Nghị sỹ Philippines lo ngại thỏa thuận giữa quân đội và công ty liên kết với Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 16/09/2019 16:35:00 +07:00

Nghị sỹ Philippines bày tỏ quan ngại về thỏa thuận của quân đội nước này với một công ty viễn thông có liên kết với Trung Quốc.

Quân đội Philippines vừa ký một thỏa thuận với Dito Telecommunity, công ty viễn thông có tới 40% cổ phần thuộc sở hữu của China Telecom, tập đoàn viễn thông thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc

Một trong các điều khoản của thỏa thuận liên quan tới việc cho phép công ty này xây dựng các cơ sở bên trong các căn cứ quân đội. 

trung quoc

Thỏa thuận giữa quân đội Philippines với Dito khiến nhiều chính khách nước này lo ngại. (Ảnh: Philstar)

"Sự tham gia của công ty viễn thông Trung Quốc này vào các doanh trại quân đội của chúng ta không phải là trò đùa", thượng nghị sỹ Francis Pangilinan nhấn mạnh. 

Ông Pangilinan nói thêm rằng các quốc gia khác như Australia, Mỹ, Nhật Bản và New Zealand đã cấm gã viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc vì lo ngại an ninh trong khi Philippines lại làm ngược lại. 

"Mối quan ngại hiện nay là việc chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng thông tin đi qua hệ thống của họ để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc", ông nói. 

Vị Thượng nghị sỹ Philipines viện dẫn 2 luật Trung Quốc và Luật Tình báo Quốc gia 2017 và Luật Chống gián điệp 2014 bắt buộc các tổ chức tư nhân và công dân hợp tác trong việc thu thập thông tin tình báo của nhà nước. 

Theo ông Pangilinan, từ các luật này, chính phủ Trung Quốc có thể ra lệnh cho đối tác Trung Quốc của Dito chuyển thông tin từ Philippines về. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố hôm 15/9, quân đội Philippines khẳng định không có lý do để lo ngại khi quân đội cho phép công ty viễn thông Trung Quốc lắp đặt các cơ sở bên trong các căn cứ quân sự. 

"Các căn cứ quân sự có đủ các biện pháp bảo vệ để đảm bảo an ninh dữ liệu viễn thông", Thiếu tướng Edgard Arevalo, phát ngôn viên quân đội Philippines nhấn mạnh.

'Về cơ bản những gì chúng tôi đang cung cấp là địa điểm nơi chúng tôi cho họ mượn sự bảo mật tương đối và các địa điểm tốt nhất để truyền tín hiệu", ông Arevalo nói thêm.

Ông này khẳng định thêm rằng việc cung cấp cho Dito địa điểm lý tưởng đặt các trạm viễn thông cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn