NASA công bố ảnh cực hiếm về sao Diêm Vương

Kinh tếThứ Tư, 09/12/2015 06:46:00 +07:00

NASA vừa công bố những hình ảnh cực sắc nét về sao Diêm Vương, được cho là những hình ảnh cận cảnh tốt nhất trong nhiều thập niên.

NASA vừa công bố những hình ảnh cực sắc nét về sao Diêm Vương, được cho là những hình ảnh cận cảnh tốt nhất trong nhiều thập niên.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây công bố những hình ảnh cực sắc nét về sao Diêm Vương do tàu thám hiểm không gian New Horizons chụp được.

Đây được coi là những hình ảnh rõ nét nhất, mô tả chi bề mặt của hành tinh lùn này trong nhiều thập niên. Qua những bức ảnh, người xem có thể thấy rõ ràng bề mặt sao Diêm Vương với nhiều hố lớn, núi đá và băng giá.
Vùng đất cằn cỗi trên sao Diêm vương, phía Bắc dãy núi gồ ghề al-Idrisi. 
Để chụp được những hình ảnh ngoạn mục về sao Diêm Vương, vào tháng 7 năm nay, tàu thám hiểm không gian New Horizons của NASA đã bay ngang ngôi sao này và tiếp cận với khoảng cách gần, ghi lại một loạt các hình ảnh cận cảnh bề mặt cùng những dữ liệu quý giá khác về ngôi sao xa xôi.

Cận cảnh bề mặt nhấp nhô của sao Diêm Vương. 
Tuy nhiên, vì di chuyển quá xa Trái đất, hơn nữa trang thiết bị và công nghệ lại chưa được tối tân hóa, còn nhiều hạn chế nên tốc độ truyền tải thông tin và hình ảnh mới nhất của sao Diêm Vương cực kỳ chậm. Hiện, các dữ liệu được chứa trong máy thu hình kỹ thuật số của phi thuyền vẫn đang được tiếp tục truyền về Trái đất.


Chính vì vậy, sau gần 5 tháng, chúng ta mới có được những hình ảnh gần gũi và chi tiết nhất của sao Diêm Vương.  Những hình ảnh lần này tập trung vào khu vực đồng bằng nằm ở phía Tây hành tinh lùn Sputnik Planum và dãy núi gồ ghề al-Idrisi.
Lớp vỏ băng giá của sao Diêm Vương. 
Theo ông Alan Stern, chủ nhiệm giám sát của chương trình New Horizons, những bức ảnh mới nhất về sao Diêm Vương đã cung cấp cho chúng ta những dữ liệu rất rõ ràng và có được cái nhìn sắc nét về những gì thực sự tồn tại trên hành tinh này.


William McKinnon, phó chủ nhiệm của chương trình New Horizons cho biết: "Những hình ảnh mới nhất, có độ phân giải cao nhất về sao Diêm vương sẽ có thể giúp chúng ta biết nhiều hơn lịch sử địa chất của ngôi sao lùn".

Theo các thông tin đăng tải, những bức ảnh có độ phân giải cao này do kính viễn vọng tầm xa "Long Range Reconnaissance Imager" (LORRI) chụp vào 15 phút trước khi phi thuyền tiến gần đến Sao Diêm Vương nhất ở khoảng cách 17.000km). Chiếc kính này có kích thước bằng một cây đàn dương cầm lắp trên tàu vũ trụ New Horizons.


Nguồn: Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn