Năm 2045, thế giới có 629 triệu người mắc bệnh tiểu đường

Sức khỏeThứ Năm, 14/11/2019 14:55:00 +07:00

Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới dự đoán đến năm 2045 sẽ có 629 triệu người mắc bệnh tiểu đường.

Sáng 14/11, Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam phối hợp cùng khoa Nội tiết bệnh viện Trung ương Huế, Viện nghiên cứu Dược phẩm Servier Việt Nam (Servier Việt Nam) tổ chức chương trình Sinh hoạt Câu lạc bộ Bệnh nhân, nhằm tăng nhận thức về việc kiểm soát và điều trị căn bệnh tiểu đường.

Benh nhan tim hieu ve tam quan trong cua so 7 (2)

 

Chương trình với chủ đề “Số 7 – Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường” đặt mục tiêu năng cao nhận thức cho bệnh nhân, giúp họ chủ động kiểm soát và quản lý bệnh, tăng hiệu quả điều trị lâu dài và phòng ngừa biến chứng.

Thông qua chủ đề “Số 7 – Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường”, chương trình truyền tải thông điệp về ý nghĩa và tầm quan trọng của con số 7.

Theo đó, đối với bệnh nhân đái tháo đường, việc duy trì chỉ số HbA1C - chỉ số phản ánh tình trạng kiểm soát đường huyết liên tục trong 3 tháng - nhỏ hơn hoặc bằng 7% là vô cùng quan trọng bởi đây chính là mức duy trì hiệu quả điều trị lâu dài cho bệnh nhân tiểu đường, giúp trì hoãn biến chứng.

Số 7 trong chiến dịch mang ý nghĩa kêu gọi cộng đồng hiểu đúng về bệnh ĐTĐ, chủ động tầm soát sớm – kiểm soát đường huyết chặt chẽ.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (International Diabetes Federation – IDF),  năm 2017, thế giới có khoảng 425 triêu người mắc bệnh đái tháo đường. Con số này ước tính sẽ tăng lên 629 triệu người vào năm 2045. Đặc biệt, tỉ lệ mắc tiểu đường đang tăng nhanh chóng ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Cũng theo báo cáo mới nhất, Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người sống chung với tiểu đường năm 2017. Trong đó, theo kết quả nghiên cứu quốc gia năm 2015 của Bộ Y tế, tỷ lệ người bị bệnh nhưng chưa được chẩn đoán là 69,9%. Tỷ lệ bệnh nhân chưa được quản lý bệnh lên tới 71,1%.

Nguyên nhân chính là do nhận thức của người dân về bệnh còn hạn chế nên chưa tuân thủ việc kiểm soát và điều trị; nhận thức và năng lực của cơ sở y tế chưa tốt nên mới chỉ tập trung vào hoạt động thăm khám, cung cấp thuốc mà chưa có các tư vấn tăng nhận thức cho người bệnh trong việc tự quản lý bệnh. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu kiểm soát căn bệnh đái tháo đường ở Việt Nam.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn