Mỹ phát triển vũ khí laser trên UAV để bắn hạ tên lửa

Thế giớiThứ Năm, 21/01/2016 01:36:00 +07:00

Lầu năm góc đang tập trung tái thiết chương trình gắn vũ khí laser trên máy bay không người lái tầm xa (UAV).

(VTC News) - Bốn năm kể từ khi từ bỏ kế hoạch trang bị vũ khí laser trên chiếc Boeing 747, Lầu Năm Góc đang tập trung tái thiết chương trình dang dở nhưng lần này là với máy bay không người lái tầm xa (UAV).
Theo đó, những chiếc UAV hứa hẹn có thể bay được tới độ cao gần 20km bất chấp điều kiện thời tiết xấu, đồng thời được trang bị hệ thống vũ khí laser đủ mạnh để bắn hạ tên lửa ngay trong giai đoạn đẩy.
Phó Đô đốc James Syring, Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Hỏa tiễn Lầu Năm góc cho biết những tiến bộ trong công nghệ laser ngày nay cho phép họ tiến gần hơn đến mục tiêu trang bị loại vũ khí này cho máy bay do thám tầm cao.
Mỹ đang ráo riết lên kế hoạch sản xuất loại siêu vũ khí này
Mỹ đang ráo riết lên kế hoạch sản xuất loại siêu vũ khí này  
Năm 2010, sau 16 năm nghiên cứu và xây dựng Airborne Laser, hệ thống máy bay phản lực Boeing 747 gắn laser ngốn gần 5 tỷ USD, Airborne Laser đã bắn hạ thành công một tên lửa trong một cuộc thử nghiệm.
Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã ngừng chương trình trên vào năm 2012 sau khi nhận ra những hạn chế khó có thể khắc phục do tầm bắn ngắn của loại máy bay này.
Video: Vũ khí Laser của Mỹ
Cùng với đó, việc tiếp nhiên liệu cho máy bay cũng đang làm đau đầu giới quân sự bởi mỗi lần laser được bắn ra, máy bay cần phải hạ cánh để nạp thêm năng lượng. 

Chính vì vậy, Lầu Năm Góc đang tập trung khắc phục những nhược điểm đó bằng cách trang bị hệ thống vũ khí laser cho các loại máy bay có tầm bắn xa hơn với khả năng bay cao hơn, đồng thời nghiên cứu các loại laser có thể bắn được nhiều lần trong một chuyến bay. 

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc cần làm để Mỹ hiện thực hóa loại “siêu vũ khí” này. 
Những chiến đấu cơ này hứa hẹn sẽ khắc phục nhược điểm của người tiền nhiệm
Những chiếc UAV này hứa hẹn sẽ khắc phục nhược điểm của người tiền nhiệm  
Trong một diễn biến khác, IS cũng đang rục rịch kế hoạch sản xuất và “cho ra lò” máy bay không người lái mang tên lửa và bom.
Đầu tuần này, lực lượng dân quân Iraq đã phát hiện các máy bay không người lái di chuyển trên bầu trời tỉnh Anbar.
Điều tra cho thấy các máy bay này có cấu tạo thô hơn nhưng vẫn trang bị máy ảnh và có khả năng truyền dữ liệu trinh sát cho các đơn vị trên mặt đất. Phân tích cũng cho thấy chiếc máy bay có khả năng kiểm soát một khu vực có bán kính ít nhất 70km.
Các quan chức tình báo Mỹ cũng đã lường trước tình huống này nhưng họ không thể ngờ rằng nhóm phiến quân lại có thể xuất kho loại máy bay này nhanh đến vậy. 

Song Hy (theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn