Những chuyện kỳ bí về phù thủy ở Haiti

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 02/01/2011 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Những người bị nghi ngờ là phù thủy hay pháp sư, sử dụng ma thuật, bị ném đá hoặc tấn công bằng dao phay, sau đó bị thiêu xác trên các con phố.

(VTC News) - Hàng chục thầy phù thủy truyền thống, còn được gọi là voodoo ở Haiti đã bị sát hại trong tháng qua do bị cáo buộc là một phần nguyên nhân dẫn tới sự bùng phát dịch tả ở quốc đảo vẫn chưa kịp hồi phục sau trận động đất lịch sử hồi tháng 1 năm 2010.

Vài tuần gần đây, cảnh sát Haiti thống kê đã có hơn 45 thầy phù thủy bị sát hại. Những thầy phù thủy da đen bị đổ lỗi đã dùng ma thuật hắc ám hay dùng "bột ma thuật đen để gây bệnh truyền nhiễm" và để kết thúc bệnh dịch người ta phải... đi giết phù thủy.

Tại Haiti, đa số người dân tin và theo một tôn giáo được gọi là voodoo (voodoo được tạo ra bởi những người nô lệ châu Phi đã được đưa đến Haiti trong thế kỷ 16 và vẫn tiếp tục duy trì tín ngưỡng truyền thống châu Phi của họ).

Theo cảnh sát Haiti, những tin đồn về việc ma thuật đã gây ra bệnh dịch bắt nguồn từ một số địa phận của tỉnh Grand Anse, nơi gần đây đã ghi nhận có một số trường hợp nhiễm bệnh tả đầu tiên. Những người bị nghi ngờ là phù thủy hay là pháp sư sử dụng ma thuật đen đã bị ném đá hoặc tấn công bằng dao phay, sau đó bị thiêu xác ngay trên các con phố.

"Chỉ riêng ở Grand Anse, chúng tôi thống kê được có 40 người bị giết hại" - Moise Fritz Evens, phát ngôn viên cảnh sát địa phương cho biết.

 

 

Theo ông Evens, có thêm 5 thầy phù thủy voodoo nữa đã bị thiệt mạng ở các tỉnh khác của Haiti.

Trong đầu tháng 12, cảnh sát Haiti cũng tiết lộ với hãng thông tấn AP về việc 12 người khác đã bị sát hại ở miền nam nước này. Sau khi các nhà chức trách biết tin về vụ hành quyết, Chính phủ Haiti đã ban hành tuyên bố khẳng định với dân chúng là bệnh dịch gây ra bởi khuẩn tả chứ không phải do ma thuật đen nào cả và nhắc nhở công dân của mình về những quy tắc giữ vệ sinh cơ bản để phòng tránh dịch bệnh.

Người Haiti tin rằng các phù thủy voodoo có thể dùng bột để làm phép. Phổ biến nhất là phương pháp rắc bột lên dấu chân của kẻ thù để bột mang lại tai họa cho kẻ thù. Loại bột được các phù thủy sử dụng được gọi là "đất nghĩa địa" hay "những bàn chân nóng".

Bột ma thuật sẽ được bí mật rắc lên ngưỡng cửa nhà kẻ thù hoặc sẽ được ném vào sân sau nhà người đó làm sao để người đó khi đi lại sẽ dẫm lên bột này. Do cách thức phù phép này nên nó còn được gọi là "chất độc ngấm qua bàn chân".

Tại Haiti, voodoo có hai dòng giáo phái theo hai cách thờ thần khác nhau là Bondye và Loa. Cái thứ nhất theo hướng tích cực và cái thứ hai thì ngược lại.

Giáo phái Loa nổi tiếng hơn cả và được biết tới rộng rãi trên thế giới. Ma thuật đen của họ hay còn được gọi là Bokor đến giờ vẫn còn là một bí mật, bí mật tới mức khó hiểu đối với cả các học giả hiện đại và khiến người người sợ hãi.

Người ta đồn đại hàng trăm năm nay rằng, phù thủy voodoo có thể khiến một người đàn ông thiệt mạng bằng cách sử dụng búp bê hình nhân bằng sáp, có thể tạo cho mình một bản sao hoặc chuyển linh hồn từ thể xác này sang thể xác khác hoặc "hồi sinh" người chết và sai khiến họ.

Khi những nhà truyền đạo Cơ đốc giáo châu Âu mới tới Haiti, họ đã bị sốc trước những gì nghe được về Bokor. Trong thời kỳ Haiti là một thuộc địa của Pháp, những thầy phù thủy voodoo bị cấm hành nghề và có luật phạt tử hình với những người dùng ma thuật đen.

Tuy nhiên, những thầy phù thủy đã khéo kéo ngụy trang. Họ giả vờ mình là người Công giáo để sống sót qua thời kỳ Haiti là thuộc địa và sau đó đã phát tán rộng khắp vùng biển Caribe. Năm 1957, Tổng thống Duvalier lên nắm quyền, voodoo được hồi phục và trở thành tôn giáo chính tại Haiti.

15 năm ông cầm quyền là 15 năm các phùy thủy voodoo được cai trị mạnh mẽ. Trong suốt sự nghiệp của mình, François Duvalier đã làm rất nhiều việc để biến voodoo trở thành tôn giáo chính tại Haiti. Ông thậm chí còn thay đổi quốc kỳ màu đỏ và xanh truyền thống thành sự kết hợp màu sắc của voodoo là đỏ và đen.

Duvalier còn luôn luôn diện các trang phục màu đen với cà vạt đen nhỏ giống như trang phục trong lễ Baron thứ bảy. Một nhóm nhân viên cảnh sát mật của "Papa Doc" (biệt danh của Tổng thống Duvalier) được thành lập.

Họ được gọi là Tonton Macoute (kẻ côn đồ). Bản chất đó là một lực lượng bán quân sự, được thành lập vào năm 1959, làm việc trực tiếp cho Tổng thống François Duvalier và sau này là con trai ông Jean-Claude cho đến khi chế độ của cha con ông Duvalier sụp đổ năm 1986.

Những người làm việc trong Tonton Macoute lúc nào cũng đeo kính đen và chỉ xuất hiện vào ban đêm để làm nhiệm vụ quản lý an ninh. Nhưng thực chất là giúp Tổng thống loại bỏ những người phản đối chính quyền. Trong thời kỳ đó, những người đã lên tiếng chống lại Duvalier sẽ biến mất vào ban đêm, hoặc đôi khi tấn công vào ban ngày. Xác của họ sẽ được đặt ở những nơi mọi người dễ trông thấy hoặc được treo lên cây.

Do những hành động của Duvalier không làm nước Mỹ hài lòng, nên Washington đã quyết định cắt giảm viện trợ của Haiti. Khi đó, Duvalier đã thông báo công khai với dân chúng về việc tổ chức một nghi lễ voodoo lớn để triệu tập các Devil từ địa ngục, những người sẽ làm ra lời nguyền nhằm vào Tổng thống Mỹ lúc đó là John Kennedy. Trong buổi lễ, Papa Doc dùng một con búp bê hình nhân bằng sáp và đâm một chiếc que xuyên qua nó. Sáu tuần sau, Tổng thống Kennedy bị ám sát.

 

Để trở thành Houngans (linh mục Nam Voodoo nam) hoặc Mambos (linh mục voodoo nữ) cần phải mất một thời gian dài học tập và trải qua 13 giai đoạn đào tạo. Họ thường là con cháu của những linh mục voodoo trước đó.

Houngans và mambos là đại diện của hai giáo pháo của voodoo, tương tự như pháp sư và phù thủy. Họ cũng có thể là thầy lang chữa bệnh theo phương pháp cổ truyền. Houngans thường làm các nghi lễ trong đám cưới hỏi, đám tang hoặc các lễ hội. Còn mambos là những người làm bùa chú may mắn, trả thù hoặc giúp đỡ các vấn đề trong tình cảm, tình yêu.

Điều thú vị nhất trong số những truyền thuyết về ma thuật đen (Bakor) của Haiti là khả năng tẩy não. Những thầy phù thủy voodoo được đồn đại sở hữu một loại bột có thể khiến người khác ở tình trạng chết dở sống dở (còn được gọi là zombie) hoặc kiểm soát được sự sống chết của một người.

Cuối những năm 1980, một nhà nghiên cứu tên là Wade Davis đã hối lộ cho một Houngans 1.000 USD để người này hé lộ cho ông bí mật để làm ra một lọ thuốc ma thuật kỳ diệu này. Sau đó, mọi chuyện vỡ lở. Chính nhà nghiên cứu này đã bị chôn sống còn linh mục bị trừng phạt vì tội phản bội bởi nhóm Tonton Macoute.

Tuy nhiên, bí mật về loại bột tà thuật này đã được giải mã. Nó được tạo ra từ cá nóc Borgia, một số loại thảo mộc đặc biệt, xương, sọ của mambos vừa mới qua đời và quan trọng nhất là hải cẩu, và hình nhân được bán tại các chợ dành riêng cho các phù thủy...

 

Tất cả sẽ được trộn lẫn vào nhau và nghiền thành bột trong một nghi lễ kéo dài tới 3 ngày đến khi nó biến thành một thứ bột chỉ có một màu vàng.  Sau đó, bột được cho vào quan tài của người chết đã bị lấy mất đầu trước đó để hấp thụ âm khí của người chết 1 ngày sau đó mới sẵn sàng được dùng.

Người châu Âu ban đầu nghĩ rằng bột này được trộn vào thức ăn để đầu độc, nhưng thực chất nó được dùng ở ngoài da. Sau khi bôi lên người 10-15 phú, các nạn nhân của phù thủy sẽ chết. Phù thủy lấy linh hồn của người bất hạnh đặt vào một chiếc chai có nút được làm từ xương của người từng bị chôn sống.

Với chiếc chai này, phù thủy voodoo có thể kiểm soát được tâm trí và cơ thể của nạn nhân. Mười hai giờ sau, "người chết" sẽ phục hồi khả năng vận động của họ và trở thành nô lệ để phù thủy đã lấy đi linh hồn của họ mặc sức sai khiến.

May mắn thay, quá trình tạo ra zombie theo phương pháp này đến nay chưa từng đạt được thành công trong bất kỳ phòng thí nghiệm nào.

Do không hiểu biết về nguyên nhân thực sự của bệnh tả, những người Haiti đã tấn công các trung tâm y tế và tiến hành các cuộc biểu tình chống lại nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Hơn 84.000 người Haiti đã nhiễm bệnh tả. Con số tử vong đã tăng lên hơn 2.000 người. Cộng thêm thiệt hại của trận động đất, hơn 250.000 người Haiti đã thiệt mạng trong năm 2010 vì bệnh dịch và thiên tai. Cho đến nay, gần 1,3 triệu người dân nước này đang phải sống trong các lều vải tạm bợ thiếu tiện nghi sinh hoạt và điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Đức Thành(Theo báo Nga)


Bình luận
vtcnews.vn