Nga phản đối hình phạt mới dành cho Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 13/04/2012 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 13/4, Ngoại trưởng Nga cho biết sẽ không tán thành các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa của nước này.

(VTC News) – Hôm 13/4, trong một buổi họp báo với lãnh đạo Trung Quốc và Ấn Độ tại thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sẽ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới áp đặt cho Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa thất bại của nước này.

Mặc dù không phủ nhận việc Triều Tiên phóng tên lửa đã vi phạm một số điều khoản trong hiệp ước Liên Hiệp quốc và các cam kết quốc tế khác nhưng Ngoại trưởng Nga cũng cảnh báo, biện pháp trừng phạt mới nghiêm khắc hơn đối với Bình Nhưỡng sẽ không thực sự hiệu quả.

Trong khi đó, Mỹ vẫn giữ thái độ cứng rắn khi khẳng định việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh là nhằm ngụy trang cho một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa và vi phạm một cách trắng trợn lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc cũng như đi ngược lại với thỏa thuận đã ký hồi tháng 2/2012 nhằm đạt được các gói cứu trợ lương thực từ Washington.

Bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế, Triều Tiên vẫn kiên quyết tiến hành phóng tên lửa theo kế hoạch vào sáng ngày 13/4 nhưng đã thất bại. 

Giải thích về lý do phản đối các biện pháp trừng phạt mới do Hội đồng bảo an thông qua đối với Bình Nhưỡng, ông Sergei Lavrov cho biết: “ Quan điểm của chúng tôi chỉ đơn giản là Triều Tiên có quyền được phát triển các chương trình vũ trụ vì mục đích hòa bình nhưng hiện tại những quyền này lại đang bị hạn chế phần nào bởi các hiệp ước có liên quan của Liên Hiệp Quốc”. Cũng theo Ngoại trưởng Nga, Triều Tiên có thể sẽ được cho phép tiến hành các chương trình không gian dân sự bình thường khi các biện pháp trừng phạt chấm dứt hay bị hủy bỏ.

Hiện Nga, Trung Quốc cùng với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là đối tác trong cuộc đàm phán 6 bên với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này. Trong khi đó, sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa thất bại vào hôm thứ Sáu (13/4), Hội đồng bảo an cũng cho biết sẽ sớm có cuộc thảo luận với Bình Nhưỡng về các vấn đề cần thiết.

Hạ Giang
 

Bình luận
vtcnews.vn