Nga chi tiêu ở Syria còn thua xa Mỹ 'nướng' tiền trong chiến tranh Việt Nam

Thế giớiThứ Ba, 22/03/2016 12:15:00 +07:00

Mỹ đã phải bỏ ra một con số khổng lồ cho các cuộc chiến kể từ sau thế chiến thứ 2.

(VTC News) - Cuối tuần trước, Tổng thống Nga Putin bất ngờ công bố chi phí cho chiến dịch tại Syria và làm tất cả giật mình trước con số 464 triệu USD, tức là khoảng 3 triệu USD/ngày, tuy nhiên con số này còn quá nhỏ bé so với những gì Mỹ bỏ ra trong các cuộc chiến từ Thế chiến thứ 2. 
Sau thảm kịch 11/9/2001, Tổng thống Mỹ George W. Bush phát động "cuộc chiến chống khủng bố" với chiến dịch "Nền tự do bền vững", được tiến hành ở Afghanistan, Iraq, Pakistan, Somalia, Yemen, Indonesia và Philippines.

Lột trần sự tàn bạo của chiến tranh qua cái chết của một lính IS


Các chuyên gia của Đại học Harvard ước tính rằng Mỹ đã tiêu tốn khoảng 4.000 tỷ đến 6.000 tỷ USD trong cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, khiến những "cuộc chiến chống khủng bố" này thành xung đột quân sự tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ. 
Chiến tranh Việt Nam đứng thứ 2 trong 5 cuộc chiến ngốn tiền nhất sau Thế chiến II
Chiến tranh Việt Nam đứng thứ 2 trong 5 cuộc chiến ngốn tiền nhất sau Thế chiến II 
Xếp ngay sau đó là cuộc chiến kéo dài 8 năm và “đốt” của Mỹ 738 tỷ USD ở Việt Nam, khiến 58.000 quân nhân phải bỏ mạng. Không chỉ có vậy, một trong những hậu quả vẫn còn hiện hữu cho đến nay là "hội chứng Việt Nam". Bằng chứng là việc nhiều người Mỹ từ chối tham gia vào các chiến dịch quân sự lâu dài và mạo hiểm.
Kế đó là cuộc chiến ở Triều Tiên khiến Mỹ phải rút túi 341 tỷ USD và làm thiệt mạng 34.000 người. Cuộc chiến giữa miền Bắc và miền Nam Triều Tiên bắt đầu năm 1950 và kéo dài trong 3 năm. 
Chiến tranh vùng Vịnh 1990-1991 do lực lượng liên quân của Hoa Kỳ đứng đầu mang tên "Bão táp sa mạc" mặc dù chỉ diễn ra một cách chớp nhoáng trong 42 ngày cũng khiến Mỹ phải oằn lưng khi tiêu tốn 102 tỷ USD và khiến 298 quân nhân thiệt mạng, nhiều trong số đó bị chết do trúng đạn của quân đội Mỹ bắn nhầm. '

Phim tài liệu quý về chiến tranh Việt Nam sắp ra mắt lần đầu tiên

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn