Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc không thể dùng kinh tế che đậy quân sự hóa Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 06/06/2017 17:09:00 +07:00

Các ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng của Mỹ và Australia khẳng định cam kết đối với tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông và phản đối hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc.

Phát biểu tại Sydney ngày 5/6 sau cuộc họp với các bộ trưởng Australia, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Mỹ và Australia nhấn mạnh cam kết của họ đối với tự do hàng hải, hàng không và việc tận dụng nguồn lợi biển theo đúng luật pháp.

"Cụ thể là tại Biển Đông và những nơi khác, nhằm giúp lưu thông thương mại hợp pháp được thông suốt và đảm bảo trật tự dựa trên luật pháp. Chúng tôi phản đối việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và các hoạt động quân sự hóa của họ", ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

zing_bishop_tillerson

 Ngoại trưởng Mỹ Tillerson và Ngoại trưởng Australia Bishop trong buổi họp báo chung sau cuộc gặp. (Ảnh: Reuters)

Ông giải thích rằng Trung Quốc là một cường quốc kinh tế và thương mại, Mỹ và Australia hy vọng có một mối quan hệ hiệu quả với Bắc Kinh nhưng "không thể cho phép Trung Quốc sử dụng sức mạnh kinh tế để che đậy những vấn đề khác, như việc họ có quân sự hóa tại Biển Đông hay không hay việc họ không gây đủ áp lực lên Triều Tiên".

"Họ (Trung Quốc) phải nhận ra rằng vai trò của một nền kinh tế đang lên và cường quốc thương mại phải đi cùng với trách nhiệm an ninh", ông Tillerson nói.

zing_my_uc 3

Các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Australia sau cuộc gặp hôm 5/6 tại Sydney. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại ý định của Tổng thống Donald Trump về việc dự Hội nghị Đông Á và Hội nghị APEC vào cuối năm nay như một phần của cam kết Mỹ dành cho khu vực này.

"Đó là lý do chúng tôi đến khu vực này và tương tác với những người đồng nhiệm. Tôi đã có 2 cuộc gặp gỡ trực tiếp với các thành viên của ASEAN tại Washington D.C.", ông nói. "Chúng tôi cũng sẽ tích cực tại Hội nghị Đông Á cũng như APEC. Tổng thống cũng tỏ ý rằng ông muốn tham dự".

"Chúng tôi đã thảo luận về việc hợp tác khu vực để giải quyết các tranh chấp hàng hải, đặc biệt là tại Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tuân thủ trật tự, dựa trên luật pháp quốc tế", ngoại trưởng Australia đáp lời người đồng cấp.

Video: Dã tâm của Trung Quốc ở Biển Đông 

Ngày 5/6, cuộc họp tham vấn thường niên của các bộ trưởng Mỹ và Australia diễn ra tại Sydney với sự có mặt của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn