Người Thủ đô chi 8 triệu đồng/chôn cất chó, mèo

Kinh tếThứ Sáu, 30/03/2012 12:29:00 +07:00

(VTC News) – Với chi phí 7,5 – 8 triệu đồng, chủ nhân các chú chó, mèo hoàn toàn có thể yên tâm, khi các con vật cưng được an nghỉ trong nghĩa trang.

(VTC News) –  Với chi phí chôn cất 7,5 – 8 triệu đồng, chủ nhân các chú chó, mèo hoàn toàn có thể yên tâm, khi các con vật cưng được an nghỉ mà không phải bận tâm đến chuyện hương khói.

Nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Trương Định (Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội), nghĩa trang dành cho chó, mèo là nơi chôn cất nhiều thú cưng từ năm 1990 trở lại đây. Hiện khu nghĩa trang độc nhất vô nhị này có khoảng 400 ngôi mộ.

Người chủ của khu đất 2000m2 là ông Nguyễn Bảo Sinh, năm nay ngoài 75 tuổi. Theo lời ông Sinh, khi ông lập ra nghĩa trang này, nhiều người trong đó có cả người thân trong gia đình phản đối hoặc dị nghị, nhưng chính tình yêu thương với các con vật là động lực để ông duy trì nghĩa trang này trong hơn 20 năm qua.

Nhớ lại hồi những năm 1980, ông mua được chú chó tên Bạch Tuyết, sau đó nó sinh được một con chó con rất đáng yêu được đặt tên là Ami (theo tiếng Pháp nghĩa là người bạn). Ông Sinh kể: "Ami không chỉ là người bạn thân thiết mà còn là nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình tôi hồi đó, vì mỗi lần cho phối giống có giá 400.000 đồng, giá 1 chỉ vàng lúc đó chỉ ở mức 180.000 đồng - 190.000 đồng".

Khi Ami qua đời, với tình cảm và sự tiếc thương từ tận lòng mình, ông đã dành ra khu đất nhỏ để chôn cất nó. Sau đó, nhiều người biết và tìm đến xin chôn cất chó, mèo với chi phí hoàn toàn tùy tâm. Ông Sinh cho biết, từ năm 2000 trở lại đây, khi phong trào nuôi chó, mèo cảnh phát triển rộng rãi hơn thì số lượng người tìm đến nghĩa trang của ông ngày càng đông.

Ông Nguyễn Bảo Sinh - Người lập khu nghĩa trang dành cho chó mèo(Ảnh: Thành Công)

Đối tượng tìm đến với khu đất của ông Sinh để chôn cất chó, mèo chủ yếu là những người khá giả, có nhu thập cao. Tuy nhiên, trong đó cũng có không ít người có thu nhập bình thường, thậm chí có cả những sinh viên phải gom tiền từ bạn bè mới đủ để an táng cho chú chó cưng.

Chi phí hỏa táng chó, mèo ở mức 3 triệu đồng, còn chi phí chôn cất ở mức 7,5 triệu đồng – 8 triệu đồng. Chủ nhân của chó, mèo chỉ trả chi phí này một lần duy nhất, ngoài ra không phải bận tâm chuyện hương khói, lễ vật vào ngày Rằm, giỗ…tất cả do trung tâm của ông Sinh lo liệu.


Khu nghĩa trang với những nấm mộ nhỏ

Theo lời ông Sinh, có những người đến chôn, cất chó mèo rất kĩ tính khi chọn giờ giấc hay cả hướng và vị trí của ngôi mộ. Ông Sịnh kể: “Nhiều người nuôi tới 2-3 chú chó khác nhau, nên khi có một con qua đời, họ đã nói với tôi cho giữ các vị trí bên cạnh để dành sẵn cho các con tiếp theo. Tôi cũng vui vẻ giữ cho họ, không mất chi phí gì cả”.

Chính ông Sinh cũng chứng kiến rất nhiều tình cảm của những người chủ khi chó, mèo của họ qua đời. Thậm chí có những gia đình khóc lóc, tiếc thương và ngất đi vì quá đau lòng.

Một người có chú chó cưng chôn ở đây cho biết: "Tôi nuôi con chó nhỏ gần 5 năm liền, khi con chó qua đời, tôi và gia đình không biết phải làm thế nào?. Bỏ đi thì thấy tội nghiệp, định tìm một khu đất trong vườn ở quê, nhưng như thế muốn đến thăm lại khó. Biết đến khu đât của bác Sinh, tôi vui mừng không tả được, nên đưa đến đây để chôn, cất cho chú chó yêu. Lòng mình thấy nhẹ nhõm, mỗi khi nhớ nó lại đến mộ để thăm nom rất thuận tiện".

Với nhiều người, tìm đến đây chôn cất chó, mèo sau khi chúng qua đời là cách để họ lưu giữ và trân trọng con vật yêu đã từng gắn bó với mình.

"Chó, mèo đôi khi cũng có những tình cảm như con người, sống lâu thì thấy gắn bó, nên tôi nghĩ chi phí mấy triệu đồng không hề đắt, quan trọng là con vật cưng có được nơi an nghỉ thanh thản", một người khác nuôi thú cưng chia sẻ.

Thành Công

Bình luận
vtcnews.vn