Mỹ có thể lập thêm căn cứ ở Syria dù Tổng thống Trump muốn rút quân

Thế giớiThứ Tư, 04/04/2018 16:31:00 +07:00

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump có ý định rút quân khỏi Syria, quân đội Mỹ lại chuẩn bị đưa thêm lực lượng tới quốc gia này để củng cố các vị trí ở phía bắc.

Trong cuộc họp báo ngày 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Tôi muốn rút quân về nước, tôi muốn bắt đầu xây dựng lại đất nước của mình”, đồng thời ông Trump nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu là đánh bại tổ chức khủng bố IS tại Syria đã gần như hoàn tất.

Bên cạnh việc hứa sẽ thực hiện tuyên bố này hết sức nhanh chóng, Tổng thống Trump cũng nhận định Mỹ không đạt được gì khi phải bỏ ra đến 1.000 tỷ USD tại khu vực Trung Đông trong suốt 17 năm qua.

“Đó là cái giá rất lớn đối với đất nước chúng ta và nó giúp các quốc gia khác nhiều hơn nó giúp chung ta”, ông Trump nhận định. Tuy nhiên, đánh giá của ông Trump về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria dường như không giống với đánh giá của các chuyên gia của Lầu Năm Góc.

5ac46fd8dda4c84e3d8b4570

Xe thiết giáp Mỹ tiến về thành phố Manji, phía bắc Syria, tháng 9/2017. (Ảnh: Reuters)

“Rất nhiều tiến bộ quân sự được thực hiện trong vòng vài năm qua, nhưng điều khó khăn nhất, theo tôi nghĩ, vẫn còn trước mắt chúng ta”, Đại tướng Joseph L. Votel, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ, phát biểu ngày 3/4 tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Mỹ.

Đại tướng Votel giải thích, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực phía bắc Syria sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tình hình tại quốc gia này, đồng thời củng cố các thành tựu và giải quyết các vấn đề tái thiết lâu dài.

Đồng thời, tướng Voltel khẳng định Mỹ đang tìm kiếm các thức để duy trì áp lực lên tổ chức khủng bố IS và tiếp tục phát triển cơ chế dưới mặt đất để quân đội Mỹ làm giảm thiểu tình hình căng thẳng tại Syria.

“Chúng tôi có mặt tại Syria để chống lại IS. Đó là sứ mệnh của chúng tôi và sứ mệnh đó chưa kết thúc, chúng tôi sẽ hoàn thành sứ mệnh này”, đặc phái viên tại Liên minh Toàn cầu Chống IS Brett McGurk bổ sung thêm vào tuyên bố của tướng Votel.

Trong thời gian gần đây, quân đội Mỹ được cho là chú ý đến thành phố Manbij tại phía bắc Syria, nơi lực lượng người Kurd bị tấn công bởi lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ.

RT dẫn truyền thông Syria cho biết có khoảng 300 lính Mỹ cùng xe bọc thép mang theo vật liệu xây dựng để thiết lập căn cứ nằm cách sông Sajur khoảng 8 km.

Trước đó, hãng tin CNN cho biết quân đội Mỹ đang lên kế hoạch triển khai thêm quân nhân Mỹ tới Syria, tuy nhiên số lượng chính xác chưa được công bố.

Về phía Syria, chính quyền Damascus liên tục phản đối việc quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại quốc gia này và việc triển khai quân đội nói trên vi phạm tới chủ quyền của Syria.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn