Ngực to lên như phụ nữ, phải làm sao?

Sức khỏeThứ Sáu, 14/12/2012 12:05:00 +07:00

(VTC News) – Tôi là một nam giới, sức khỏe tốt, tuy nhiên, gần đây ngực tôi lớn dần lên.

(VTC News) – Tôi là một nam giới, sức khỏe tốt, tuy nhiên, gần đây ngực tôi lớn dần lên.

Hỏi: Bác sĩ ơi, tôi là một nam giới và cho đến nay, tôi nghĩ rằng sức khỏe vẫn tốt. Tuy nhiên, gần đây ngực tôi lớn dần lên.

Có một số triệu chứng rõ ràng như ngực hay bị nóng và hơi đau một chút. Các đầu vú cũng to lên theo... và lâu ngày tôi cảm thấy sẽ không khác gì ngực phụ nữ.

Thực tế là trong thời gian gần đây tôi cũng tập luyện thể dục thể thao đều đặn và ăn uống một cách lành mạnh. Vậy những điều trên là triệu chứng của bệnh gì? Tôi rất sợ ngực của tôi sẽ giống như bộ ngực của phụ nữ.


(V, 22 tuổi, Ninh Bình)
Đáp:
Bạn V thân mến, thực ra, quá trình phát triển dẫn đến ngực to lên hơn bình thường một chút ở nam giới vẫn là hiện tượng thường xảy ra trong giai đoạn tuổi dậy thì cho đến 25 tuổi.

Điều này là do sự thay đổi của nội tiết tố nam testosterone và estrogen có liên quan đến ngực, thường diễn ra đối với nam giới dù không nhiều như ở phụ nữ.
Ngực to, hay bị nóng và đau nhức rất có thể là do bị nhiễm trùng 
Có thể hiện tượng bạn đang trải qua được gọi là là gynecomastia (hiện tượng đàn ông ngực to), nhưng bạn không nói rõ là hiện tượng đó xảy ra ở 1 hay hai bên ngực của bạn. Tuy nhiên, liên quan đến cảm giác nóng và đau ở ngực, nguyên nhân vẫn có thể còn rất đa dạng, phổ biến nhất là hiện tượng nhiễm trùng.
Mặc dù là rất hiếm nhưng theo tôi bạn cũng nên đi kiểm tra cụ thể vì khả năng ung thư vú ở nam giới không phải là không có, và ung thư vú thường kèm theo cảm giác đau nhức ở ngực.
Rất tiếc là bạn không nói về màu sắc núm vú của bạn sau khi có sự thay đổi. Liệu đầu vú có bị mẩn đỏ và kích ứng tại chỗ?

Theo ý kiến của tôi, sẽ rất tốt nếu bạn thực hiện cuộc kiểm tra toàn diện về bộ ngực của mình ở một phòng khám hoặc bệnh viện mà bạn tin tưởng. Vì đây là hiện tượng mà bạn cần xem xét với những kết luận khoa học cụ thể thay vì bạn chỉ ngồi tưởng tượng.
Có thể hiện tượng trên không chỉ là do việc bầu ngực của bạn đang bị nữ hóa, to lên do tập luyện hoặc một cách tự nhiên mà là một hiện tượng cần có những chứng cứ khoa học, trong đó có thể là một bệnh lý gây phì đại ngực ở nam giới.

Tôi hy vọng câu trả lời của tôi có ích cho bạn.
Dạ Mai

Bình luận
vtcnews.vn