Nhà vua Thái Lan vừa qua đời sở hữu khối tài sản khổng lồ

Kinh tếThứ Sáu, 14/10/2016 13:30:00 +07:00

Nhà vua Thái Lan Bhumipol Adulyadej vừa qua đời sở hữu khối tài sản khổng lồ đủ sức giúp ông đứng trong Top 3 người giàu nhất châu Á.

Theo thông cáo chính thức của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan ngày 13/10, Nhà Vua Thái Lan Bhumipol Adulyadej-Rama IX đã qua đời ở tuổi 88 sau một thời gian lâm bệnh nặng. Nhà vua qua đời khiến hàng ngàn người khóc tiếc thương.

Nhà vua Bhumipol Adulyadej-Rama có thời gian trị vì lâu nhất thế giới này (70 năm). Theo BBC, nhà vua được xem là có quyền uy mang lại sự ổn định tại đất nước đã chứng kiến nhiều vụ đảo chính quân sự, 19 hiến pháp và nhiều đời thủ tướng.

Nhà vua Bhumipol Adulyadej được cả thế giới biết đến và kính trọng là nhờ những đóng góp to lớn của ông cho sự phát triển của đất nước Thái Lan. Không chỉ vậy, nhà vua còn sở hữu khối tài sản khổng lồ.

nha vua thai lan

Nhà vua Thái Lan Bhumipol Adulyadej vừa qua đời 

Năm 2008, tạp chí Forbes công bố danh sách các vị vua giàu nhất thế giới. Theo đó, với tổng tài sản khoảng 35 tỷ USD, nhà vua Bhumibol Adulyadej đã vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký khác để giành lấy vị trí số 1 trong danh sách này.

Để “đếm” được tổng tài sản của nhà vua Bhumipol Adulyadej, Forbes đã ước tính giá trị của Cục quản lý tài sản Hoàng gia, cơ quan trực tiếp quản lý và điều hành tài sản của nhà vua. Theo đó, cục này đang sở hữu những bất động sản khổng lồ, bao gồm 3.493 ha đất ở Bangkok.

Thế nhưng, người Thái Lan không vui hay tự hào trước ngôi vị giàu số 1 của nhà vua. Ngay sau khi Forbes công bố danh sách trên, Bộ Ngoại giao Thái Lan thông báo rằng việc tạp chí xếp vua Bhumibol đứng đầu là "không chính xác và mâu thuẫn".

Giải thích cho khẳng định của mình, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho rằng tạp chí đã thêm vào rất nhiều tài sản khổng lồ vốn thuộc về Cục quản lý tài sản Hoàng gia, chứ không phải của đức vua.

Theo Bộ Ngoại giao, Cục quản lý tài sản Hoàng gia là một cơ quan thuộc về nhân dân Thái. Cơ quan này có nhiệm vụ sở hữu và quản lý tài sản của hoàng gia. Nhiều tài sản của cơ quan này không phải thuộc sở hữu cá nhân của nhà vua. Một vài tài sản có thể kể đến như hàng loạt bất động sản giá trị và cổ phần trong các công ty lớn như Siam Cement và Ngân hàng thương mại Siam.

Tuy nhiên, những năm sau đó, Forbes vẫn ghi tên nhà vua Bhumipol Adulyadej vào danh sách các vị vua giàu nhất thế giới. Theo đó, tài sản của nhà vua Thái Lan cũng đã ít nhiều bị trừ đi. Trong nhiều năm liền, Forbes công bố tài sản của nhà vua Bhumipol Adulyadej đạt trên 30 tỷ USD.

Những tài sản như hàng loạt bất động sản giá trị và cổ phần trong các công ty lớn như Siam Cement và Ngân hàng thương mại Siam mà theo Bộ Ngoại giao Thái Lan là thuộc về nhân dân, vẫn được Forbes tính vào tài sản của nhà vua.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Forbes không xếp nhà vua Bhumipol Adulyadej vào danh sách những người giàu nhất thế giới. Nếu được vào danh sách, với 30 tỷ USD, nhà vua Bhumipol Adulyadej sẽ đứng ở vị trí 22, ngay sau tỷ phú Trung Quốc Li Ka-shing (31 tỷ USD) và ngay trên tỷ phú Jack Ma (28 tỷ USD).

Điều đó cũng có nghĩa nhà vua sẽ lọt vào Top 3 người giàu nhất châu Á, chỉ sau tỷ phú Trung Quốc Li Ka-shing (31 tỷ USD) và tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin (33,3 tỷ USD). Ông Wang Jianlin đứng ở vị trí 18 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Còn tại Thái Lan, Forbes cũng không xếp nhà vua Bhumipol Adulyadej vào danh sách những người giàu có đất nước chùa Vàng dù đã khẳng định nhà vua có khối tài sản ròng lên tới 30 tỷ USD. Theo danh sách của Forbes, người giàu nhất Thái Lan là tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. Ông Charoen Sirivadhanabhakdi sở hữu khối tài sản trị giá 15,1 tỷ USD.

Đứng sau ông Charoen Sirivadhanabhakdi là các tỷ phú Dhanin Chearavanont (8,8 tỷ USD), Vanich Chaiyawan (4,5 tỷ USD), Vichai Srivaddhanaprabha (3,3 tỷ USD), Krit Ratanarak (3,3 tỷ USD), Prasert Prasarttong-Osoth (2,9 tỷ USD),…

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn