Muốn cải thiện minh mẫn, hãy ăn những thực phẩm này

Sức khỏeThứ Hai, 27/11/2017 07:34:00 +07:00

Nếu không được đáp ứng đủ lượng protein, carbohydrate, chất chống oxy hóa và axit béo omega-3, có thể dẫn tới mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

1.Cà Tím 

313C075A-A8C8-4879-8B15-5139FB0CD987 3

Cà tím là loại quả chứa rất nhiều chất chống oxi hóa được gọi là anthocyanins có tác dụng cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ

Đây là một loại quả chứa rất nhiều chất chống oxi hóa được gọi là anthocyanins có tác dụng cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ.

Trần Minh Hải, một chuyên gia dinh dưỡng ở Seattle nói rằng, cà tím là một loại thực phẩm tốt cho não. Mỗi quả cà tím 200 gram có thể cung cấp một hàm lượng khá cao, lên tới 1500 milligram anthocyanins.  

2.Cacao

7ADEB5BB-40C9-4716-8F76-DB5EBDB41B7C

Ca cao có thể cải thiện chức năng của mạch máu trong não bộ của người dùng

Trong một nghiên cứu được đăng tại tạp chí Physiology & Behavior năm 2011, 30 người trưởng thành đã dùng sô cô la đen trước khi được cho làm một bài xét nghiệm về hình ảnh và nhận thức.

Một tuần sau đó, họ được làm lại các bài kiểm tra tương tự sau khi ăn sô cô la trắng. Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, sô cô la đen giúp những người tham gia đó nhận thức tốt hơn so với sô cô la trắng.

Hơn thế nữa, nó cũng có thể cải thiện chức năng của mạch máu trong não bộ của người dùng. Nên chọn loại socola có 70% là cacao  

3.Các loại rau họ Cải

DA487404-130B-4ACF-BCA6-CD96A6433ED7 3

Các loại rau thuộc họ cải như rau cải xanh, bắp cải tí hon, cải thìa hay cải bắp đều giàu chất chứa carotenoid

Các loại rau thuộc họ cải như rau cải xanh, bắp cải tí hon, cải thìa hay cải bắp đều giàu chất chứa carotenoid (beta-carotene, lutein, zeaxanthin); vitamin C, E và K, các loại chất xơ và khoáng chất có thể giúp bảo vệ não bộ khỏi việc mất cân bằng oxy hóa trong cuộc sống hàng ngày.

Trong một nghiên cứu ở đại học Harvard, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, phụ nữ ăn rau cải có tỉ lệ bị suy giảm nhận thức chậm hơn so với người chỉ ăn trái cây và rau.

Bông cải xanh đặc biệt là nguồn vitamin C chống oxy hóa quan trọng nhất trong não, trong khi beta-carotene đóng vai trò chính trong việc vận hành các chức năng của não bộ. Thêm vào đó, các loài rau họ cải này cũng liên quan quan đến khả năng thuyên giảm đi nguy cơ của chứng đột quỵ. 

4. Quả mọng

31282720-876A-407E-9F00-122FCEF266F5 3

 Các polyphenol, một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại quả mọng có thể cải thiện khả năng của bộ nhớ

Theo một nghiên cứu nhỏ đăng tải trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm vào năm 2010, những người trưởng thành mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ có biểu hiện hồi phục tốt hơn sau 12 tuần uống nước ép từ quả việt quất.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, các polyphenol, một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại quả mọng có thể cải thiện khả năng của bộ nhớ và làm chậm sự khởi phát của chứng bệnh mất trí nhớ.

Thêm một vài quả mọng như dâu, mâm xôi hay việt quất vào ngũ cốc trong bữa ăn sáng có thể giúp cải thiện vào tăng cường trí nhớ của bạn

5.Gạo nguyên hạt

E6FA2180-9761-4AF4-B411-3BD4EEA50702 3

Các loại gạo nguyên hạt chứa nhiều protein và chất xơ hơn các loại gạo đã qua chế biến

Các loại gạo nguyên hạt chứa nhiều protein và chất xơ hơn các loại gạo đã qua chế biến, giúp chúng ta cân bằng được lượng đường trong máu, năng lượng và tinh thần minh mẫn ổn định giữa các bữa ăn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh Dưỡng vào năm 2009 cho thấy ngũ cốc nguyên hạt cũng góp phần trì hoãn sự suy giảm nhận thức. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra và phân tích thói quen ăn uống của hơn 3630 người từ 65 tuổi trở lên trong 11 năm.

Họ đã tìm thấy mối liên kết đáng kể giữa việc ăn thực phẩm lành manh như ngũ cốc nguyên hạt và sự suy giảm nhận thức.

Để chuyển sang dùng loại gạo nguyên hạt này, hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ trong các bữa ăn của gia đình, như thay đổi các loại bánh mì trắng thông thường sang bánh mì đen, hay gạo trắng sang các loại gạo lứt 

6.Cá béo

CD5F6032-40D4-48FF-8F43-E4037C0DAA41 3

Cá béo hay cá dầu là loại cá có chứa dầu cá trong các mô của chúng và trong khoang bụng ở xung quanh ruột

Cá béo hay cá dầu là loại cá có chứa dầu cá trong các mô của chúng và trong khoang bụng ở xung quanh ruột.

Một số loại cá béo thông thường có thể kể đến như cá hồi hay cá mòi có thể làm cho trí não của bạn được cải thiện lên đáng kể.

Barry Sears, một nhà khoa học và là người sáng lập Zone Diet nói: "Cá béo rất giàu axit béo omega-3 giúp tối ưu cho các chức năng của não bộ cũng như cải thiện các tình trạng viêm, chẳng hạn như viêm khớp".  

7.Quả óc chó

464649529 3

Quả óc chó sở hữu rất nhiều hợp chấp bảo vệ não như vitamin E, folate, axit béo omega 3 và chất chống oxy hóa.

Quả óc chó sở hữu rất nhiều hợp chấp bảo vệ não như vitamin E, folate, axit béo omega 3 và chất chống oxy hóa.

Một nghiên cứu sơ bộ đã được công bố trên Tạp chí Dinh Dưỡng Anh vào năm 2011 cho thấy một chế độ ăn kiêng được bổ sung thêm quả óc chó đã tạo ra sự cải thiện lên tới 11% trong các bài kiểm tra suy luận ở người trưởng thành.

Các nhà khoa học cũng đề nghị người dùng nên sử dụng khoảng 40 grams quả óc chó mỗi ngày và sử dụng chúng thay thế cho các thực phẩm ít lành mạnh và chứa nhiều calories như kẹo và khoai tây chiên

8.Các loại đậu

A33361F4-DD5D-42FC-B6AB-73EFF9BDEF2C 3

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng đều chứa rất nhiều chất xơ, protein, cũng như chất chống oxy hóa

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng đều chứa rất nhiều chất xơ, protein, cũng như chất chống oxy hóa. Chúng cũng góp phần giúp cho đầu óc bạn minh mẫn hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh Dưỡng Y tế và Người cao tuổi năm 2012 về 5691 người lớn tuổi ở Trung Quốc ăn nhiều đậu và rau có tỉ lệ suy giảm nhận thức ít hơn so với bình thường.

Để bắt đầu cải thiện sức khỏe của gia đình bạn, hãy bắt đầu từ việc thêm vào menu các loại đậu như đậu nành hấp, đậu lăng hay đậu đen vì chúng đều không chưa chất béo bão hòa hay cholesterol

9.Trà xanh

04658097-7F9F-44EB-A424-5807E4954402 3

Thay thế các loại nước uống tăng lực, chứa caffein hay có gas như soda và cà phê bằng trà xanh có thể giúp tăng cường các chức năng của não bộ

Thay thế các loại nước uống tăng lực, chứa caffein hay có gas như soda và cà phê bằng trà xanh có thể giúp tăng cường các chức năng của não bộ.

Theo chuyên gia về chế độ ăn uống Minh Hải: "Trà xanh có chứa một loại chất chống oxy hóa gọi là catechins có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. Trong trà xanh cũng có chứa một hợp chất có tính axit amin gọi là theanine được cho là giúp giảm bớt lo lắng và tạo sự thoải mái bằng cách kích thích hoạt động của sóng não alpha".

Để tránh lo lắng, stress hay các ảnh hưởng khác từ việc dùng quá nhiều caffein, hãy tập cho mình một thói quen uống trà xanh vào một thời điểm hợp lí trong ngày.

Video: Dấu hiệu đau tim ở nam và nữ khác nhau như thế nào?

Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn