuây khỏa.

Trong lần trả lời PV Nhadautu.vn về quyết định của ông Đinh La Thăng, ông Dũng tâm tư cho hay “Qua đánh giá của Bộ trưởng rằng là người vô cảm, tôi rất buồn khi có nhận xét về cá nhân như vậy, phóng viên cũng có thể làm việc với bất kỳ người nào trong công ty để phỏng vấn và để biết cá nhân tôi là người như thế nào”.

Hay tạm đình chỉ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 đối với ông Nguyễn Quốc Bình để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong quản lý dự án cải tạo, mở rộng QL 1A đoạn Thanh Hoá – Diễn Châu tháng 10/2014. Đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt của ông Nguyễn Hữu Thắng vì những phát ngôn liên quan dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Ngoài ra, ông Đinh La Thăng đã từng kỷ luật ông Thạch Như Sỹ – Phó chánh thanh tra Bộ GTVT với hình thức khiển trách; kỷ luật 'khiển trách' đối với ông Lưu Đình Tiến – người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy; đình chỉ công tác Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Bảo tháng 12/2014...

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Bình luận
vtcnews.vn