Nhọc nhằn ‘mượn’ tiền ngân hàng tiêu Tết

Kinh tếThứ Năm, 31/01/2013 07:06:00 +07:00

(VTC News) – Nợ lương, thất nghiệp, không ít “những người khốn khổ” đã tìm đến cách “mượn” tiền ngân hàng để tiêu Tết.

(VTC News) – Nợ lương, thất nghiệp, không ít “những người khốn khổ” đã tìm đến cách “mượn” tiền ngân hàng để tiêu Tết.

Thẻ tín dụng – cứu cánh cho Tết

Đây đã là năm thứ 3 chị Nguyễn Thu Nguyệt (Hoàn Kiếm – Hà Nội) rơi vào cảnh cháy túi trước Tết. Chị vẫn đi làm nhưng công việc khá bấp bênh, thu nhập trên dưới 4 triệu đồng/tháng lại phải “đèo” thêm một con nhỏ và ông chồng lương còn “thảm” hơn chị.

“Hai năm trước tôi còn muối mặt vay tiền bố mẹ. Năm nay tôi không dám nữa. Ai lại trưởng thành rồi mà vay tiền tiêu Tết 3 năm liền. Xấu hổ lắm” – Chị Nguyệt chia sẻ.

Với suy nghĩ đó, chị Nguyệt quyết tự thân vận động kiếm tiền tiêu Tết. Hồi tháng 7, trong một lần đưa con đi siêu thi để… tránh nóng, chị thấy nhiều người thanh toán tiền bằng thẻ qua POS. Thế là chị nảy ra ý định làm thẻ tín dụng để tiêu Tết.

Chị giải thích: “Thẻ tín dụng là tiêu trước trả tiền sau. Mình không có tiền cứ sắm Tết trước đã. Tiền tính sau. Nếu trả trong 45 ngày thì không bị tính lãi. Nhiều hơn 45 ngày mới bị tính. Lợi quá còn gì”.

Nhưng vì sợ làm sớm, tiêu sớm, đến Tết lại quá hạn mức tín dụng, chẳng là gì sắm Tết nên chị Nguyệt quyết định gần Tết mới làm thẻ. Rất may mắn, khi chị gọi điện tới các ngân hàng, hầu hết, chị đều được chào đón nhiệt tình. Thế là chị sớm mơ tới cái Tết đầy đủ.

Thẻ tín dụng được không ít người xem là cứu cánh trong dịp Tết 

Chị Hương, nhân viên một công ty truyền thông ở Láng Hạ cho biết chị cũng đã làm thẻ tín dụng để tiêu Tết. “Với đồng lương ít ỏi như vậy, lại nợ triền miên, tôi chỉ đủ tiền biếu bố mẹ. Còn tiền mua sắm Tết đành nhờ vào thẻ tín dụng vậy” – Chị Hương chia sẻ.

Chị Nguyệt, chị Hương không phải trường hợp hiếm hoi tính chuyện mở thẻ tín dụng để tiêu Tết. Có thể dễ dàng bắt gặp những đoạn rao dưới đây trên các website rao vặt.

Anh Nguyễn Trường giang đã hỏi: “Tôi hiện đang tạm trú tai Hồ Chí Minh, làm việc chuyên về các thiết bị dầu khí, lương được công ty trả bằng tiền mặt 6 triệu đồng/tháng? Tôi muốn làm thẻ tín dụng kèm tài khoản tại ngân hàng để về quê tiêu tết thì có được không? Và thủ tục thế nào?”.

Cầu thẻ tín dụng đã nhiều, cung thẻ tín dụng còn… nhiều hơn. Trong dịp giáp Tết này, các ngân hàng ồ ạt tung chiêu mời khách hàng mở thẻ. Trong đó, khuyến mại là chiêu được nhiều ngân hàng sử dụng nhất.

Dành khuyến mại khủng nhất cho thẻ tín dụng chính là Eximbank. Ngân hàng này chơi trội nhất khi đưa ra các giải thưởng giá trị như xe SH, điện thoại iPhone, Samsung Galaxy Note cho khách hàng chi tiêu qua thẻ Visa.

VPBank gây ấn tượng khi phát hành thẻ đồng thương hiệu Vietnam Airlines - VPBank Platinum MasterCard. Khi mở thẻ tín dụng này, khách hàng có thể chi tiêu tới 1,5 tỷ đồng tại bất kỳ nơi nào trên thế giới trong thời gian từ 16/04/2012 đến 15/04/2013. Ngoài ra, khách còn được tặng 1 đêm nghỉ dưỡng miễn  phí tại Hệ thống Victoria Hotels & Resorts (trị giá tương đương 7 triệu đồng).

Ngân hàng ngoại HSBC cam kết sẽ lì xì ngay 4 triệu đồng cho những chủ thẻ chi tiêu nhiều, khách phát hành mới cũng được tặng ngay tiền vào tài khoản.

Ngoài ra, rất nhiều ngân hàng khác cũng có nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng mở thẻ tín dụng và chi tiêu bằng thẻ tín dụng.

Nhọc nhằn ‘mượn’ tiền ngân hàng

Cung lớn, cầu nhiều, những tưởng mong ước tiêu Tết bằng thẻ tín dụng của những người như chị Nguyệt, anh Giang sẽ dễ như trở bàn tay. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Chị Nguyệt ngao ngán: “Khi nghe tôi nói muốn mở thẻ tín dụng, ngân hàng nào cũng sốt sắng lắm, cứ như thể hôm trước gửi đơn, hôm sau tôi lấy thẻ được luôn ấy”.

Cứ nghĩ mình sẽ là người được lựa chọn ngân hàng chứ không phải ngân hàng được lựa chọn mình, chị Nguyệt tự tin cho HSBC với suy nghĩ ngân hàng ngoại chắc…. tiền nhiều. Hơn nữa khi so sánh chị thấy ngân hàng này, thủ tục ít rườm rà hơn.

Tuy nhiên, chị sớm thất vọng khi nhân viên ngân hàng trả lời chị không đủ tiêu chuẩn mở thẻ tín dụng vì thu nhập của chị chỉ có 4 triệu, trong khi quy định của ngân hàng là thu nhập hằng tháng ít nhất 6 triệu đồng đối với Thẻ tín dụng Chuẩn.

Chị Hương nộp hồ sơ mở thẻ tại Techcombank. Chị khá tự tin khi thu nhập của chị đạt mức tối thiểu. Thế nhưng cuối cùng chị vẫn bị ngân hàng từ chối vì công ty của chị chỉ mới thành lập chưa đầy một năm. Với lý do này, cả 4 đồng nghiệp nộp hồ sơ mở thẻ cùng chị đều bị từ chối.

Chị cho biết thêm, vài người bạn nữa của chị cũng không thể mở được thẻ tín dụng vì nhiều lý do như hợp đồng không đủ thời hạn hoặc đã có khoản vay có nợ xấu của một ngân hàng khác.

Chị Hương tâm sự: “Thực ra không trách được ngân hàng. Các trường hợp bị từ chối mà tôi biết đều chính đáng cả thôi. Ngân hàng hoạt động dựa trên cơ sở an toàn vốn mà. Họ phải chắc chắn về các khoản tín dụng của mình chứ”.

Anh Nguyễn Phan Hùng, cộng tác viên thẻ của một ngân hàng lớn cho biết hiện tại đúng là các ngân hàng rất muốn phát hành thẻ tín dụng để mở rộng thị phần nhưng họ vẫn phải thận trọng. Nếu không các khoản nợ xấu sẽ tiếp tục gia tăng.

“Theo thỏa thuận với các ngân hàng, mỗi thẻ tín dụng được mở, tôi hưởng hoa hồng 150.000 đồng. Tưởng dễ mà không dễ chút nào nhé. Nhiều người rất sốt sắng mở thẻ nhưng cuối cùng họ vẫn bị ngân hàng từ chối vì không đủ điều kiện tối thiểu. Khách của tôi bị từ chối nhiều lắm”.

Không “mượn” được tiền của khách hàng qua thẻ tín dụng, chị Nguyệt và chị Hương đang đau đầu tìm cách kiếm tiền tiêu Tết.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn