Những công trình nổi bật của Hà Nội sau 15 năm mở rộng

Đời sốngThứ Ba, 01/08/2023 15:19:17 +07:00

Cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, Vành đai 2, 3, đường sắt Cát Linh - Hà Đông... là những công trình nổi bật của Hà Nội kể từ khi mở rộng địa giới hành chính.

Những công trình nổi bật của Hà Nội sau 15 năm mở rộng - 1
Những công trình nổi bật của Hà Nội sau 15 năm mở rộng - 2
Đại lộ Thăng Long dài 29,264 km là một trong những công trình giao thông trọng điểm được Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chọn là công trình hoàn thành chào mừng đại lễ. Công trình có điểm đầu giao cắt đường Vành đai 3 Hà Nội trước trung tâm Hội nghị Quốc gia, điểm cuối là nút giao Hòa Lạc giao cắt với QL21 - đường Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là 1.840 tỷ đồng và nguồn vốn của TP Hà Nội là 5.687 tỷ đồng.

Đại lộ Thăng Long dài 29,264 km là một trong những công trình giao thông trọng điểm được Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chọn là công trình hoàn thành chào mừng đại lễ.
Công trình có điểm đầu giao cắt đường Vành đai 3 Hà Nội trước trung tâm Hội nghị Quốc gia, điểm cuối là nút giao Hòa Lạc giao cắt với QL21 - đường Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là 1.840 tỷ đồng và nguồn vốn của TP Hà Nội là 5.687 tỷ đồng.

Điểm đầu của đại lộ Thăng Long là dự án Nút giao Trung Hòa, khởi công ngày 18/1/2015. Kinh phí đầu tư công trình lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 - đường Vành đai 3 TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.

Điểm đầu của đại lộ Thăng Long là dự án Nút giao Trung Hòa, khởi công ngày 18/1/2015. Kinh phí đầu tư công trình lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 - đường Vành đai 3 TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.

Sáng 21/10/2012, đường Vành đai 3 trên cao được thông xe. Thời gian này, khi chưa mở rộng kéo dài về phía cầu Thăng Long, dự án có với điểm đầu là Mai Dịch và điểm cuối là phía bắc Hồ Linh Đàm dài 8,9 km, gồm 385 m đường dẫn và 8,5 km cầu cạn chính tuyến; tốc độ thiết kế 100 km/h. Khi mới khánh thành, công trình nhận được sự quan tâm của người dân Hà Nội khi lần đầu cả nước có tuyến vành đai trên cao. Đường có 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư vào thời điểm đó là hơn 5.500 tỷ đồng.

Sáng 21/10/2012, đường Vành đai 3 trên cao được thông xe. Thời gian này, khi chưa mở rộng kéo dài về phía cầu Thăng Long, dự án có với điểm đầu là Mai Dịch và điểm cuối là phía bắc Hồ Linh Đàm dài 8,9 km, gồm 385 m đường dẫn và 8,5 km cầu cạn chính tuyến; tốc độ thiết kế 100 km/h. Khi mới khánh thành, công trình nhận được sự quan tâm của người dân Hà Nội khi lần đầu cả nước có tuyến vành đai trên cao. Đường có 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư vào thời điểm đó là hơn 5.500 tỷ đồng.

Cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông nổi bật của Thủ đô kể từ sau năm 2008 khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Cầu được thông xe vào cùng ngày 4/1/2015 với hai công trình khác là đường Võ Nguyên Giáp và nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đây là những dự án trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD, chủ yếu từ vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng với tổng chiều dài 8.930 m bao gồm: phần cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755 m với bề rộng mặt cầu 33,2 m (6 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp). Riêng cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp tượng trưng 5 cửa ô Hà Nội với tổng chiều dài 1.500 m, phần đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 5.170 m.

Cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông nổi bật của Thủ đô kể từ sau năm 2008 khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Cầu được thông xe vào cùng ngày 4/1/2015 với hai công trình khác là đường Võ Nguyên Giáp và nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đây là những dự án trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD, chủ yếu từ vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.
Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng với tổng chiều dài 8.930 m bao gồm: phần cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755 m với bề rộng mặt cầu 33,2 m (6 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp). Riêng cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp tượng trưng 5 cửa ô Hà Nội với tổng chiều dài 1.500 m, phần đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 5.170 m.

Đường Võ Nguyên Giáp dài 12,1 km, được tổ chức thông xe cùng thời điểm với công trình cầu Nhật Tân. Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng với chức năng kết nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân vào nội thành Hà Nội giúp các phương tiện giảm thời gian đi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thủ đô, đồng thời kết nối với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Đường Võ Nguyên Giáp dài 12,1 km, được tổ chức thông xe cùng thời điểm với công trình cầu Nhật Tân. Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng với chức năng kết nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân vào nội thành Hà Nội giúp các phương tiện giảm thời gian đi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thủ đô, đồng thời kết nối với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Nhà ga T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là nhà ga hành khách lớn nhất Việt Nam. Dự án có mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản, được khởi công ngày 4/12/2011, khánh thành ngày 4/1/2015. Đây là công trình biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Nhà ga T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là nhà ga hành khách lớn nhất Việt Nam. Dự án có mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản, được khởi công ngày 4/12/2011, khánh thành ngày 4/1/2015. Đây là công trình biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi công vào năm 2011 đến nay, đến tháng 11/2021, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới chính thức đưa vào vận hành. Trong suốt 10 năm xây dựng, dự án này đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc khiến thời gian triển khai kéo dài, chậm 6 năm so với mốc tiến độ hoàn thành dự kiến ban đầu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, chiều dài chính tuyến 13,05 km, toàn bộ đi trên cao. Điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và 1 khu depot, khai thác 13 đoàn tàu. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông hoặc ngược lại là hơn 23 phút.

Khởi công vào năm 2011 đến nay, đến tháng 11/2021, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới chính thức đưa vào vận hành. Trong suốt 10 năm xây dựng, dự án này đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc khiến thời gian triển khai kéo dài, chậm 6 năm so với mốc tiến độ hoàn thành dự kiến ban đầu.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, chiều dài chính tuyến 13,05 km, toàn bộ đi trên cao. Điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và 1 khu depot, khai thác 13 đoàn tàu. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông hoặc ngược lại là hơn 23 phút.

Đường Vành đai 2 trên cao nối liền ba quận trung tâm gồm Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, được khởi công từ năm 2018.Dự án đường vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (Hà Nội), bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao và phần mở rộng bên dưới, tổng vốn đầu tư gần 9.500 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Đoạn tuyến vành đai 2 trên cao dài hơn 5 km, điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài trên 3 km, điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng.Tốc độ lưu hành cho phép đối với các xe trên cầu chính là 80km/h, trên cầu nhánh là 60km/h.

Đường Vành đai 2 trên cao nối liền ba quận trung tâm gồm Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, được khởi công từ năm 2018.
Dự án đường vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (Hà Nội), bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao và phần mở rộng bên dưới, tổng vốn đầu tư gần 9.500 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Đoạn tuyến vành đai 2 trên cao dài hơn 5 km, điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài trên 3 km, điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng.
Tốc độ lưu hành cho phép đối với các xe trên cầu chính là 80km/h, trên cầu nhánh là 60km/h. 

Keangnam Landmark Tower là tổ hợp khách sạn, thương mại, văn phòng, nhà ở với diện tích sàn gần 610.000 m2. Dự án gồm hai tòa chung cư cao cấp 50 tầng, kết nối với hai tòa chung cư là hai tòa tháp thương mại, căn hộ cho thuê 72 tầng. Khi mới khánh thành vào năm 2012, công trình này là tòa nhà cao nhất Việt Nam với 346 m, đài quan sát 72 Sky Landmark giống như các tòa nhà chọc trời ở Seoul, Thượng Hải hay New York... Kể từ khi tòa tháp Landmark-81 ở TP.HCM khánh thành (461,2 m), Keangnam tụt xuống thành tòa nhà cao thứ nhì Việt Nam.

Keangnam Landmark Tower là tổ hợp khách sạn, thương mại, văn phòng, nhà ở với diện tích sàn gần 610.000 m2. Dự án gồm hai tòa chung cư cao cấp 50 tầng, kết nối với hai tòa chung cư là hai tòa tháp thương mại, căn hộ cho thuê 72 tầng. Khi mới khánh thành vào năm 2012, công trình này là tòa nhà cao nhất Việt Nam với 346 m, đài quan sát 72 Sky Landmark giống như các tòa nhà chọc trời ở Seoul, Thượng Hải hay New York...
Kể từ khi tòa tháp Landmark-81 ở TP.HCM khánh thành (461,2 m), Keangnam tụt xuống thành tòa nhà cao thứ nhì Việt Nam. 

Trụ sở Tập toàn Viettel tọa lạc tại khu D26 khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) được thiết kế bởi Công ty tư vấn thiết kế Gensler của Mỹ, khánh thành năm 2021. Đây là một đơn vị tư vấn thiết kế số 1 thế giới theo đánh giá của tổ chức uy tín World Architect. Tòa nhà lấy cảm hứng từ logo của Viettel với toàn bộ mái của công trình được phủ xanh, vuốt cong từ chân lên đỉnh mái. Bên trong trụ sở có sức chứa khoảng 1.000 người.Công trình này khởi công từ quý I/2018, do Coteccons thi công. Sau hơn 1 năm, tòa trụ sở mới đã đi vào hoạt động.

Trụ sở Tập toàn Viettel tọa lạc tại khu D26 khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) được thiết kế bởi Công ty tư vấn thiết kế Gensler của Mỹ, khánh thành năm 2021. Đây là một đơn vị tư vấn thiết kế số 1 thế giới theo đánh giá của tổ chức uy tín World Architect. Tòa nhà lấy cảm hứng từ logo của Viettel với toàn bộ mái của công trình được phủ xanh, vuốt cong từ chân lên đỉnh mái. Bên trong trụ sở có sức chứa khoảng 1.000 người.
Công trình này khởi công từ quý I/2018, do Coteccons thi công. Sau hơn 1 năm, tòa trụ sở mới đã đi vào hoạt động.  

Công viên Hòa Bình có diện tích khoảng hơn 20 ha thuộc quận Bắc Từ Liêm. Đây là công trình kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng thời Thủ đô cũng vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì Hòa bình”. Điểm nhấn kiến trúc của công viên là lối ra vào chính không xây dựng cổng mà dựng các biểu tượng. Cổng chính phía bắc, lùi khoảng 40 m là lối vào nối tiếp là chuỗi các đảo cây xanh. Toàn bộ cây được trồng mới kết hợp với hồ nước và các công trình nhỏ như cầu, hành lang gỗ ven hồ tạo không gian xanh thơ mộng.

Công viên Hòa Bình có diện tích khoảng hơn 20 ha thuộc quận Bắc Từ Liêm. Đây là công trình kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng thời Thủ đô cũng vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì Hòa bình”.
Điểm nhấn kiến trúc của công viên là lối ra vào chính không xây dựng cổng mà dựng các biểu tượng. Cổng chính phía bắc, lùi khoảng 40 m là lối vào nối tiếp là chuỗi các đảo cây xanh. Toàn bộ cây được trồng mới kết hợp với hồ nước và các công trình nhỏ như cầu, hành lang gỗ ven hồ tạo không gian xanh thơ mộng. 

Nói đến sự phát triển của Hà Nội những năm gần đây không thể không nhắc đến sự phát triển của các khu đô thị hiện đại. Từ một bãi đất trống rộng lớn nằm cách xa trung tâm Thủ đô hơn chục km, Vinhomes Ocean Park Gia Lâm rộng 420 ha là một trong những điểm nhấn cho sự mở rộng của Hà Nội. Nơi đây đang trở thành một đại đô thị, giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân với chất lượng sống cao.Trường Đại học VinUni tọa lạc trong quần thể khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Công trình có tổng vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất 23 ha bao gồm các hạng mục tòa nhà chính, thư viện, nhà thể thao, khu khán đài thể thao, ký túc xá sinh viên và khu kỹ thuật, phụ trợ. Đại học VinUni được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt thành lập vào ngày 17/12/2019.

Nói đến sự phát triển của Hà Nội những năm gần đây không thể không nhắc đến sự phát triển của các khu đô thị hiện đại. Từ một bãi đất trống rộng lớn nằm cách xa trung tâm Thủ đô hơn chục km, Vinhomes Ocean Park Gia Lâm rộng 420 ha là một trong những điểm nhấn cho sự mở rộng của Hà Nội. Nơi đây đang trở thành một đại đô thị, giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân với chất lượng sống cao.
Trường Đại học VinUni tọa lạc trong quần thể khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Công trình có tổng vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất 23 ha bao gồm các hạng mục tòa nhà chính, thư viện, nhà thể thao, khu khán đài thể thao, ký túc xá sinh viên và khu kỹ thuật, phụ trợ. Đại học VinUni được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt thành lập vào ngày 17/12/2019. 

Ngày 1/8/2008, Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội khóa XII. Đây là dấu mốc quan trọng phát triển đô thị, đưa Hà Nội trở thành một trong những thủ đô lớn với diện mạo mới, ngày càng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp.

Ngày 1/8/2008, Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội khóa XII. Đây là dấu mốc quan trọng phát triển đô thị, đưa Hà Nội trở thành một trong những thủ đô lớn với diện mạo mới, ngày càng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. 

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội, Thành uỷ Hà Nội cho biết, từ 2008 đến nay, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của Thủ đô đạt nhiều thành tựu nổi bật. Kinh tế Hà Nội giữ vị trí đầu tàu và là động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế của cả nước.

Thủ đô Hà Nội thời điểm hợp nhất (tháng 8/2008) với dân số 6,2 triệu người, gồm 29 quận, huyện, thị xã và 577 xã, phường, thị trấn. Qua 15 năm phát triển, đến nay dân số của Hà Nội khoảng 8,6 triệu người (gấp 1,37 lần so với thời điểm sáp nhập), có 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị; phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác đường Vành đai 4 và xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2027.

TP Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, có từ 3 - 5 huyện phát triển thành quận, trong đó có Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng và Thanh Trì. Đến năm 2030, sẽ có thêm 1 đến 2 huyện phát triển thành quận.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn