Nhân lực ICT tại Việt Nam dồi dào, tại sao các công ty Nhật Bản vẫn bỏ sót nhân tài?

(VTC News) - Mức lương không còn là yếu tố quyết định của người lao động Việt, đây là điểm mà các doanh nghiệp nước ngoài cần lưu ý khi săn đầu người.

Mở rộng thị trường tìm kiếm nhân lực - hướng đi mới nhiều DN Nhật lựa chọn

Nhật Bản hiện chỉ xếp sau Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ kỹ thuật cao. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy giá trị ngành Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của quốc gia này ước tính lên tới 340 tỷ USD, chiếm gần 9% trị thị trường ICT toàn cầu.

Trong lúc đang “lên như diều gặp gió”, Nhật Bản lại đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng. Ước tính đến năm 2030, đất nước này cần khoảng 600.000 chuyên gia ICT. Để giải quyết bài toán về sự thiếu hụt chuyên gia, Nhật Bản đã chuyển hướng mở rộng tìm kiếm nhân lực nước ngoài. Xu hướng này dường như phù hợp với chính sách của chính phủ để tăng thêm số lượng lao động nước ngoài có kỹ năng trong ngành kỹ thuật. Các kỹ sư ICT lành nghề, đặc biệt đến từ các nước châu Á trong đó có Việt Nam đang ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Ông Ngô Thanh Hải, người sáng lập – Chủ tịch Aruna Offices, được xem là người tiên phong trong xu hướng kinh doanh văn phòng dịch vụ tại thị trường Việt Nam, cũng công nhận rằng những năm gần đây các doanh nghiệp Nhật Bản đổ bộ vào thị trường Việt Nam để đầu tư và tìm kiếm nhân lực rất mạnh.

Theo ông Hải ở Aruna Offices có rất nhiều công ty Nhật Bản làm việc tại đây, tuy nhiên nhu cầu về nhân lực của các doanh nghiệp có khác nhau. Một số công ty đang kinh doanh - đầu tư vào thị trường Việt Nam thuê văn phòng tại đây và bộ máy nhân sự của họ chủ yếu là người Việt Nam. Còn một số công ty khác chỉ thuê văn phòng tại đây và tuyển dụng người Việt Nam để làm các công việc được giao từ công ty chính tại Nhật, những công ty này hầu hết là trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế, công nghệ thông tin…   

Nhan luc ICT tai Viet Nam doi dao, tai sao cac cong ty Nhat Ban van bo sot nhan tai? hinh anh 1

 

Thị trường nhân lực dồi dào, tại sao các công ty Nhật Bản vẫn bỏ sót nhiều nhân tài giỏi? 

công nghệ Thông tin và Truyền thông tại Việt Nam nhiều năm qua được đánh giá có trình độ tốt, không hề thua kém nhân sự của những quốc gia trong khu vực. Điều này cũng đã giúp Việt Nam dần trở thành địa điểm ưa thích dành cho các công ty trong lĩnh vực công nghệ đặc biệt, sản xuất phần cứng và thiết kế phần mềm.

Tuy nhiên theo ông Hải, mặc dù thị trường Việt Nam có nhiều nhân lực nhưng để có thể thu hút và giữ chân được người tài, sớm ổn định nhân sự nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận, doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch nhân sự bài bản.

Trước tiên, việc tạo ra môi trường làm việc thân thiện, gần gũi văn hóa bản địa sẽ giúp các công ty Nhật tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái trong khi làm việc. Mặt khác, các chính sách đãi ngộ, lương thưởng hấp dẫn và công bằng cũng khích lệ nhân lực cống hiến. Ngoài ra, triển khai kế hoạch PR nội bộ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng là cách hay giúp người giỏi cảm thấy hứng thú, tự hào và tin tưởng vào sự lựa chọn của mình.

Đồng thời một trong những chiến lược hiệu quả nhất để chọn lựa được đội ngũ nhân sự giỏi cho công ty đó chính là dùng chính những nhân sự giỏi nhất trong công ty của mình để tuyển chọn được các nhân viên giỏi nhất. Với kinh nghiệm và trình độ cao của mình họ sẽ đủ khả năng để đánh giá và chọn lựa được những nhân sự có năng lực thực thụ cho công ty. Hoặc theo như gợi ý của ông Hải nhiều công ty tại Aruna Offices đã tận dụng được mối quan hệ cộng đồng giữa các doanh nghiệp ở đây để giúp tìm kiếm nhân sự giỏi.

Với bối cảnh người lao động ngày càng gia tăng sự mong đợi khi lựa chọn nơi làm việc lý tưởng cho mình, thì đây sẽ vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài và người lao động Việt Nam tìm đến nhau.

Thị trường hàng không thêm sôi động với phương thức thanh toán bằng 'tiền và dặm'

Thị trường hàng không thêm sôi động với phương thức thanh toán bằng 'tiền và dặm'

Phương thức thanh toán kết hợp giữa tiền và dặm bay tích lũy đã thổi một luồng gió mới vào thị trường hàng không Việt Nam.
Tại sao bán trái cây nhập khẩu giá rẻ gần một nửa so với thị trường, Bách hóa Xanh vẫn có lời?

Tại sao bán trái cây nhập khẩu giá rẻ gần một nửa so với thị trường, Bách hóa Xanh vẫn có lời?

Theo lẽ thông thường, hàng rẻ không thể ngon được, thế nhưng Bách hóa Xanh lại tạo ra được nghịch lý “hàng ngon, giá hời” khiến hàng triệu khách hàng mua sắm tại đây bán tín bán...
MẠNH QUÂN
Chủ đề:

Aruna Offices

,

Nhật Bản

,

ICT

Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU