Người phụ nữ mở tủ sữa mẹ miễn phí ở TP.HCM

Sức khỏeThứ Tư, 15/03/2017 13:09:00 +07:00

Là chuyên viên chăm sóc trẻ sơ sinh, chị Lê Huyền Trang chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le của các bà mẹ thiếu sữa khiến con còi cọc, suy dinh dưỡng nên đã tự mình lập ra tủ sữa mẹ miễn phí.

Tấm lòng của người mẹ

Hơn 1 tuần sau khi thành lập tủ sữa mẹ miễn phí, cửa hàng của chị Lê Huyền Trang (29 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) lại tấp nập người qua lại.

Nhiều bà mẹ thiếu sữa từ các quận, huyện ở TP.HCM, thậm chí ở Bình Dương, Đồng Nai… không quản ngại xa xôi tìm đến tủ sữa mẹ của chị Trang để xin những giọt sữa mẹ thơm thảo nuôi con.

IMG_1700

 Chị Trang vui vẻ trao sữa mẹ miễn phí cho người mẹ mất sữa.

Chia sẻ với chúng tôi về ý tưởng lập ra tủ sửa mẹ miễn phí, chị Trang cho biết mình là chuyên viên chăm sóc trẻ sơ sinh nên thường xuyên tiếp xúc với những bà mẹ sau khi sinh.

Tại đây, chị Trang chứng kiến nhiều trường hợp bà mẹ sinh non, con yếu vì thiếu sữa mẹ mà không có cách nào để cung cấp sữa cho con, hoặc một số bà mẹ lại dư sữa, bỏ đi khiến chị không khỏi xót xa, tiếc nuối.

Video: Tủ sữa mẹ miễn phí - hy vọng mới cho trẻ sơ sinh

 

Từ những trăn trở đó, suốt 1 năm nay, chị Trang mày mò, tìm hiểu các tài liệu trong và ngoài nước, hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ và cả những khách hàng của mình. Tiếp đó, chị tìm hiểu về sữa mẹ an toàn, cách thức trữ đông sau khi vắt sữa để làm sao trao những giọt sữa an toàn, chất lượng nhất cho những bà mẹ thiếu sữa.

Trang bị đầy đủ thông tin, chị bắt đầu bỏ tiền ra sắm tủ chuyên dụng, túi đựng sữa, thùng xốp. Hàng ngày, chị cùng nhân viên trực tiếp tìm đến những bà mẹ có nguồn sữa dồi dào để xin.

16810650_1847786508826686

 Tủ sữa và những thùng sữa mẹ miễn phí ở cửa hàng của chị Trang.

“Tôi không đảm bảo sữa ở cửa hàng tôi an toàn tuyệt đối 100% nhưng cũng phải đảm bảo đến 90%. Còn 10% là do một số mẹ không biết cách trữ đông sữa hoặc trong quá trình vắt, các mẹ không ghi ngày, tháng nên sữa bị giảm chất lượng”, chị Trang khẳng định.

Chị Trang cho biết thêm, để có những bịch sữa an toàn, chị luôn tuân thủ 5 nguyên tắc: Bà mẹ cho sữa phải được xét nghiệm an toàn; giữ sữa trữ đông đúng cách; rã đông đúng cách; kiểm tra cách bảo quản; phân loại sữa, ghi rõ ngày tháng lấy, thời hạn sử dụng.

Từ khi biết chị Trang lập tủ sữa mẹ miễn phí, đã có hơn 40 khách hàng là bà mẹ dư sữa nhiệt tình ủng hộ, tham gia đóng góp cho đi từ 100 – 150 túi sữa mỗi ngày (mỗi túi khoảng 250ml). Nhiều bà mẹ thiếu sữa từ nhiều nơi khác đã tìm về cửa hàng chị để xin sữa.

IMG_1721

 Chị Trang hướng dẫn bà mẹ này cách dùng và bảo quản sữa mẹ.

“Biết tôi lập tủ sữa, nhiều người ủng hộ lắm. Nhiều bà mẹ lặn lộn hàng trăm cây số đến đây xin sữa đã không kìm được nước mắt hạnh phúc vì nhận được những bịch sữa mẹ ngọt ngào. Nhìn những trường hợp như vậy, tôi không khỏi xúc động và càng có thêm động lực để làm, thậm chí sẽ mở rộng thêm”, chị Trang hạnh phúc chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hà (quê Đồng Nai) cho biết: “Vì mất sữa mẹ sớm nên tôi cho con uống sữa công thức nhưng con vẫn còi, thường xuyên táo bón. Sau khi biết chị Trang lập tủ sữa mẹ miễn phí, tôi đã cùng chồng từ Đồng Nai đến đây để xin những bịch sữa quý giá ấy”.

IMG_1712

 Nhiều ông bố, bà mẹ đã tìm đến cửa hàng sữa miễn phí để xin sữa về cho con.

“Tôi là bà mẹ thiếu sữa nên luôn đau đáu tìm được nguồn sữa mẹ để đảm bảo sức khỏe cho con. Việc làm của chị Trang thật nhân văn và ý nghĩa. Nếu như mô hình này được nhân rộng thì đó sẽ là niềm vui vô bờ cho những bà mẹ như tôi”, chị Châu (ngụ TP.HCM) chia sẻ.

Trăn trở vì ý kiến trái chiều

Mặc dù đã thực hiện nhiều quy trình để đảm bảo chất lượng sữa mẹ sau khi vắt nhưng chị Trang cũng nhận được nhiều ý kiến lo ngại về độ an toàn của sữa.

Nhiều bác sỹ cho rằng, việc nên vắt sữa vào bình cho con bú thì được, còn việc lấy sữa từ nhiều người rồi phân phát là không nên vì có thể bị lây bệnh nếu như uống nguồn sữa từ phụ nữ mắc bệnh. Mặt khác, công tác bảo quản sữa mẹ rất nghiêm ngặt vì không đúng cách, đủ nhiệt độ sữa sẽ phản tác dụng.

16811020_1847786448826692_1439317816_o

 Chị Trang nhận được nhiều cuộc gọi từ người xin sữa cho con.

Trước những khuyến cáo trên của bác sĩ, chị Trang chia sẻ mình đã liệu tính được những nguy cơ đó và có những biện pháp xử lý, khắc phục.

Tuy nhiên, chị cũng cho rằng, không thể không có những sai sót nên mong muốn được phối hợp với bệnh viện để được bảo hộ, bảo trợ việc xét nghiệm, đảm bảo chất lượng sữa được an toàn tuyệt đối.

“Tôi mong muốn có một bệnh viện tâm huyết về sữa mẹ để cùng chung sức hợp tác phát triển và nhân rộng mô hình này”, chị Trang bày tỏ ước muốn.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn