Ngư dân kinh hãi kể chuyến biển bão táp bị tàu Trung Quốc tấn công

Thời sựThứ Ba, 08/03/2016 11:20:00 +07:00

Trở về sau chuyến biển bão táp, 10 ngư dân vẫn chưa êhts bàng hoàng kể lại giây phút bị tàu Trung Quốc hung hãn tấn công.

(VTC News) – Trở về sau chuyến biển bão táp, 10 ngư dân vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút bị tàu Trung Quốc hung hãn tấn công.

Sáng 8/3, PV VTC News có mặt tại cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) để đón tàu cá của ngư dân Quảng Nam vừa bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp phá tài sản trở về.

Trải qua chuyến biển bão táp, trên nét mặt 10 ngư dân lộ rõ sự hoang mang, sợ hãi.

Tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc khi đang đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công khi đang đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngư dân Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cho biết, ngày 4/3 tàu QNa-91.939 chở theo 10 ngư dân xuất bến hướng ra Hoàng Sa để đánh bắt cá.

Đến 12h30 ngày 6/3, khi đang đánh bắt tại tọa độ 15 độ 57 phút N – 111 độ 48 phút E, tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bất ngờ bị tàu 2 tàu Hải cảnh Trung Quốc truy đuổi.

Khi gần tiếp cận tàu cá của Việt Nam thì một tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 thả xuống 1 chiếc ca nô chạy đến cập mạn tàu cá ngư dân Việt Nam. Sau đó 11 lính Trung Quốc cầm roi điện nhảy lên tàu của ông Thái khống chế các ngư dân.

“Chúng tràn sang tàu của chúng tôi và khống chế tất cả mọi người, do chúng có vũ khí lại có tàu lớn hỗ trợ nên chúng tôi không dám chống cự.

Chúng bắt tất cả thuyền viên dồn hết ra phía trước mũi tàu. Sau đó chúng lục soát và lấy hết tất cả mọi thứ từ lương thực, thực phẩm, khoảng 5 – 7 tạ cá. Không chỉ vậy, trước khi bỏ đi, chúng còn phá hết lưới, ngư cụ, đập phá và vứt 2 thúng chai của chúng tôi xuống biển”.

Những người trên tàu hải cảnh Trung Quốc còn ngang nhiên cướp các tài sản, phá ngư cụ có trên tàu cá của ngư dân Quảng Nam.
Những người trên tàu Hải cảnh Trung Quốc còn ngang nhiên cướp các tài sản, phá ngư cụ có trên tàu cá của ngư dân Quảng Nam.

Theo thống kê ban đầu, lính trên tàu Trung Quốc đã lục lọi tài sản, lấy đi 2 máy dò, 2 máy định vị, cắt đứt dây bộ đàm, dây hơi, cắt phá hết lưới... và cướp đi khoảng 2 tấn cá, tôm, hải sâm của ngư dân.

Ngư dân Đặng Viết Tuyên (SN 1967, Tam Quang, Quảng Nam) đưa chiếc lưới bị cắt lên cho PV xem và bàng hoàng kể: “Nhóm khoảng trên chục người từ tàu lớn xuống ca nô. Sau đó, chạy ca nô áp sát tàu của chúng tôi.

Chúng tràn lên tàu rồi đuổi người mình lên mạn thuyền. Bốn thằng giữ, bảy thằng phá, chúng tôi không dám cựa quậy. Chúng cắt đường dây liên lạc sau đó cướp hết cá mực trên tàu”.


“Nó đe dọa, nếu mình chạy ra đánh bắt nữa là sẽ tông chìm tàu và bắt người”, ngư dân Tuyên buồn bã chia sẻ thêm.

Ngư dân Lê Duy Tài (trú thôn Thanh Long, xã Tam Quang), thuyền viên tàu QNa-91.939 kể, sau khi lấy toàn bộ tài sản của ngư dân, người trên tàu Trung Quốc mới bỏ đi. Lúc này các ngư dân mới nối lại máy bộ đàm và liên lạc được với cơ quan chức năng để báo cáo sự việc.

“Lúc tàu Trung Quốc uy hiếp để cướp phá ngư cụ của chúng tôi, chúng chỉ lên thuyền 11 người từ ca nô. Nhưng qua quan sát, chúng tôi thấy trên tàu lớn của Trung Quốc lúc đó còn rất nhiều người, có thể hơn 50 người và có trang bị vũ khí. Chúng hung hãn như cướp biển, cướp tài sản và đập phá đồ, chúng mặc áo bảo hiểm hết”, anh Tài nói.


Các ngư dân Quảng Nam vừa trở về từ Hoàng Sa vẫn chưa hết hoang mang, kinh hãi khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp, phá.
Các ngư dân Quảng Nam vừa trở về từ Hoàng Sa vẫn chưa hết hoang mang, kinh hãi khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp, phá.

Trả lời PV VTC News, anh Phan Hồng Huy (trú xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) bức xúc cho biết: “Chúng tự xưng là cảnh sát biển Trung Quốc, rồi nói chúng tôi đã xâm phạm chủ quyền và đe dọa đủ điều. Chúng bảo nếu chúng tôi dám quay lại đây đánh cá thì chúng sẽ tịch thu tàu và bắt người”.

Thượng tá Nguyễn Văn Búp (Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sự việc thì phía đồn biên phòng đã nắm được thông tin. Sau đó đồn đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành giúp đỡ các ngư dân gặp nạn”.



Hà Nguyên - Nguyễn Vương

Bình luận
vtcnews.vn