Ngộ độc rượu sau cuộc nhậu: Một người tử vong, hai người sùi bọt mép

Sức khỏeThứ Sáu, 18/09/2015 11:02:00 +07:00

Ngo doc ruou o Vung Tau - Sau cuộc rượu, ông Lâm tử vong, ông Học và ông Phong sùi bọt mép phải đi cấp cứu và thoát chết. Nguyên nhân xác định do ngộ độc.

(VTC News) - Sau cuộc rượu, ông Lâm tử vong, ông Học và ông Phong sùi bọt mép phải đi cấp cứu và thoát chết.


Ngày 17/9, Bệnh viện TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, hai ngư dân Phạm Tiến Học (54 tuổi) và Trần Văn Phong (45 tuổi, cùng quê Kiên Giang) nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do ngộ độc rượu.

Trước đó, ông Học và ông Phong lên ghe đánh cá của ông Nguyễn Văn Lâm (53 tuổi, quê Kiên Giang) ăn nhậu. Đến 9h, cuộc nhậu tàn, mọi người về ghe nghỉ.

Bệnh nhân ngộ độc rượu đang được cấp cứu.
30 phút sau, người đi chung ghe với ông Lâm quay về thì phát hiện ông này đã tử vong. Anh chạy sang ghe bên cạnh cầu cứu thì phát hiện ông Phong và ông Học đang bị sùi bọt mép, lên cơn co giật và rơi vào trạng thái mất tri giác liền đưa đi cấp cứu.

Theo các bác sỹ Bệnh viện Bà Rịa, ông Phạm Tiến Học và Trần Văn Phong có dấu hiệu bị ngộ độc rượu. Hai người này đang hôn mê, phải hỗ trợ thở bằng máy.

Trước đó, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Duệ, nguyên giám đốc trung tâm từng tham gia nhiều ca cấp cứu do ngộ độc Methanol – cồn công nghiệp được pha vào rượu. Nhiều ca đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê, thậm chí có trường hợp bị tử vong vì cồn Methanol.

Ah N.T.T. (40 tuổi, quận Hoàng Mai) được cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu và tử vong không lâu sau đó do ngộ độc Methanol quá nặng, suy đa phủ tạng, không thể cứu chữa.

Theo gia đình, do đang xây nhà mới nên anh T. có mua một can rượu vodka về cho cả thợ và chủ uống. Anh T. uống nhiều và là người bị ngộ độc nặng nhất phải đi cấp cứu.

Không chỉ trường hợp anh T, một vài ca cấp cứu khác cũng liên quan đến rượu đế hay rượu vodka giả pha cồn Methanol vào cấp cứu tại Trung tâm chống độc. Sau đó, chính Trung tâm này đã báo đơn vị kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp rà soát, truy tìm cơ sở sản xuất, phân phối rượu giả hiệu vodka trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo nhận định của TS Duệ, bên cạnh những người không may mua phải rượu giả vodka, thì đối tượng nhiễm độc Methanol từ rượu cồn chủ yếu là những người nghiện rượu, có thu nhập thấp.

Hàng này, các đối tượng này uống hàng lít rượu, không có tiền nên phải mua rượu đế tại các quán nước với giá siêu rẻ nên rất dễ bị ngộ độc rượu.

Theo TS Phạm Duệ, Methanol trong rượu gây ngộ độc theo hai phương thức là ngấm vào não bộ và gây ức chế bộ phận này.

Cách thứ hai và cũng là cách thức nguy hại nhất là Methanol chuyển thành aldehyd tạo ra formaldehyd (còn gọi formon).

Chất này là một chất siêu độc và siêu mạnh với cơ thể. Nó là nguyên nhân gây đau đầu và mệt mỏi sau khi uống rượu, gây bại não. Nó cũng chính là chất hủy hoại gan siêu cường. Đáng sợ nhất là nó làm tế bào bị chết. Cơ thể vì thế mà tử vong.

Lý giải về độ độc của Methanol, TS Duệ nói: Methanol là một chất độc, thường gặp trong dung môi để lau kính xe, làm dung dịch mực in cho máy photocopy, nhiên liệu cho các bếp lò nhỏ, được coi như là một chất dung môi công nghiệp.

Methanol có thể xuất hiện trong nhiều chế phẩm như sử dụng làm dung dịch tẩy rửa, làm lạnh hay sản xuất sơn…

» Loại quả giúp ngừa ung thư, giải rượu, tẩy giun sán
» Tuyệt chiêu ngăn đột quỵ do phình mạch não
» Rượu và sự thật gây 'choáng'
» Ba kích: Bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý
» Giúp đàn ông tránh bị yếu 'chuyện ấy'
» Cách hay giúp quý ông uống rượu không say

Tuấn Phong

Bình luận
vtcnews.vn