Những hố đen khổng lồ đang 'đào' hầm tiến về trái đất

Kinh tếThứ Năm, 28/04/2016 05:01:00 +07:00

Những hố đen khổng lồ đang hợp sức để tạo ra "đường hầm" trong không gian, tiến thêm một bước gần hơn tới trái đất.

(VTC News) - Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí arXiv, rằng những hố đen khổng lồ đang hợp sức để tạo ra "đường hầm" trong không gian, tiến thêm một bước gần hơn tới trái đất.

Vật chất tối là một trong những thành phần khó nắm bắt nhất của vũ trụ. Các nhà khoa học đang cố gắng để tìm thấy bằng chứng vật lý của nó để phù hợp với mô hình toán học của chúng ta về không gian.
Vật chất tối quanh những hố đen khổng lồ sẽ tạo ra những lỗ hổng trong không gian. Ảnh Dailymail
Cho đến ngày nay, chúng ta vẫn không thể nhìn thấy vật chất tối hoặc đo trực tiếp những vật chất ấy. Tuy nhiên, các nhà vật lý học tin rằng vật chất bí ẩn đang lấp đầy những chỗ trống trong vũ trụ.

Nhưng một bài đăng mới đây đã gợi ý rằng vật chất tối sẽ hỗ trợ những hố đen siêu lớn tạo lỗ hổng, một trong những thứ kỳ lạ trong vũ trụ. Các nhà lý thuyết mô tả chiếc lỗ như là một đường hầm xuyên không gian và thời gian, nó có thể kết nối hai điểm xa xôi trong vũ trụ.
Những lỗ đen ổn định sẽ tác động sâu sắc tới hoạt động của thiên hà. Ảnh Dailymail

Tiến sĩ Konstantinos Dimopoulos, một nhà vật lý tại Đại học Lancaster, tin rằng ở trung tâm của thiên hà - nơi có mật độ khí và bụi vô cùng rực rỡ xung quanh một lỗ đen siêu lớn, từ trường tỏa ra từ một hố đen khổng lồ có một sức mạnh không tưởng, có thể ảnh hưởng đến các thuộc tính của vật chất tối.

Tiến sĩ Dimopoulos giải thích rằng khi ngưng tụ bên trong trung tâm thiên hà, từ trường xoáy mạnh có thể gây những hoạt động bất thường. Thậm chí, nó sẽ có hiệu quả chuyển sang một trạng thái năng lượng tiêu cực.
Những hố đen siêu lớn ỏa ra từ trường cực mạnh, ảnh hưởng tiêu cực tới thuộc tính của vật chất tối. Ảnh Dailymail
Những hố đen siêu lớn tỏa ra từ trường cực mạnh, ảnh hưởng tiêu cực tới thuộc tính của vật chất tối. Ảnh Dailymail

Khi vật chất tối này tồn xung quanh một lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của thiên hà, cả ba yếu tố: những hố đen siêu lớn màu đen, từ trường xoắn  và các vật chất tối với tên gọi  axionic có thể kết hợp để tạo thành một đường hầm trong không gian.

Tiến sĩ Dimopoulos đã viết: “Nếu vật chất tối là axionic, người ta có thể tưởng tượng rằng một nền văn minh tiên tiến có thể tạo ra một từ trường xoắn ốc, với những đặc điểm thích hợp để thay đổi bản chất của vật chất tối và làm tăng thêm một “lỗ” trong không gian”.

Clip: Ngắm hố đen bí ẩn trên mặt trời