Nghiện ăn vôi tường, phấn… vì bị một tiếng nói chỉ huy

Sức khỏeThứ Tư, 13/07/2011 06:19:00 +07:00

(VTC News) – Chị Trang (Hưng Yên) luôn nghe một tiếng nói trong đầu sai khiến mình cầm phấn viết bảng ăn. Càng ăn nhiều chị càng đỡ bị căng thẳng.

(VTC News) – Chị Trang (Hưng Yên) luôn nghe một tiếng nói trong đầu sai khiến mình cầm phấn viết bảng ăn. Càng ăn nhiều chị càng đỡ bị căng thẳng.

Nghiện ăn vữa, phấn… vì bị điều khiển

Anh Trần Mạnh Hải (33 tuổi, ở Ba Đình – Hà Nội),  bị rối loạn tâm thần do lạm dụng chất gây ảo giác trong thời gian dài. Chứng ảo giác, ảo thanh là nguyên nhân khiến anh “kết thân” với “món ăn” vôi tường.

Trong đầu anh luôn có tiếng nói mời gọi, thúc giục anh cào tường để lấy vữa ăn. Và thế là anh cứ thế dùng tay trần cào tường lấy lớp vôi cát trát trên tường để ăn lấy ăn để. Anh cảm thấy được thỏa mãn khi trực tiếp đưa những mảng vôi tường vào miệng nhai giòn tan. Chán ăn trực tiếp, anh lại đập nhỏ vôi tường hòa vào nước để uống.

Các BS luôn phải vất vả với bệnh nhân tâm thần. Nguồn Internet 

Âm thanh xào xạo, sột soạt khi nhai, mùi vị chát nồng… của vôi tường và cái cảm giác mình là số một, tài giỏi, khác thường khiến anh sung sướng và dưng dưng tự đắc. Hầu hết những bức tường trong nhà đều bị anh cào và “xơi” ngon lành.

Càng bị kích động, anh càng ăn nhiều. Ngoài “thức ăn” là vôi tường, anh Hải không ăn bất cứ một loại thực phẩm nào khác. Mỗi khi bị gia đình can thiệp, lôi ra khỏi những bờ tường và cách ly với “loại thực phẩm ưa thích” của mình, anh có những biểu hiện sợ hãi,  la hét, giãy giụa… và không kiểm soát được hành vi.

Một trường hợp khác là chị Bùi Thị Trang (35 tuổi, ở Hưng Yên) luôn có ảo giác bị người khác cầm dao đe dọa giết và cướp mất chồng. Chị có những biểu hiện trầm cảm, hoảng loạn và luôn hoang tưởng ra những chuyện không có thật trong cuộc sống.

Khi bị người thân cách li, chị lại nghe thấy tiếng nói trong đầu, giục dã mình ăn phấn viết bảng. Lúc nào trong người của bệnh nhân này cũng dự trữ phấn các loại. Mỗi khi lo lắng, hoảng hốt, bồn chồn, bất an… chị lại lấy phấn ra ăn để tự trấn tĩnh mình. Ăn nhiều thành nghiện, không ăn không chịu được.

“Cả hai bệnh nhân này đều đang được điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần Bệnh viện Bạch Mai do chứng hoang tưởng, ảo giác. Với những người bị chứng bệnh này, họ luôn nghe có tiếng nói trong đầu (như có người xui khiến, ra lệnh) phải ăn thứ này, thứ kia không sao cưỡng lại được. Điềm nhiên, những người này sẽ không biết mình đang bị bệnh…”,  bác sỹ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Phòng Điều trị bệnh nhân tâm thần nam và Điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Trên thế giới, có một số vùng, người dân có truyền thống và sở thích ăn vật thể lạ như: vôi tường, phấn, vỏ cây... Một bộ phận khác ăn các vật thể lạ vì  sự tò mò, tin vào những lời đồn thổi siêu nhiên không căn cứ, tâm lý muốn thể hiện sự khác biệt của bản thân trước mọi người… Nhưng nếu ăn nhiều, ăn mất kiểm soát thì lại là bệnh lý - một bác sỹ cho biết thêm.

Ăn vật lạ - cơ thể bị tổn thương nhiều mặt

Việc ăn những vật thể không phải là thức ăn có lợi cho cơ thể như vôi tường, phấn,… sẽ làm tổn thương cơ thể về nhiều mặt. Các chất độc hại tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ làm rối loạn hệ tiêu hóa, suy kiệt về mặt thể chất, hệ thần kinh và là nguyên nhân của nhiều mầm bệnh.

Tuy nhiên, bản thân những người này đã mắc chứng hoang tưởng và theo các bác sĩ, cần phải điều trị chứng hoang tưởng này trước, nếu không bệnh nhân lại tiếp tục tìm kiếm đến thức ăn khoái khẩu của mình.

Tùy thuộc vào mức độ biểu hiện của bệnh nhân, các bác sĩ đều có những phương pháp trị liệu phù hợp.

“Hiện nay, để điều trị chứng bệnh này, phương pháp hóa dược trị liệu, các liệu pháp tâm lý được phối hợp nhịp nhành, linh hoạt để tạo hiệu quả trong điều trị. Bệnh nhân càng được phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị sớm, thời gian khỏi bệnh càng được rút ngắn” – BS Dũng cho biết.

Thu Hòe

 

 

Bình luận
vtcnews.vn