Nàng robot giá 200 triệu đồng làm nhân viên bưng bê cafe ở Hà Nội

Kinh tếThứ Tư, 13/12/2017 15:35:00 +07:00

Một quán cafe tại Hà Nội đã rất hút khách nhờ sử dụng nhân viên bưng bê là một "nàng" robot trị 200 triệu đồng.

Nhân viên bưng bê là những con robot không phải điều quá mới mẻ trên thế giới. Nhưng tại Việt Nam, đây vẫn là một hình ảnh tương đối hiếm gặp.

Cũng vì lý do đó, quán cà phê đầu tiên sử dụng robot là nhân viên phục vụ của một nhóm bạn trẻ tại Hà Nội, đang tạo thành cơn sốt rần rần.

IMG_1494 3

Nhân viên phục vụ robot tại quán cafe tại Hà Nội. 

Tại quán cà phê này, con robot sẽ đảm nhiệm việc đưa đồ uống cũng như đồ ăn tới từng bàn phục vụ khách hàng. Những nhân viên chỉ cần đặt đồ lên một chiếc khay trên tay robot, rồi nhấn nút là nàng robot tự động làm việc.

Khi tới bàn, robot sẽ phát ra một giọng nữ với lời nhắn: “Mời quý khách lấy đồ”. Sau khi khách nhận đồ của mình, robot sẽ tự động quay trở lại vị trí xuất phát ban đầu.

Chị Nguyễn Ánh Tuyết (Minh Khai, Hai Bà Trưng), một khách hàng lần đầu trải nghiệm dịch vụ này tại Hà Nội cho biết: "Tôi khá tò mò khi biết được quán cafe này nên quyết định đến để xem thử. Khá bất ngờ, bởi con robot này rất thân thiện”.

IMG_1536

 Chú robot phục vụ tại quán cafe khiến nhiều người thích thú.

Điểm thú vị là con robot phục vụ hoàn toàn được thiết kế bởi những bạn trẻ người Việt.

Chia sẻ với PV VTC News, anh Nguyễn Quốc Phi – người đồng sáng lập ra quán café robot cho biết: “Ý tưởng về việc mở quán cafe được hình thành khi tôi được trải nghiệm sự phục vụ tương tự trong một nhà hàng sushi tại Nhật Bản. Tại đây, họ cũng sử dụng những nhân viên là robot, và tôi nghĩ rằng tại sao lại không làm điều tương tự ở Việt Nam”.

Nghĩ và làm, Phi kết hợp với một số người bạn có cùng đam mê để chế tạo nên chú robot phục vụ độc đáo. Để làm ra chú robot phục vụ này, nhóm mất khá nhiều thời gian. Riêng phần tạo khung cũng đã mất hơn 1 tháng. 

Phải sau 9 tháng với rất nhiều cuộc thử nghiệm, robot phục vụ mới hoạt động ổn định như thời điểm hiện tại.

“Chúng tôi sử dụng nhiều cảm biến để tạo tri giác, giúp robot có thể nhận diện được đường đi từ vị trí xuất phát tới các bàn, rồi quay trở lại. Ngoài ra, để cho robot hoạt động tốt trong môi trường thực tế, nhóm còn tích hợp thêm một số thiết bị giao tiếp. Robot hiện hoạt động theo hai chế độ tự động và điều khiển”, một thành viên chế tạo robot cho biết.

IMG_1519

 Robot mang đồ ăn và nước uống tới bàn đã được định sẵn.

Được biết, con robot phục vụ này cao khoảng 130 cm, nặng 20kg. Chi phí chế tạo mất hơn 200 triệu đồng. Nhóm đặt tên cho con robot phục vụ là MORTA (tên của một loại đại bác) với hy vọng đây sẽ là phát đại bác đầu tiên bắn thẳng vào cuộc cách mạng 4.0 mà hiện này cả thế giới đang rất quan tâm.

"Chúng tôi muốn chứng minh rằng, Việt Nam cũng có thể làm được những điều tương tự. Tôi hài lòng vì con robot hiện tại có chất lượng khá tốt nếu so với những con robot cùng loại khác được làm trên thế giới", anh Ngô Đức Phi nói.

"Trong thời gian tới, nhóm sẽ thiết kế thêm ít nhất 3 con robot nữa nhằm giúp tăng chất lượng phục vụ", anh Phi chia sẻ. 

Video: Tận mắt xem robot giá 200 triệu đồng phục vụ khách ở quán cafe Hà Nội

VIỆT AN
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn