Mỹ có thể cấm sử dụng caffeine trong đồ uống chứa cồn

Kinh tếThứ Năm, 18/11/2010 09:38:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan quản lý dược phẩm, lương thực Mỹ đang cân nhắc việc cấm sử dụng chất caffeine trong sản xuất các loại đồ uống có chứa cồn.

(VTC News) – Cơ quan quản lý dược phẩm, lương thực Mỹ đang cân nhắc việc cấm sử dụng chất caffeine trong sản xuất các loại đồ uống có chứa cồn.

Thông tin trên được một nhà lập pháp hiện đang là thượng nghị sỹ New York đăng tải trên website riêng của mình.

Thượng nghị sỹ Charles Schumer cho hay, Cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ (FDA) hiện đang xem xét để đưa ra kết luận chất caffeine có phải là một loại phụ gia không an toàn khi chúng được sử dụng để sản xuất các loại đồ uống có chứa cồn hay không.

Một lon Four Loko có chứa lượng caffeine bằng 2 cốc cà phê thông thường và chứa lượng rượu cồn bằng 3 lon bia cộng lại. 

Nếu caffeine bị cấm sử dụng trong sản xuất các loại đồ uống có chứa cồn thì một số loại nước uống khá phổ biến hiện đang được bán trên thị trường Mỹ như Four Loko – thứ đồ uống có chứa cồn, caffeine, chất taurine, guarana (chiết xuất từ Guarana ở châu Mỹ La tinh) cũng sẽ bị cấm tiêu thụ.

Cũng theo thượng nghị sỹ này, các loại đồ uống có chứa chất caffeine chủ yếu hướng đến đối tượng tiêu dùng là giới trẻ. Chính nhà lập pháp này đang dẫn đầu một chiến dịch nhằm mục đích yêu cầu nhà chức trách Mỹ cấm bán các loại nước uống chứa caffeine vì ông cho rằng chúng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe và sự an toàn.

Charles Schumer cho biết, sở dĩ loại đồ uống như Four Loko được đặt tên như vậy vì chúng chứa 4 loại chất cồn, caffeine, chất taurine, guarana và đây là một kiểu chơi chữ và nghĩa của những từ này theo tiếng Tây Ban Nha là “điên rồ”. Một lon Four Loko có chứa lượng caffeine bằng 2 cốc cà phê thông thường và chứa lượng rượu cồn bằng 3 lon bia cộng lại.

Tháng 10 vừa qua, người ta đã ghi nhận có 9 sinh viên Mỹ đã phải cấp cứu tại bệnh viện sau khi uống Four Loko. Hiện nhiều bang và nhiều trường đại học trên toàn nước Mỹ đa ban hành lệnh cấm sinh viên sử dụng loại đồ uống này.

Bình Nguyên(theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn