Người dân chịu thiệt giá xăng, Bộ trưởng 'xin tiếp thu ý kiến'

Kinh tếThứ Hai, 16/11/2015 04:54:00 +07:00

Đại biểu lấy dẫn chứng cụ thể về việc người dân phải gánh nhiều loại phí trong giá xăng nhưng Bộ trưởng Bộ Công thương lại chỉ trả lời "xin tiếp thu ý kiến".

(VTC News) - Đại biểu lấy dẫn chứng cụ thể về việc người dân phải gánh nhiều loại phí trong giá xăng và chịu thiệt thòi, nhưng Bộ trưởng Bộ Công thương lại chỉ trả lời "xin tiếp thu ý kiến".

Đại biểu Nguyễn Văn Hiến (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, giá cơ sở của xăng dầu hiện nay bao gồm nhiều thành tố, trong đó có chi phí định mức hiện nay được quy định là 1.050 đồng/lít xăng và 950 đồng/lít dầu, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít.
Theo TS Ngô Trí Long, “Chỉ cần nhìn vào phép tính đơn giản có thể nhận ra mức độ tác động của việc tăng thuế BVMT đến giá xăng trong nước ra sao”. Ảnh: HTD
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng xin tiếp thu ý kiến qua phản ánh của đại biểu quốc hội về giá xăng

Nếu chi phí định mức xin được, gửi được, tăng thêm 100 đồng/lít thì người tiêu dùng gánh thêm 1.600 tỷ đồng/năm. Lợi nhuận được mặc định 300 đồng/lít, người tiêu dùng mặc nhiên trả lãi 4.800 tỷ đồng. Cộng hai khoản trên là 6.400 tỷ đồng, chính điều đó dư luận cứ ngã ngửa mỗi khi các doanh nghiệp xăng dầu công bố lợi nhuận.

"Bộ trưởng có nghĩ điều này công bằng với người dân và đảm bảo hài hoà lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng?", đại biểu đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói: "Tôi xin được tiếp thu ý kiến của đại biểu và sẽ cùng với Bộ tài chính trong quá trình điều hành giá xăng dầu sẽ phát hiện và đề xuất với Chính phủ những bất cập để nếu cần thiết thì có sự bổ sung, sửa đổi, để đáp ứng được mục tiêu như đại biểu đã nêu là kết hợp hài hòa 3 lợi ích”.

Tuy nhiên, tiếp thu như thế nào và điều chỉnh ra sao, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng không nói cụ thể.

Liên quan đến vấn đề công nghiệp phụ trợ, Đại biểu Thân Đức Nam (TP Đà Nẵng) – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đặt câu hỏi: Hiện nay việc phát triển công nghiệp phục trợ chưa có chuyển biến nào đáng kể. Vậy, Bộ công thương tham mưu cho Chính phủ có giải pháp gì để hỗ trợ cho nền công nghiệp phát triển không?

Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cũng tỏ ra băn khoăn khi ngành công nghiệp phụ trợ đã được nói đến rất nhiều, nhưng đến nay vẫn kém phát triển và chưa đáp ứng được nhu cầu.


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, hiện nay cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ còn rất hạn chế.

hiện mới có quyết định 12 của Thủ tướng Chính phủ năm 2012 về khuyến khích công nghiệp hỗ trợ. Qua 3 năm quyết định này phát huy tác dụng còn hạn chế, vì thế cho nên Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương nghiên cứu, xây dựng trình Thủ tướng về công nghệ hỗ trợ.

Năm 2014, Bộ Công thương đã chủ trì và triển khai việc nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, các ngành, của các địa phương chúng tôi cũng tổ chức rất nhiều hội thảo với các địa phương, với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, văn bản dự thảo lần thứ 6 cũng chưa được thông qua. Lý do có 2 vấn đề chính, chúng tôi nhận thức rằng mình chưa giải trình được một cách thấu đáo.

Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ hiện nay chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên sức của họ rất hạn chế. Vì vậy, trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, chưa thế hỗ trợ quá nhiều cho lĩnh vực này.

Về việc thương lái Trung Quốc thu gom mua nông sản trong nước, làm rối loạn thị trường, Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng, sau khi báo chí phản ánh, Bộ Công thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát và xử lý nghiêm túc nên tình trạng này đã phần nào được đẩy lùi.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng việc thương lái Trung Quốc hoành hành là có thật, nhưng đến nay Bộ Công thương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn.

Cũng liên quan đến Bộ Công thương, Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đặt ra vấn đề về việc quản lý thị trường của Bộ Công thương. Đại biểu cho biết, mỗi lần trả lời, Bộ trưởng đều nói quyết liệt quyết liệt nhưng đến nay vẫn khắc phục được, Bộ trưởng tới đây có biện pháp gì không? Trách nhiệm quản lý của Bộ trưởng như thế nào?

Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn