Người Việt tung hơn 3 tỷ USD mua nhà Mỹ

Kinh tếThứ Bảy, 22/07/2017 15:05:00 +07:00

Theo số liệu thống kê tại Mỹ, khoảng 2%, người Việt đã chi khoảng 3,06 tỉ USD để mua nhà tại Mỹ, ngang ngửa với các nước như Đức hay Nhật Bản.

Theo báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) vừa được công bố, Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới. Đây đã là lần thứ 5 liên tiếp Việt Nam lọt top danh sách này, kể từ năm 2013.

Hàng loạt người Việt mua nhà Mỹ

Vào tháng 4/2012, dư luận quốc tế đã một phen xôn xao khi xuất hiện một doanh nhân người Việt mua lại một thị trấn Mỹ có tên là Buford, sau đó đã đặt cho thị trấn này tên mới là PhinDeli Town Buford.

Vị doanh nhân Việt đó là ông Phạm Đình Nguyên, nay đã là Thị trưởng của một thị trấn ở Mỹ mà khi ấy ông đã bỏ ra tới 900.000 USD để mua lại. Sau đó, ông đã bắt đầu đem tới những thay đổi cho thị trấn mới của mình, trong đó có thương hiệu cà phê của Việt Nam PhinDeli với những cửa hiệu bán lẻ cà phê Việt Nam đầu tiên có mặt tai Mỹ. 

mua nha o my

Thống kê cho thấy người Việt Nam đã bỏ ra hơn 3 tỉ USD để mua nhà tại Mỹ. (Ảnh minh họa) 

Tại Việt Nam, không chỉ những doanh nhân thành đạt mà rất nhiều sao Việt khác cũng đang là chủ sở hữu của những khối bất động sản đồ sộ tại Mỹ. 

Căn hộ của em gái Cẩm Ly - ca sĩ Hà Phương được coi là đồ sộ nhất. Hà Phương cùng ông xã - tỷ phú Chính Chu hiện đang sở hữu khối bất động sản trị giá hàng chục triệu đô, trong đó phải kể tới căn hộ penthouse ở tòa tháp nổi tiếng đắt đỏ Trump World Tower.

Danh hài Thúy Nga cũng là một trong những sao Việt sở hữu căn nhà đáng mơ ước ở trời Tây. Căn biệt thự của Thúy Nga được thiết kế vô cùng sang trọng, cầu kỳ, gồm có 112 ô cửa sổ lớn nhỏ khác nhau. Ngoài ra, còn những nghệ sĩ khác như Quang Dũng, Quang Lê, Thu Phương, Phương Vy... cũng từng khiến cho dư luận xôn xao khi công bố sở hữu những ngôi nhà có giá hàng trăm tỷ đồng tại Mỹ.

chuyen tien ra nuoc ngoai

Nhiều mánh khóe giúp cho việc chuyển số tiền lớn từ Việt Nam ra nước ngoài tương đối đơn giản. 

Chuyển tiền sang Mỹ quá dễ

Thông qua dịch vụ chuyển tiền, từ nay, việc chuyển tiền từ Việt Nam sang Mỹ đã trở thành một điều quá dễ, chỉ hoàn thành trong vòng vài giờ.

Theo báo Tuổi trẻ, trong vai người đi chuyển tiền cho người nhà ở Mỹ, sáng 21/7, PV đã vào hỏi 2 cửa hàng vàng trên phố Hà Trung ở Hà Nội - đại bản doanh đổi ngoại tệ không chính thức ở thủ đô. Ngay ở chỗ gửi xe, bảo vệ cửa hàng đã khẳng định có dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài.

Vào trong, ông H., nhân viên cửa hàng HT cho biết, chỉ cần cho biết tài khoản của người bên Mỹ là sau 1-2 tiếng tiền vào tài khoản ngay. Phí tùy theo món tiền, nhưng ít nhất là 20 USD, còn càng nhiều tiền, phí càng cao, thậm chí sẽ thu theo tỉ lệ phần trăm.

Còn khi đến cửa hàng HV, tiếp chúng tôi là nhân viên nữ, cô trấn an ngay: Phí chuyển cửa hàng chỉ lấy “tí ti” chứ không nhiều như các ngân hàng; không cần giấy tờ gì.

Khi được hỏi mức phí chuyển 20.000 USD cho người thân ở Mỹ, nhân viên cửa hàng vàng cho biết phí là 150 USD, sau 2 tiếng là tiền vào tài khoản của người bên Mỹ ngay.

Với việc chuyển số tiền lớn để mua nhà, dịch vụ chuyển tiền có nhiều cách “lách” hơn. Với quy định chặt về kiểm soát rửa tiền, nhiều người có nguồn tiền cần giấu đang chuyển tiền bằng chiêu thức tinh vi hơn: Thông qua ngân hàng ở một nước khác, không quy định chặt về dòng tiền.

Từ nước “trung gian”, số tiền “lậu” được chuyển qua Mỹ bằng con đường đầu tư, ủy thác xuất nhập khẩu, trả các chi phí dịch vụ... Ví dụ, thành lập công ty ở Mỹ. Sau đó, người có nhu cầu chuyển tiền sẽ đóng góp theo dạng đóng cổ phần. 

Sau khi chuyển tiền xong, việc tiếp theo là cần phải hợp thức hóa số tiền đó. Thủ tục này cũng khá nhanh chóng và đơn giản. Cũng theo báo Tuoitre, việc cầm tiền mặt đi mua nhà ở Mỹ rất khó vì Mỹ chặn tiền “bẩn”. Nên đã có trường hợp người Việt hợp thức hóa bằng cách chia nhỏ số tiền cần trả.

Ông V.Q.L. (TP.HCM), một người từng kết nối cho người mua nhà ở Mỹ, chia sẻ: Như ông H. có con du học ở Mỹ ba năm, đã được cấp số an sinh xã hội. Để tránh kiểm tra nguồn gốc tài sản, con ông H. mua nhà với chính sách trả góp.

Giai đoạn đầu chỉ cần đóng một số tiền nằm trong quy định không phải kê khai nguồn gốc. Số tiền dư còn lại, con ông H. để dành thanh toán theo tiến độ trả góp. Ông L. cho biết, người Việt muốn mua nhà sử dụng “chiêu trò” này rất nhiều.

Ông Nguyễn Trọng Lâm (Q.1, TP.HCM) cũng từng chuyển tiền mua nhà ở nước ngoài, xác nhận cả quá trình là không dễ nhưng cũng băn khoăn nếu số tiền đó là bất hợp pháp, có nguồn gốc “không sạch”, thì lại là quá dễ.... Qua đó, ông Lâm cho rằng, cần xem lại cơ chế quản lý ngoại hối, bởi hiện chỉ quản được kênh giao dịch chính thức.

Rao bán nhà Mỹ trên mạng: Tràn lan hơn cả tờ rơi

Theo Công ty Bất động sản uy tín Mỹ Related, lãnh thổ của nước Mỹ vô cùng rộng lớn với 50 tiểu bang, 20.000 thành phố. Cho nên mua nhà ở đâu sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính và mục đích ở của bạn.

Ví dụ, nếu tài chính “rủng rỉnh” và muốn ở một nơi lý tưởng để sống cuộc sống an nhàn thì những thành phố có khí hậu ôn hòa, nhiều cảnh đẹp và hiện đại sẽ phù hợp với nhu cầu như Hawaii, San Diego, San Francisco, Los Angeles (Huntington Beach, Long Beach), San Francisco, Santa Cruz, Monterey của CA, Miama của Florida…

mua-nha-o-my 3

Tìm địa điểm mua nhà là một trong những bước đầu tiên bạn phải xác định khi lên kế hoạch mua nhà. (Ảnh minh họa) 

Còn nếu mục đích chính muốn tốt cho việc học hành của con cái thì những trung tâm giáo dục uy tín ở Mỹ có thể kể đến như: California (Sacramento, Santa Ana, Santa Clara), Washington State (Seattle), Oregon (Portland), Texas (Dallas, Houston), Virginia, Massachusetts, Pennsylvania…

Riêng với các nhà đầu tư chủ yếu hướng đến thuận tiện cho việc kinh doanh phát triển thì có khá nhiều thành phố có tiềm năng về kinh tế và đông đảo cộng đồng người Việt. Đáng chú ý là Califonia và New York, hai thành phố năng động và nhiều cơ hội bậc nhất nước Mỹ.

Theo VnExpress, hầu hết nhà cửa ở Mỹ khi rao bán đều được công ty môi giới đăng trên mạng và được link hầu hết trên những trang web địa ốc. Khi có nhu cầu tìm hiểu về nhà ở, khách hàng có thể vào thẳng trang web của báo điện tử thành phố nơi mình muốn mua, hoặc vào yahoo real estate và chọn thành phố mình thích. Một vài chi tiết đến căn nhà và liên lạc đến người môi giới sẽ có trên đó. Nếu không biết tiếng Anh, khách hàng có thể gọi cho môi giới Việt Nam nào để nhận sự trợ giúp.

Một vài người Việt Nam đã có những kinh nghiệm không tốt về cò môi giới địa ốc ở Việt Nam nên khi nghe đến môi giới ở Mỹ thì họ rất sợ. Nhưng 99% giao dịch bất động sản ở Mỹ là qua môi giới và môi giới ở Mỹ rất khác với môi giới ở Việt Nam.

Ngoài ra, gần đây nhiều trang mạng xã hội, diễn đàn, website… công khai quảng cáo mời chào mua nhà, đất tại Mỹ với giá hấp dẫn, lợi nhuận cao, chuyển ngoại tệ an toàn, do vậy, người mua nhà cần phải hết sức "tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định có nên mua đất theo sự chỉ dẫn của môi giới trung gian hay không để tránh gặp phải những rắc rối không đáng có, thậm chí là vi phạm pháp luật.

Kinh nghiệm xương máu khi mua nhà đất ở Mỹ

Theo Tạp chí Người việt, dưới đây là những kinh nghiệm mà bạn cần phải có khi có ý định mua nhà tại Mỹ.

Khi được môi giới địa ốc giới thiệu đưa đi xem một ngôi nhà và cảm thấy vừa ý thì người có ý định mua (gọi tắt là người mua) cần chú trọng đến năm chi tiết quan trọng kể sau:

Thứ nhất, phải hỏi rõ bất động sản đó bao gồm chính xác những gì, ngoài nhà đất rộng hẹp bao nhiêu còn cần liệt kê các vật dụng để lại thí dụ như hệ thống đèn, màn cửa, lò bếp, tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, vv... Nhiều lúc môi giới hướng dẫn xem nhà có nhiều món không nói rõ ràng, đến khi nhận nhà chủ bán dọn đi mất sẽ tốn công khiếu nại.

Thứ hai, cần tìm hiểu tình trạng hàng xóm chung quanh có được an ninh, yên tĩnh và để ý nhà cửa có được giữ gìn bảo trì tốt hay không.

Thứ ba, khu vực nhà định mua có bị ảnh hưởng nào do những chương trình phát triển của chính phủ liên bang, tiểu bang hay địa phương đi qua thí dụ như phát triển đường sá cầu cống chẳng hạn.

Thứ tư, nên mướn người kiểm tra nhà (home inspection) xem có vấn đề gì cần sửa chữa hay giải quyết.

Thứ năm, hỏi số tiền thuế địa ốc hiện tại đã đóng để tính sau khi mua sẽ có khác biệt hay ảnh hưởng phải đóng thêm ra sao.

Video: Làm gì khi mua nhà phải thế chấp?

Nhìn chung, các bước thực hiện để tiến hành mua một căn nhà ở Mỹ đó là:

- Xác định địa điểm mua nhà

- Thiết lập ngân sách

- Xem xét dòng tiền mặt

- Tìm một đại lý, nhà môi giới bất động sản uy tín

- Lựa chọn và xem xét kỹ ngôi nhà của mình

- Thỏa thuận kỹ càng

- Bảo đảm tiền vay

- Thuê người thẩm định riêng

- Kết thúc mọi thỏa thuận, hợp đồng

Quỳnh Chi (Tổng hợp)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn