Những mặt hàng 'hét' giá ngày rằm tháng Giêng

Kinh tếChủ Nhật, 24/02/2013 11:23:00 +07:00

(VTC News) – Giá hoa quả tại hầu hết các chợ tại Hà Nội đã tăng trong ngày sát rằm tháng Giêng năm nay.

(VTC News) – Giá hoa, quả tại hầu hết các chợ tại Hà Nội đã tăng trong dịp nhu cầu mua sắm cúng rằm tháng Giêng của người dân tăng cao.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, chiều 23/2 (tức 14 tháng Giêng), giá hoa ở các chợ Đồng Xanh (Từ Liêm), Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chợ Mơ (Hoàng Mai)… đều tăng từ 10-15%. 
Nếu như cách đây vài ngày, giá hoa hồng đỏ bông to đẹp chỉ vào khoảng 4.000 – 5.000 đồng/bông thì nay đã lên tới 7.000 – 9.000 đồng/bông. Hoa hồng vàng loại đẹp cũng tăng lên mức 6.000 – 8.000 đồng/ bông.
Giá hoa dơn tăng từ 6.000 đồng/bông lên 8.000 đồng/bông. Hoa cúc vàng, loại hoa thường được bà nội trợ chọn mua về cắm bán thờ cũng tăng nhẹ. Cúc vàng loại nhỏ được bán với giá khoảng 10.000 đồng/3 bông. 
Năm nay, cúc vàng đại đóa được bày bán không nhiều. Theo bà chủ một sạp hoa trong chợ Nghĩa Tân, cúc vàng đại đóa năm nay không được mùa, giá cao, nên giới kinh doanh không dám nhập hàng nhiều.
Sức mua tăng sẽ kéo theo giá các loại hoa nhích lên
Các loại quả cũng không bỏ lỡ dịp rằm tháng Giêng để tăng giá. Mức tăng khá mạnh từ 20 - 30%.

Cụ thể, giá thanh long tăng từ 35.000 đồng/kg lên đã leo lên mức 45.000 – 50.000 đồng/kg. Nhiều sạp hàng nhập thanh long “cao cấp” quả to, ruột đỏ, tai tươi xanh còn "hét" giá lên tới 70.000 - 80.000 đồng/kg.
Các loại quả khác như táo có giá chạy từ 40.000 – 45.000 đồng/kg, xoài chạy từ 40.000 đồng - 65.000 đồng/kg tùy loại, vú sữa cũng tăng nhẹ lên mức 45.000 – 50.000 đồng/kg.
Theo dự đoán của giới kinh doanh, trong ngày 24/2 (tức 15 tháng Giêng), giá hoa quả có thể tiếp tục tăng lên khi lượng người mua lễ đi đền, chùa cúng bái đúng ngày rằm đông hơn.
Giá các loại quả được dự đoán có thể tiếp tục tăng trong ngày rằm

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu được coi là một trong ngày lễ lớn theo quan niệm Âm lịch của người Việt. Vào mỗi dịp này, hoa quả là mặt hàng quan trọng đông khách nhất. Bởi vậy, thị trường hoa quả cũng biến động nhanh và nhiều nhất.
Lý do “muôn thủa” mà những người bán hàng giải thích cho việc tăng giá đều do sức tăng cao khiến hàng khan hiếm, các chợ đầu mối đẩy giá buộc họ phải tăng theo...
Trong khi đó, người tiêu dùng dường như luôn xác định phải mua hàng đắt đỏ hơn ngày thường. Tâm lý nhiều bà nội trợ không mấy bận tâm đến giá cả mà chỉ cốt sắm lễ cúng rằm được tươi ngon để tỏ lòng thành.
"Ra chợ, đến sạp hàng nào cũng nghe thông báo tăng giá. Ít thì vài nghìn, nhiều thì vài chục nghìn. Giá cả không đến mức ngất ngưởng như dịp Tết nhưng cũng có hàng tăng gấp rưỡi. Thôi thì cả năm mới có một ngày. Các cụ vẫn bảo cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng mà”, chị Hạnh (Xuân Đỉnh, Hà Nội) chia sẻ.

Bài, ảnh:Linh San


Bình luận
vtcnews.vn