Nga sa thải Thứ trưởng QP, Tư lệnh tên lửa chiến lược

Thời sự quốc tếThứ Tư, 23/06/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Lý do dẫn đến việc sa thải Tướng Alexander Kolmakov không được nhà lãnh đạo cao cấp của Nga tiết lộ.

(VTC News) - Trong một quyết định thay đổi vị trí lãnh đạo quân sự cao cấp tại Bộ quốc phòng Nga, Tướng Alexander Kolmakov, nguyên Thứ trưởng thứ nhất Bộ quốc phòng đã bị Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sa thải, đồng thời bổ nhiệm nhân sự mới đảm nhiệm chức vụ của ông.

Tướng Alexander Kolmakov (bên phải), nguyên Thứ trưởng thứ nhất Bộ quốc phòng.  

Thông tin về sự thay đổi nhân sự cấp cao của Bộ quốc phòng Nga đã được cơ quan báo chí Điện Kremlin xác nhận vào ngày hôm qua 22/6/2010 (theo giờ địa phương). Lý do dẫn đến việc sa thải Tướng Alexander Kolmakov không được nhà lãnh đạo cao cấp của Nga tiết lộ.

Chân dung Tướng Alexander Kolmakov. 

Theo Ria Novosti, vị trí Thứ trưởng quốc phòng thứ nhất đã có người mới thay thế. Nhân sự mới sẽ đảm nhận chức vụ này là nguyên Thứ trưởng quốc phòng phụ trách mua bán vũ khí - Tướng Vladimir Popovkin.

Ông Alexander Kolmakov vừa bị sa thải năm nay 55 tuổi. Nếu theo đúng quy định ông này sẽ phục vụ quân đội thêm 5 năm nữa trước khi về hưu ở độ tuổi 60. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã có quyết định sa thải đối với vị quan chức cao cấp này và không công bố rõ lý do vì sao ông Kolmakov bị sa thải.

Được biết, Tướng Alexander Kolmakov đã phục vụ trên cương vị Thứ trưởng quốc phòng thứ nhất từ năm 2007. Ông là sỹ quan từng tham gia các chiến dịch quân sự trong chiến tranh Liên Xô tại Afghanistan. Tướng Alexander Kolmakov từng tốt nghiệp Trường chỉ huy không quân cao cấp Ryazan.

Thứ trưởng quốc phòng thứ nhất mới - Tướng Vladimir Popovkin.  

Mặc dù lý do sa thải Tướng Alexander Kolmakov không được công bố nhưng theo báo chí Nga rất có thể ông Kolmakov bị Tổng thống Nga Medvedev sa thải do năng lực tiến hành các chương trình cải tổ, nâng cấp vũ trang cho quân đội.

Nói về Thứ trưởng quốc phòng thứ nhất mới Vladimir Popovkin, Tổng thống Nga Medvedev (đang có chuyến công du Mỹ) nói rằng Tướng Popovkin đảm bảo được rằng Nga sẽ thực hiện thành công chương trình nâng cấp vũ trang quốc gia được chính quyền Kremlin chủ trương.

Tướng Andrei Shvaichenko (bên trái) sẽ không đảm nhiệm chức Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược nữa. 

Tổng thống Nga nói rằng tân Thứ trưởng quốc phòng mới sẽ phải tập trung đặc biệt tới những nhà cung cấp vũ khí, những đối tượng đôi khi cố tình tạo ra “những trò láu cá” để đẩy giá thành sản phẩm lên quá cao. Nhiệm vụ quan trong nhất là phải đặt nền móng cho sự phát triển và tồn tại của quân đội Nga trong giai đoạn từ năm đến 2020, thậm chí là 2030.

Cũng trong ngày 22/6/2010, trước chuyến công du tới Mỹ, Tổng thống Nga Medvedev cũng đã bổ nhiệm Tướng Sergei Karakayev thay thế vị trí Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga trước đó do Tướng Andrei Shvaichenko đảm nhiệm.

Ông Medvedev cũng không đưa ra lý do tại sao lại bãi nhiệm tướng Andrei Shvaichenko, người đã đảm nhiệm cương vị Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược chưa đầy 1 năm (từ tháng 8/2009).

Bình Nguyên(Theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn