Mua được nhà giá rẻ: Vui nhưng vẫn nặng trĩu nỗi lo!

Kinh tếThứ Sáu, 26/11/2010 01:07:00 +07:00

(VTC News) - Đã có 226 người được quyền mua căn hộ giá rẻ tại chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. Nhưng không ít người trong số đó nặng trĩu lo.

(VTC News) – Theo kết quả bốc thăm diễn ra hôm qua (24/11), đã có 226 người được quyền mua căn hộ giá rẻ tại chung cơ CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông (Hà Nội). Điều đặc biệt là những người không may mắn cũng cảm thấy hài lòng vì trình tự bốc thăm diễn ra công khai minh bạch, trong khi những người sẽ được mua nhà lại tỏ ra khá căng thẳng, lo lắng.

Không ngủ vì hồi hộp chờ bốc thăm

“An cư mới lạc nghiệp”, ước mơ có được một căn nhà ở Thủ đô của người lao động bình thường ngày càng xa vời khi giá đất liên tục đẩy lên cao chót vót thì nhà ở cho những người thu nhập thấp là cứu cánh duy nhất cho giấc mơ của họ.

Sáng qua (24/11), nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km, xã Thủy Xuân Tiên - nơi đặt trụ sở của Vinaconex Xuân Mai - sôi động hơn những ngày thường bởi sự có mặt của hàng trăm người đi bốc thăm quyền mua nhà cho người thu nhập thấp. Theo quan sát, những đối tượng tham gia bốc thăm lần này đa số là những người có nhu cầu mua nhà thực sự. Nhiều người cho biết, họ rất hi vọng sẽ có được một căn nhà để làm chốn lập nghiệp.

Niềm vui của khách hàng khi mua được căn hộ giá rẻ

Một người tham gia bốc thăm cho biết, đợt đầu khi đi nộp hồ sơ, nhìn thấy đông ô tô đậu trước tòa nhà rồi “cò” đất dò hỏi hòng mua suất... họ khá lo lắng với suy nghĩ: "Liệu có sự công bằng trong việc mua nhà này không?". Thế nhưng, đến buổi bốc thăm hôm qua, gần như không thấy bóng dáng "cò" xuất hiện.

“Hôm qua, tôi không ngủ được, thức đến sáng chờ đi bốc thăm… cũng hồi hộp lắm”, anh Phạm Ngọc Quang (Quang Trung – Hà Đông) cho biết. Anh Quang làm lái xe cho công ty tư nhân, tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 6 triệu/tháng nên hầu như không có khoản tiền nào có thể để dành mua nhà. Hiện anh vẫn phải đi ở nhờ bố mẹ và anh trai. Anh cho biết, trong quá trình nộp hồ sơ, anh phải sửa đổi bổ sung một lần nhưng không gặp khó khăn nào từ phía chính quyền và chủ đầu tư.

Tuy không may mắn, nhưng anh Quang cho rằng quy trình nộp hồ sơ và kiểm phiếu là minh bạch.

Cũng giống như anh Quang, người phụ nữ có số thăm 101 cho biết, hiện chị cũng phải đi thuê nhà, chồng chị làm ngân hàng, tổng thu nhập cũng không quá 10 triệu đồng và có hai con nên cuộc sống cũng phải “liệu cơm gắp mắm”. Ngày nào chị cũng đi ngang qua chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm và lúc nào cũng nhìn vào đó, mong mỏi rằng mình sẽ bốc thăm mua được một ngôi nhà tương tự. Nhưng khi nói về số tiền sẽ đóng để mua nhà, chị thật thà: “Chị không biết sẽ vay mượn ở đâu…”.

Niềm vui và lo toan

Khát khao được ở riêng, nhưng anh Phan Anh
(số thăm 483 – Hà Đông) không dám “dứt” ra khỏi nhà bố mẹ đẻ vốn đã chật chội vì có cả gia đình anh trai sống chung để thuê nhà, vì tổng thu nhập của hai vợ chồng anh chỉ có khoảng 5 triệu đồng/tháng và “nuôi con rất tốn kém”. Suốt buổi bốc thăm, anh đứng ngồi không yên vì hồi hộp. Để rồi niềm vui vỡ òa vì thần may mắn đã mỉm cười vời lá thăm của gia đình anh.

Bác Vương Văn Tốn (tóc bạc), khách hàng ngẫu nhiên được chọn lên bốc thăm đang hồi hộp xem kết quả bốc thăm chọn người được quyền mua căn hộ.

Thế nhưng, cùng với niềm vui là nỗi lo trĩu nặng. Anh Phan Anh cho biết, có lẽ sẽ mất ngủ cả tuần vì anh phải tính đến việc vay lãi ngân hàng 400 triệu đồng với tài sản đảm bảo là căn hộ thu nhập thấp (giá trị khoảng 650 triệu đồng) mà anh được quyền mua. Theo đó, ngân hàng HDbank cho biết: Thời hạn cho vay đối với trường hợp này là 10 năm với lãi suất “tùy theo từng thời điểm, chính sách của ngân hàng”. Anh Phan Anh tính, với lãi suất khoảng 18%/năm, có nghĩa là anh phải trả tiền lãi 6 triệu đồng/tháng… hơn cả tổng thu nhập của gia đình.  Đây là khó khăn lớn nhất mà sắp tới gia đình anh phải đối mặt nhưng anh khẳng định mình sẽ cố gắng.

Trả lời về việc một số người dân cho rằng việc đóng 70% giá trị căn nhà chỉ trong vòng 1 tháng có thể là điều quá sức đối với những người có thu nhập thấp, tại sao phía chủ đầu tư không chia thành nhiều đợt hơn, đại diện Vinaconex Xuân Mai cho biết: "Số tiền đóng tương ứng với tiến độ bàn giao nhà, hiện chúng tôi đã hoàn thành xong phần thô nên đóng 70% giá trị căn nhà là chuyện bình thường. Nếu ai thiếu tiền có thể vay ngân hàng, chúng tôi đã giới thiệu đối tác HDbank để người dân có thể tiến hành các thủ tục vay tiền. Hơn nữa, 70% giá nhà ở thu nhập thấp cũng chỉ bằng khoảng 20% giá nhà hiện nay trên thị trường, nên đóng như vậy là không cao... Điều quan trọng nhất đối với người dân là họ đã bốc thăm được quyền mua nhà".

Sau kết quả bốc thăm, anh Quang (người đã được nhắc tới ở trên) thốt lên: “Mình đen quá, số 452, 453 được mà thăm mình số 451 lại không”. Mặc dù không may mắn, nhưng anh Phạm Ngọc Quang tỏ ra khá hài lòng cho rằng, quy trình tổ chức bốc thăm quyền mua nhà như thế là minh bạch, tạo niềm tin để anh nộp hồ sơ đăng kí mua nhà ở cho người thu nhập thấp trong những lần tiếp theo và anh chia sẻ quyết tâm rằng mình sẽ tiếp tục nộp hồ sơ vào các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp “đến khi nào được thì thôi”.

Lá thăm của khách hàng được chiếu chi tiết lên màn hình camera để đảm bảo tính công khai - hi vọng rằng quy trình kiểm phiếu tương tự sẽ được nhân rộng trong những dự án mà bắt buộc phải bắt thăm như thế này.

Trước câu hỏi: “Liệu những người không may mắn rút thăm được quyền mua nhà trong đợt này có nghiễm nhiên được quyền mua nhà mà không phải tiếp tục bốc thăm (vì họ đã đủ điều kiện)  khi đăng kí mua nhà trong dự án Kiến Hưng (Hà Đông) sắp tới với 1.500 căn hộ  cũng của Vinaconex hay không?”. Ông Đặng Hoàng Huy - Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai - cho hay: “Điều này phụ thuộc vào chính sách của UBND TP.Hà Nội, nhưng hiện vẫn chưa có thông tin gì”.

Những người đã được quyền mua nhà tài CT1 Ngô Thì Nhậm sẽ bốc thăm chọn vị trí và diện tích căn hộ trong vòng 1 tuần, dự kiến sẽ tiến hành từ ngày 15/12 với giá tạm tính là 8.886.000 đồng/m².

Ông Huy cho biết thêm, sau khi bốc thăm ví trị và diện tích căn hộ, mỗi khách hàng sẽ được quyền đổi vị trí căn hộ 01 lần trên cơ sở tự khách hàng sẽ thỏa thuận với nhau, tùy từng điều kiện và mong muốn của mỗi hộ gia đình của khách hàng.

Ngày 24/11/2010, 501 người đã tham gia rút thăm quyền mua 226 nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, đây là đợt rút thăm mua nhà thu nhập thấp lần đầu tiên tại Hà Nội.

Trong dách sanh chốt cuối cùng, có tổng số 102 hồ sơ nằm trong diện được quyền mua căn hộ mà không phải qua bốc thăm, tăng 4 hồ sơ so với thông báo trước đó của công ty Vinaconex Xuân Mai, trả lời về điều này ông Huy (giám đốc Vinaconex Xuân Mai) cho biết đây là những trường hợp bổ sung kịp thời hồ sơ và đủ điều kiện để mua nhà.

501 người còn lại có thang điểm là 90 tham dự lễ bốc thăm theo quy trình ghi phiếu, đối chiếu CMND, kí biên bản, đại diện vinaconex tiến hành dập gim lá phiếu và bỏ vào thùng. Đại diện khách hàng, cơ quan truyền thông và cơ quan quản lý sẽ là những người đảo phiếu, lá phiếu được đưa trước camera cho lên màn hình lớn để mọi người kiểm định thông tin và sau đó những người bốc được quyền mua nhà sẽ tiến hành lập biên bản xác nhận với chủ đầu tư.

Giá bán là 8.886.000 đồng/m2 (chưa VAT), khách hàng sẽ phải thanh toán 50% tổng giá trị nhà trước khi kí hợp đồng, sau 1 tháng thu thêm 20% và trước khi bàn giao căn hộ vào quý I/2011, khách hàng sẽ phải thanh toán đủ cho chủ đầu tư.

Những người đủ điều kiện mua nhà thuộc diện chính sách của thành phố Hà Nội. Ngay cả sau khi bốc thăm, nếu phát hiện gian dối thì người mua nhà sẽ bị tước quyền mua nhà đồng thời có thể bị xử lý hình sự.

Cường Cao


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn