Ngân hàng "điên đầu" với bài toán lợi nhuận vì lãi suất

Kinh tếThứ Tư, 24/11/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) – Cuộc chạy đua lãi suất giữa các ngân hàng đã gây khó cho toàn bộ hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam khi giải bài toán lợi nhuận.

(VTC News) – Lãi suất huy động tiền gửi VND đã được nâng lên mức gần 14%/năm song cuộc chạy đua lãi suất được dự đoán còn tiếp tục căng thẳng, điều này đã gây khó cho toàn bộ hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam khi giải bài toán lợi nhuận.

 

Thông tin từ Website của Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) thông báo, lãi suất tiết kiệm VND đã lên gần 14% một năm.

 

Ngân hàng Nam Á là ngân hàng đầu tiên công bố biểu lãi suất huy động cao nhất hiện nay, mức 13,75%/năm. 

Cụ thể, đối với kỳ hạn 6 tháng, khách hàng gửi tiết kiệm bằng VND có số dư từ hai tỷ đồng trở lên sẽ được nâng lên 13,75% một năm. Với số dư dưới 2 tỷ đồng, mức lãi suất áp dụng tại Ngân hàng Nam Á là 13,55 -13,65% một năm (tùy số dư).

 

Việc điều chỉnh lãi suất huy động tiền gửi VND của Ngân hàng Nam Á lên “đỉnh” theo đánh giá của một chuyên gia về kinh tế thì có thể sẽ là bước đệm ban đầu để các ngân hàng thương mại làm căn cứ chạy đua nâng mặt bằng lãi suất lên một mức “đỉnh” mới.

 

Cũng không khó để hiểu, việc các ngân hàng thương mại đang chạy đua thu hút khách gửi tiền VND hiện nay bằng việc thiết lập các mức đỉnh lãi suất liên tiếp trong thời gian qua.

 

Theo tiết lộ của một giao dịch viên ngân hàng, hiện nay, để tiếp cận và nắm bắt thông tin của các “đối thủ” một cách nhanh nhất nhằm lôi kéo khách hàng, các ngân hàng đều phải cử “trinh sát” tiếp cận các ngân hàng đối thủ để tìm hiểu về mức lãi suất.

 

“Thực tế, mức lãi suất tại các ngân hàng thương mại cao hơn biểu lãi suất thông báo nhiều. Với những khách hàng VIP, khách hàng khó tính, mức lãi suất phụ thuộc vào việc đàm phán giữa nhân viên tín dụng và khách hàng. Nhiều khi mức lãi suất công bố chỉ 12,5% nhưng mức lãi suất trả thực tế của ngân hàng lên đến 13,5%”, nhân viên này tiết lộ.

 

Về phía Ngân hàng Nhà nước, theo báo cáo mới đây về tình hình hoạt động của các ngân hàng trong cả nước cũng thừa nhận, “hầu hết các ngân hàng thương mại niêm yết lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 12%/năm đối với các kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng; tuy nhiên, có một số NHTM thỏa thuận về trả thêm tiền mặt và lãi suất đối với những khoản tiền gửi giá trị lớn làm cho lãi suất huy động thực tế cao hơn lãi suất niêm yết”.

 

Cũng trả lời về vấn đề lãi suất “chui”, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm – đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình e ngại: Nếu mức thị trường chấp nhận cao hơn 12% thì các ngân hàng sẽ biến tướng để có lãi suất cao hơn thông qua khuyến mại lãi suất, tặng quà, tiền… Điều này sẽ là méo mó lãi suất.

 

Thà mình công nhận lãi suất thị trường, rồi tìm ra những điểm không hợp lý để điều chỉnh còn tốt hơn để thị trường lãi suất ngầm chi phối hoạt động của các nhà băng. Ở đây, nếu muốn ổn định thì phải công nhận yếu tố thị trường chứ không thể dùng mệnh lệnh hành chính hoặc yếu tố đồng thuận có tính chính trị được.

 

Ông Kiêm cũng cho biết, việc khách hàng thỏa thuận lãi suất tiền gửi với nhân viên ngân hàng để đạt được mức lãi suất cao hơn biểu lãi suất công bố chính thức sẽ gây hậu quả, làm méo mó thị trường do những can thiệp mang tính chính trị gây ra. Việc không công khai, minh bạch về lãi suất sẽ tạo ra tiêu cực trong các ngân hàng.

 

Thực tế, việc các ngân hàng chạy đua lãi suất huy động tiền gửi hiện nay không chỉ chịu áp lực về chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2010 mà trước sức ép tăng vốn điều lệ theo lộ trình lên 3.000 tỷ đồng trong năm nay, không ít nhà băng còn lo ngại cho cả việc xây dựng kế hoạch của năm tới.

 

Thừa nhận về việc chính các ngân hàng lớn như Vietcombank, ACB, Sacombank, Eximbank, Techcombank… cũng không thoát khỏi tình trạng đau đầu với bài toán lợi nhuận do gặp khó vì lực cản lãi suất. Vì thế, có nhà băng không muốn công bố lợi nhuận trong những tháng cuối năm 2010 và một phần được "để dành" cho năm tới.

 

Trao đổi với ĐTCK mới đây, ông Phạm Duy Hưng, Tổng giám đốc VietA Bank cho biết, dư nợ tín dụng của Ngân hàng vẫn chậm. Tuy từ chối công bố lợi nhuận đạt được 3 quý đầu năm, nhưng ông Hưng thừa nhận, nếu tình hình cho vay như hiện nay và chi phí đầu vào tăng, Ngân hàng sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận.

 

Hiếu Trần(tổng hợp)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn