Nhiều sai phạm tại Dự án đường nối Hạ Long – Hải Phòng với khu Nam Tiền Phong

Kinh tếThứ Sáu, 20/04/2018 07:40:00 +07:00

Hàng loạt vi phạm được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra tại Dự án Đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh tại Dự án Đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong.

A

 Thi công xử lý đất nền tại Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong. Ảnh: QNO

Tại kết luận thanh tra này, Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, Sở GTVT Quảng Ninh có nhiều vi phạm và sai sót trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, dẫn đến việc tăng dự toán giá gói thầu nhiều tỷ đồng.

Cụ thể, công tác lập, phê duyệt dự toán giá gói thầu được duyệt đã tính thừa khối lượng thi công, áp dụng đơn giá vật liệu, áp định mức chưa phù hợp với nội dung tính chất công việc và một số nguyên nhân khác làm tăng dự toán giá gói thầu số tiền là 18,2 tỷ đồng đồng.

Đối với công tác lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư chỉ định thầu đối với nhà thầu Tư vấn thiết kế - lập dự án là vi phạm quy định cùa pháp luật, đánh giá hồ sơ dự thầu không đúng quy định do không hiệu chỉnh đề xuất tài chính chính so với đề xuất kỹ thuật, làm tăng giá trị 1,3 tỷ đồng.

Đến thời điểm thanh tra, đơn vị thi công thiếu biên bản kiểm tra điều kiện khởi công công trình, nhật ký thi công không ghi đầy đủ thông tin theo quy định, không có giấy chứng nhận kiểm định, kiểm tra an toàn kỹ thuật một số loại máy, thiết bị thi công.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư để nhà thầu thi công không đúng biện pháp thi công được phê duyệt và tính toán nghiệm thu thiết kế phí không đúng theo giá trị xây dựng được duyệt làm tăng giá trị nghiệm thu tổng số 472,9 triệu đồng.

Video: Tài sản của Vũ "Nhôm" rải rác ở đâu?

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Sở GTVT Quảng Ninh kiểm điểm, làm rõ và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân của Ban Quản lý dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng và các phòng đã để xảy ra các vi phạm và sai sót.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án căn cứ vào hợp đồng kinh tế xử lý và yêu cầu nhà thầu khắc phục vi phạm.

“UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT tổ chức kiểm điểm, làm rõ và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân đã để xảy các vi phạm theo kết luận”, Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ.

Hoàng Hưng
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn