Nhà máy giấy của Trung Quốc tại Hậu Giang phát hành lịch vi phạm chủ quyền Việt Nam

Thời sựThứ Tư, 09/05/2018 17:17:00 +07:00

Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam tặng lịch để bàn năm 2018 có bản đồ vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 9/5, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Hậu Giang xác nhận Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (100% vốn đầu tư của Đài Loan – Trung Quốc, trụ sở đặt tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) tặng lịch để bàn năm 2018 có bản đồ vi phạm chủ quyền của Việt Nam vì trong lịch có bản đồ Việt Nam nhưng trong đó không thể hiện sự có mặt của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

20170913_111603

Nhà máy giấy Lee & Man đã xảy ra sai phạm khi phát hành 150 cuốn lịch vi phạm chủ quyền Việt Nam (Ảnh: Sông Hậu) 

Khi phát hiện vụ việc, Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan gồm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, UBND huyện Châu Thành, Công an huyện Châu Thành, Thanh tra Sở, Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, TT&TT và đại diện Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam để trao đổi về việc này.

Giải trình về việc này, theo đại diện công ty, với mục đích giới thiệu về hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm nên công ty đã đăng ký 150 cuốn lịch để bàn do Tổng bộ từ Trung Quốc gửi sang qua đường bưu phẩm để tặng cho khách hàng chủ yếu ở Hậu Giang và lưu hành nội bộ công ty.

Do sơ suất trong khâu kiểm tra cũng như chưa nắm rõ về quy định của pháp luật, nên đã phát hành lịch để bàn có sử dụng hình ảnh, bản đồ Việt Nam thiếu chủ quyền quốc gia đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sau khi phát hiện, công ty đã ngừng lưu hành và thu hồi các sản phẩm lịch để chờ hướng giải quyết của các ngành chức năng.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của các ngành chức năng và địa phương, bà Trần Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết Hậu Giang luôn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, phát triển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Về vụ việc có dấu hiệu sai phạm, đề nghị Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam có báo cáo giải trình về nguồn gốc, xuất xứ, con đường nhập lịch về Việt Nam. Đồng thời, cung cấp số lượng, danh sách các đơn vị mà công ty đã trao tặng, thống kê số lượng còn lại gửi về Sở TT&TT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND huyện Châu Thành.

Ngoài ra, đề nghị công ty thu hồi các ấn phẩm lịch sai phạm và gửi về Thanh tra Sở TT&TT theo đúng số lượng. Sở sẽ có báo cáo về Thanh tra Bộ TT&TT. Đặc biệt, Sở TT&TT có văn bản gửi lãnh đạo Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam để yêu cầu ký cam kết thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. 

Chiều 9/5, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết các ngành chức năng đã tiêu hủy toàn bộ 150 cuốn lịch nêu trên.

SÔNG HẬU
Bình luận
vtcnews.vn