Ngân hàng 'nịnh' cho vay mua ô tô, khách vẫn thờ ơ

XeThứ Tư, 20/06/2012 05:56:00 +07:00

(VTC News) – Hãng xe siêu giảm giá, ngân hàng "nịnh" khách bằng cách giảm lãi suất cho vạy tới 0% cho tháng đầu tiên... khách hàng vẫn thờ ơ và xe vẫn ế.

(VTC News) – Hãng xe siêu giảm giá, ngân hàng "nịnh" khách bằng cách giảm lãi suất cho vạy tới 0% cho tháng đầu tiên... khách hàng vẫn thờ ơ và xe vẫn ế.


Ngân hàng "nịnh" khách vay mua ô tô


Để kích cầu và cũng là để “cởi trói” cho tín dụng tiêu dùng, trong những tháng đầu năm nay, hàng loạt ngân hàng đã giảm lãi suất, đưa ra nhiều ưu đãi lớn cho khách hàng có nhu cầu vay vốn để mua ô tô.

Chẳng hạn, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) đã đưa ra một chương trình ưu đãi lớn từ ngày 3/ 4 tới ngày 29/6/2012. Theo đó, khách hàng có nhu cầu vay vốn để mua ô tô sẽ không phải trả lãi trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, kể từ tháng thứ hai trở đi, lãi suất sẽ là 16,5%/ năm.

Theo tìm hiểu, hiện lãi suất cho vay mua ôtô đang phổ biến ở mức 16-18%/năm, thấp hơn rất nhiều so với mức lãi suất ở khoảng 20-25%/năm thời điểm cuối năm ngoái và đầu năm nay. Một số ngân hàng còn áp dụng mức lãi suất chỉ vào khoảng 14% - 15%/năm.

Ô tô vẫn rất ế ẩm dù các hãng liên tục đưa ra các gói kích cầu (Ảnh: Internet) 

Thậm chí mới đây VPBank còn công bố giảm lãi suất xuống 12%/năm đối với các khoản vay mua ôtô. Đại diện VPBank cho hay, đây là lần thứ hai kể từ đầu năm, ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Tính chung 6 tháng đầu năm, VPBank đã dành gần 7.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vay ưu đãi.


VIB còn bắt tay với hệ thống Euro Auto để ưu đãi cho khách mua xe BMW, cho phép khách hàng vay vốn trung dài hạn từ ngày 18/6 đến hết ngày 3/10 được hưởng lãi suất thấp hơn mặt bằng tới 2,5% một năm trong 6 tháng đầu tiên.

Thời hạn cho vay mua xe BMW linh hoạt lên tới 60 tháng và hạn mức cho vay lên đến 75% giá trị tài sản bảo đảm là chính chiếc xe đã mua hoặc tài sản khác của khách hàng.

Bên cạnh đó, mọi khách hàng cá nhân mua ôtô do Trường Hải cung cấp có thể vay từ Vietcombank với mức lãi suất ưu đãi 14,8%/năm.

Thị trường ô tô vẫn... đóng băng

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, mức lãi suất cho vay “ưu đãi” kể trên chưa thực sự hấp dẫn để khách hàng ngó ngàng tới thị trường ô tô.

Hầu hết khách hàng đều tỏ ra lo ngại, trong vài năm tới, nền kinh tế có thể vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng mức lãi suất thấp kể trên lại chỉ áp dụng cho giai đoạn 6 tháng đến 1 năm đầu, sau đó sẽ điều chỉnh tùy theo từng ngân hàng.

Ngân hàng đã “cởi trói” cho tín dụng tiêu dùng, nhưng có vẻ như chưa "đủ liều" (Ảnh chỉ có tính minh họa: Internet) 

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) thừa nhận, lãi suất cho vay mua nhà, xe tại ACB có điều chỉnh giảm thời gian qua, song vẫn ở mức 15 – 16%/năm nên tiến độ giải ngân vốn vay tiêu dùng hiện nay vẫn khá chậm và kén khách.


Trong khi đó, ông Hoàng Thức, Trưởng phòng đầu tư - tư vấn, đại lý ủy quyền của GM Việt Nam trên đường Giải Phóng cho hay, hầu hết khách hàng mua xe từ đầu năm đến nay đều mua bằng tiền tự xoay, chứ ít ai vay vốn ngân hàng.

"Bởi đa số nhà băng đều ràng buộc thời gian vay ít nhất 24 - 36 tháng, khách hàng có muốn trả trước cũng không được", ông Thức nhấn mạnh.


Chính vì vậy, thị trường ô tô vẫn chưa thể khởi sắc được.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2012, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường bao gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc lẫn xe sản xuất trong nước đạt con số 6.870 chiếc, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 2% so với tháng liền trước.

Liên tiếp trong hai bộ báo cáo bán hàng gần đây, VAMA đã “than vãn” về tình cảnh bi đát của mình đồng thời cảnh báo về những hệ quả mà thực trạng đó có thể gây ra.

Không chỉ bị sụt giảm về sản lượng bán hàng, gây thất thu khoảng 6.000 tỷ đồng tiền thuế trong 4 tháng đầu năm, VAMA còn tỏ ra cực kì quan ngại trước tình trạng lượng hàng tồn kho cao nhất từ trước tới nay.

Thua lỗ còn khiến nhiều doanh nghiệp ô tô buộc phải tạm ngừng hoạt động, kéo theo hàng nghìn lao động kĩ thuật rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Có thể nói, dù lãi suất đã giảm hơn rất nhiều so với cùng kì năm ngoái và đầu năm nay, nhưng vẫn chưa thể “phanh” được đà tụt dốc của thị trường ô tô trong tháng qua.


Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn