Mua hàng ở 'chợ tạm, chợ cóc', quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo ra sao?

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Bảy, 06/11/2021 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

Khi mua hàng hóa từ những “chợ tạm, chợ cóc”, người bán hàng rong, quyền lợi người tiêu dùng vẫn được bảo đảm nếu xảy ra tranh chấp.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh thì cần đến trách nhiệm của chính cá nhân đó với NTD, trách nhiệm của Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại và trách nhiệm của Ủy ban nhân cấp xã.

Theo đó, việc bảo vệ quyền lợi NTD trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh được quy định tại Điều 7 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 như sau:

Mua hàng ở 'chợ tạm, chợ cóc', quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo ra sao? - 1

Thứ nhất, căn cứ vào quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan, Chính phủ quy định chi tiết việc bảo vệ quyền lợi NTD trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

Thứ hai, căn cứ vào quy định của Luật này, quy định của Chính phủ và điều kiện cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, ban quản lý chợ, khu thương mại triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo đảm chất lượng, số lượng, an toàn thực phẩm cho NTD khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

Như vậy, những cá nhân hoạt động thương mại độc lập, không phải đăng ký kinh doanh cần tự giác chấp hành pháp luật liên quan đến quan hệ giao dịch hàng hóa như vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả, chất lượng hàng hóa…

Đồng thời, người mua hàng hãy là NTD thông thái, cẩn trọng khi mua hàng hóa từ các cá nhân hoạt động thương mại độc lập không đăng ký kinh doanh ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại.

Nhật Lệ
Bình luận
vtcnews.vn