(VTC News) – Những quảng cáo sữa hiện nay rất dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng với những vi chất bổ sung. Tuy nhiên, người dùng nên cảnh giác về mức độ an toàn của những loại sữa này.
TS. Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cảnh báo.
Theo TS. Vũ Thị Bạch Nga, thị trường sữa Việt Nam còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Ảnh chỉ mang tính minh họa
“Gần 80% sữa bột nhập khẩu để làm ra các loại sữa trong nước và chủ yếu nhập khẩu từ các nước châu Âu, các nước có công nghệ tiên tiến như: Hà Lan, Mỹ, Úc… Nguồn sữa trong nước chỉ đáp ứng được 20% tổng sản lượng sữa tiêu dùng, chủ yếu là để sản xuất sữa tươi (chỉ có công ty Vinamik có dây chuyền sản xuất sữa tươi sang sữa bột nhưng không đáng kể).
Khả năng cạnh tranh của các sản phẩm sữa Việt không cao vì phải phụ thuộc chủ yếu vào nguyên liệu và thiết bị nhập khẩu. Ví dụ như, sản phẩm sữa nước và sữa chua, sữa đặc có đường được đánh giá là có khả năng cạnh tranh. Nhưng ngược lại, sữa bột các loại có khả năng cạnh tranh kém so với sữa ngoại nhập.
Trước thực trạng sữa tràn lan như hiện nay, người tiêu dùng luôn phải đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của sữa, đặc biệt sau vụ phát hiện trong sữa có chứa melamine ở TQ.
Chưa kể, những quảng cáo sữa hiện nay rất dễ gây nhầm lẫn. Với tư cách là cơ quan quản lý đồng thời là người tiêu dùng nhưng tôi thấy sản phẩm sữa có giá cao với lý do bổ sung các vi chất nhưng tác dụng của nó thế nào thì chưa biết. Có cao hơn, thông minh hơn hay không, uống bao nhiêu mới đủ… chính tôi, nhiều khi cũng không rõ được”, TS. Nga nói.
Phân tích về xu hướng tiêu dùng sữa, TS. Nga cho biết: “Người tiêu dùng thích mua những sản phẩm trong hộp thiếc vì cho rằng sẽ bảo đảm hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, việc lựa chọn sữa đóng trong hộp giấy cũng là cách tiết kiệm bởi trong hộp giấy cũng có giấy bọc thiếc. Người tiêu dùng có thể mua vài hộp thiếc rồi sau đó sử dụng lại hộp đó để giảm chi phí. Bằng chứng là ở Thái Lan, 90% sử dụng sữa đóng trong hộp giấy.
Một tâm lý nữa của người tiêu dùng Việt Nam là giá đắt đồng nghĩa với sữa tốt, đặc biệt là những loại dành cho người già và trẻ em. Do vậy, nhiều công ty đã lợi dụng điểm này để quảng cáo “vống lên”, tăng giá sữa tràn lan.
Tuy nhiên, theo bà Nga, sữa được đóng bằng hộp giấy, hộp thiếc, nhập khẩu nguyên hộp hoặc từ những nước phát triển thực chất đều giống nhau ở nguồn nhập. Vì thế khi mua sữa, người tiêu dùng nên so sánh các thành phần đăng ký, công bố trên sản phẩm sữa và chất lượng các loại sữa. Có thể thành phần như nhau nhưng được đóng vào thương hiệu sữa có tiếng trên thế giới thì giá sẽ đắt hơn.
“Trong điều kiện giá cả tăng cao, người dùng nên tiết kiệm, khôn ngoan hơn trong việc mua hàng”, bà Nga khuyến cáo.
Nguyễn Trần
Bình luận