Người Việt chi bao nhiêu mua hàng Online mỗi tháng?

Kinh tếThứ Tư, 27/06/2012 12:03:00 +07:00

(VTC News)- Theo công ty tư vấn McKinsey, mỗi người Việt trung bình chi khoảng 13 USD/tháng để mua hàng trực tuyến

(VTC News) – Theo công ty tư vấn McKinsey, mỗi người Việt trung bình chi khoảng 13 USD/tháng để mua hàng trực tuyến. Lĩnh vực bán hàng trực tuyến mới phát triển ở Việt Nam, nhưng đang hứa hẹn sự tăng tốc nhanh chóng.


Chị Thảo Phương (Hà Nội) đang kiếm tiền từ việc bán trái cây nhiệt đới trực tuyến cho các bà nội trợ. Tuy nhiên, công việc chính của cô là làm việc ở một bưu điện trên địa bàn Hà Nội. Cô gái 28 tuổi này mua bưởi, cam, sầu riêng trực tiếp từ nông dân qua các diễn đàn trực tuyến và giao hàng cho khách bằng xe máy.

Chị Phương chia sẻ: “Thật là thú vị và nó trở thành nguồn thu nhập chủ yếu  cho tôi”. Theo lời chị Phương, thu nhập từ kinh doanh hoa quả trực tuyến giúp chị thu về được 7 triệu đồng/tháng, gấp đôi so với mức lương hàng tháng từ công việc chính là nhân viên bưu điện.

Chị Thảo Phương bên máy tính và các loại hoa quả (Ảnh: AFP)

Trong vài năm qua, hàng trăm doanh nghiệp nhỏ bán hàng qua mạng do công chức hoặc nhân viên tận dụng thời gian rỗi để kinh doanh ngày càng nhiều. Họ không đăng ký kinh doanh để tránh các thủ tục và phí.

Ông Nguyễn Tam Khôi – CEO của Công ty Đa Phúc, chuyên sản xuất cửa chống cháy cho hay: “Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để phát triển kinh doanh qua mạng. Việt Nam có dân số trẻ, sự phát triển của mạng Internet thuộc nhóm hàng đầu thế giới, điều đó là tín hiệu cho sự phát triển của thương mại điện tử”.

Người tiêu dùng thích mua các sản phẩm hàng hóa từ nguồn đáng tin cậy. Nhiều doanh nghiệp nhỏ như cơ sở bán trái cây qua mạng của chị Phương đang sử dụng mạng xã hội tiếng Việt và các diễn đàn trực tuyến để tiếp thị sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Đầu tiên thường hướng đến khách hàng là bạn bè và gia đình.

Chị Phương nói với hãng AFP rằng: “Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay chủ yếu dựa trên sự tin tưởng giữa cá nhân người bán và người mua”.

Mặc dù, lĩnh vực thanh toán trực tuyến chưa phát triển, nhưng hoạt động kinh doanh qua mạng đang gia tăng đáng kể. Theo công ty tư vấn McKinsey, trong tháng 1/2012, lĩnh vực kinh doanh mới này chiếm 0,9% GDP.

Theo thống kê của McKinsey, mỗi người Việt chi 13 USD/tháng để mua sắm hàng hóa trực tuyến, tổng chi của người Việt trong một năm để mua hàng Online lên đến 3 tỷ USD. Con số này vẫn thấp hơn Malaysia 16 USD/tháng, Đài Loan (Trung Quốc) ở mức 26 USD/tháng.

Chị Nguyễn Thu Hương – 34 tuổi (Nhân viên văn phòng ở Hà Nội) cho hay: “Với một máy tính xách tay có kết nối Internet, tôi có thể tất cả mọi thứ cho bữa ăn tối mà không phải đi chợ. Tôi có thể mua gạo, đồ hải sản, thịt, trái cây và nước mắm qua mạng Inernet.

Ngày càng nhiều người như chị Hương mua hàng Online, tỷ lệ sử dụng Internet ở Việt Nam là 34% và đang trên đà tăng nhanh, đặc biệt là các khu vực thành thị.

Một quan chức của Bộ Công Thương cho hay, xu hướng trên có thể đưa đến một kết quả tuyệt vời. Tuy nhiên, để thương mại điện tử thực sự mang lại lợi ích cần phải chuyển nó từ phi chinh thức sang kinh tế chính thức. “Có nhiều điều cần phải cải thiện, thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển một cách không chuyên nghiệp”, vị này cho hay.

Anh Minh (theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn