Nhớ thời chạy quanh thành phố tìm điểm truy cập Internet, 500 đồng/phút

Kinh tếThứ Năm, 23/11/2017 12:17:00 +07:00

Bây giờ, ngồi ở một nhà hàng sang trọng hay một tiệm ăn bình dân, người ta cũng có thể kết nối wifi dễ dàng để lướt web, thế nhưng, nhiều bạn trẻ không biết đến thời chạy quanh thành phố tìm điểm truy cập Internet, giá 500 đồng/phút, với công nghệ dial – up…

Internet – món ăn tinh thần quá xa xỉ

Khi Internet mới vào nước ta, với công nghệ dial-up, modem phải quay số kết nối mất 1 phút mới vào mạng được. Tốc độ truy cập mạng rất chậm, tốc độ chỉ vài chục kb, từ lúc click vào trang web, phải mất chừng 1-2 phút mới vào được mà giá thành truy cập rất cao, 500 đồng/phút.

Đã thế, điểm truy cập rất hạn chế, chỉ có thể lên tận phố cổ, nơi có nhiều Tây hoăc một số điểm ven các trường đại học lớn... Thế hệ 7X, 8X ngày xưa là những người đầu tiên “mon men” đến thế giới Internet bằng phương pháp kết nối này.

Một trong những hình thức ấy là muốn dùng dịch vụ Internet là phải kết nối chung với dây điện thoại bàn. Trong những năm 2000, gia đình nào có điều kiện mới dám đầu tư để tiếp cận công nghệ, nối mạng được vì chi phí rất đắt đỏ.

cong nghe dialup 4

Nhiều bạn trẻ không biết đến thời chạy quanh thành phố tìm điểm truy cập Internet, giá 500 đồng/phút, với công nghệ dial – up… 

Có những gói cước, người dùng phải trả 200.000 đồng một tháng (mà lúc đó giá vàng chỉ khoảng 450.000 đồng/chỉ), hoặc là mua những gói Internet tính theo dung lượng. Dù có tò mò háo hức thế nào với thế giới mạng, người ta vẫn phải dùng “dè” như là ăn món thịt mặn.

Thế nhưng, điểm hạn chế của cách nối mạng này là không thể dùng cùng lúc 2 chức năng. Nghĩa là nếu như có đang chờ đợi những “vòng quay huyền thoại” để load được trang web đang xem, người dùng có thể bỏ qua những cuộc điện thoại quan trọng khi kích hoạt chế độ Internet và ngược lại.

Nhiều sinh viên thuộc thế hệ 8X chúng tôi kinh tế gia đình còn khó khăn chẳng dám mơ đến việc sở hữu một chiếc máy tính bàn, nữa là đến việc kết nối mạng, nên cứ mỗi lần muốn tìm hiểu thông tin gì liên quan đến học tập trên mạng có khi phải chạy quanh thành phố để vào những quán Internet sử dụng dịch vụ theo giờ và trả tiền. Xin nhắc lại, thời đó, 500 đồng mua được 1 chiếc bánh mì kẹp thịt, 1.000 đồng một suất cơm hậu hĩnh ở kí túc xá thì quả thật Internet là một món ăn xa xỉ.

Nhớ ‘màu tím huyền thoại’ của Yahoo! Chat…

Bây giờ, giới trẻ quen thuộc với các ứng dụng như Facebook, Zalo, Twitter, có những người còn không biết đến 20 năm trước, Internet bắt đầu xuất hiện với các ứng dụng Yahoo! hay các trò chơi điện tử như Half – life 1.0, Quake...

yahoo-messenger-screenshot-1511327344631

''Màu tím huyền thoại'' của Yahoo! Chat một thời…

Đó cũng là khoảng thời gian sơ khai đối với người dùng mạng vì có rất ít ứng dụng, chứ không như hiện tại.

Có những chàng trai cô gái lớn lên và trưởng thành cùng những ứng dụng như Yahoo! chat với màu tím “thần thánh” – nơi có thể chat, chia sẻ tâm tư tình cảm với nhau. Thế nên mới có những chuyện yêu xa, chỉ mong đến đúng giờ hẹn để lên Yahoo chat qua webcam nhìn nhau cho bớt nhung nhớ.

Thời đó, chưa có Google dịch nên khó tìm kiếm thông tin bằng tiếng nước ngoài, người ta vẫn chuộng báo in khi chưa có nhiều các trang thông tin, các báo điện tử, cũng không phải ai cũng có những thiết bị cầm tay smartphone như bây giờ. Đối với những 7X, 8X, mạng Internet 20 năm trước đã trở thành những kỷ niệm đẹp.

Nhưng chúng ta cũng không để đi ngược lại với quy luật vận động và phát triển của thế giới, cái mới sẽ ra đời thay thế những thứ cũ. Hơn 10 năm xuất hiện tại Việt Nam, đóng góp một vị trí quan trọng trong việc phổ cập Internet cho người Việt, giúp người Việt đến gần hơn với thành tựu của nền công nghệ nhân loại, dịch vụ Internet dial-up do VNPT - nhà cung cấp cuối cùng đã chính thức chia tay người dùng Internet Việt Nam vào năm tháng 7/2012 sau Viettel, FPT Telecom, NetNam 4 năm.

Video: Internet đã vào Việt Nam thế nào?

Tính tới thời điểm hiện tại, được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, công nghệ tiên tiến với các tính năng ưu việt như tốc độ đường truyền cao, chi phí rẻ, nhiều ưu đãi, các nhà cung cấp dịch vụ mạng cáp quang đã thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ Internet của người Việt Nam. Laptop, smart phone, ipad... đều có thể kết nối Internet dễ dàng bằng wifi với tốc độ cao khi mạng cáp quang phủ sóng rộng rãi trên cả nước.

Tính đến tháng 1/2017, Việt Nam có 50,05 triệu người dùng Internet, chiếm 53% dân số. Không thể phủ nhận được vai trò của Internet trong thế giới phẳng ngày nay đã đồng hành với sự phát triển mạnh mẽ của nước ta trên tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục... giúp chúng ta tiếp cận nhanh nhất, chính xác những công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Nhìn hình ảnh một đứa trẻ 3 tuổi cầm ipad hay điện thoại sử dụng mạng Internet chuyên nghiệp như người lớn, chúng ta chợt nhớ về mình của 20 năm trước. 

Đúng là công nghệ làm thay đổi cả thời đại...

Khái niệm về dial- up nhìn theo góc độ chuyên môn đơn giản là một phương pháp kết nối Internet, trong đó người sử dụng phải quay số (dial) tới số của đích mà người đó muốn kết nối.

Đầu những năm 2000, các đơn vị cung cấp dịch vụ Internet thường sử dụng công nghệ này, 2 môi trường hỗ trợ cho dial-up là PSTN và ISDN (Mạng điện thoại công cộng và mạng tích hợp dịch vụ số).

Hồng Phúc
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn