Người Anh chọn rời EU: Đồng Bảng Anh chạm đáy 31 năm, thị trường chịu 'địa chấn' mạnh

Kinh tếThứ Sáu, 24/06/2016 15:54:00 +07:00

Sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy người Anh chọn rời khỏi EU, đồng Bảng Anh và thị trường tài chính đã chứng kiến sự chao đảo mạnh.

Tờ Guardian cho hay, đồng Bảng Anh đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua trên thị trường tiền tệ, khi nhà đầu tư hoảng loạn với các thông tin cho thấy phe bỏ phiếu ủng hộ rời Liên minh châu Âu chiếm ưu thế.

Khi kết quả kiểm phiếu việc Anh ở lại hay rời EU đang được cập nhật trực tiếp, đồng Bảng Anh rung lắc mạnh và giảm hơn 10% xuống mức 1 Bảng Anh đổi được 1,33 USD, Đây là mức thấp nhất từ năm 1985 và đồng Bảng Anh đã rớt giá 7% so với đồng EURO.

tien 1

Thị trường chứng khoán lao dốc không phanh 

Trong khi vào thời điểm các điểm bỏ phiếu, đồng Bảng Anh đóng cửa phiên giao dịch ở mức  1 Bảng Anh đổi được 1,5 USD. Điều này không khó hiểu do giới đầu tư vào thời điểm đó còn tin rằng Anh sẽ ở lại EU. 

Mức giá của đồng Bảng Anh so với Yên Nhật (JPY) cũng chứng kiến đà sụt giảm đáng kể. Cụ thể, 1 Bảng Anh đổi được 133,18 JPY, trước đó 1 Bảng Anh đổi được 160 JPY. Đồng yên Nhật tăng giá nhưng đây không phải là tín hiệu vui do Chính phủ nước này khi muốn thực hiện chính sách vực dậy nền kinh tế, mặt khác đồng Yên Nhật tăng cũng có nghĩa chứng khoán sụt giảm.

Còn trên thị trường dầu, giá dầu sụt hơn 6%, trong đó giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm 3,11 USD còn 47 USD/thùng, còn giá dầu Brent Biển Bắc giảm 3,14 USD còn 47,77 USD/thùng.

Chuyên gia phân tích thị trường Naeem Aslam đánh giá: "Thật xấu, đồng Bảng Anh đối mặt với ngày tồi tệ nhất trong lịch sử". 

Theo các chuyên gia, khi đồng Bảng Anh sụt giảm, các nhà đầu tư hướng sự quan tâm đến các kim loại quý để trú ẩn. Minh chứng rõ ràng là giá vàng thế giới bật tăng lên mức 1.358,54 USD/ounce tức tăng hơn 8%. Đây là mức tăng cao nhất từ tháng 3/2014.

 
Thị trường bị sốc và hoang mang trước kết quả kiểm phiếu cuộc trưng cầu ý dân ở Anh

Nhà phân tích Trevor Charsley 

Trong khi đó nhà phân tích Trevor Charsley đánh giá, thị trường bị sốc và hoang mang trước kết quả kiểm phiếu cuộc trưng cầu ý dân ở Anh. 

Trước cú sốc của thị trường tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành các biện pháp đáp ứng cần thiết có trách nhiệm để đảm bảo ổn định tiền tệ và tài chính.

"Các ngân hàng Anh đang được giám sát chặt chẽ. Ngân hàng Anh đã có kế hoạch dự phòng và làm việc chặt chẽ với kho bạc Anh, các cơ quan có liên quan và các ngân hàng trung ương của các nước khác", đại diện ngân hàng Anh tuyên bố.

Chiến lược gia Kit Juckes nói: "Hàng ngày, chúng tôi nhìn lên và lo rằng bầu trời có thể rơi trên đầu. Và rồi một ngày... điều đó đã xảy ra".

Khi có kết quả kiểm phiếu, Thủ tướng David Cameron phát biểu cho hay, nước Anh sẽ có tân lãnh đạo khi Đảng Bảo Thủ tổ chức hội nghị hàng năm vào tháng 10 tới, nhưng ông chưa nói chính xác thời điểm từ chức.

Nghi Dung (Theo Guardian và CNN)
Bình luận
vtcnews.vn