Một tháng 4 sự cố y khoa sau phẫu thuật thẩm mỹ tại TP.HCM

Sức khỏeThứ Bảy, 02/11/2019 11:55:00 +07:00

Chỉ một tháng, tại TP.HCM xảy ra 4 sự cố y khoa liên quan đến thẩm mỹ, trong đó 3 người chết sau khi được cấp cứu tại bệnh viện.

EMCAS hút mỡ bụng cho người phụ nữ mang thai

Ngày 27/9, chị Đ.T.N.A đến xét nghiệm tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS, thực hiện hút mỡ bụng. Đến 28/9, chị N.A được thực hiện phẫu thuật và xuất viện vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, 1 tháng sau khi thực hiện phẫu thuật, chị N.A đi khám tổng quát và được thông báo là thai 8 tuần. 

Theo EMCAS, chị N.A là bệnh nhân của bác sĩ Đinh Viết Hưng và nhập viện theo quy trình hợp tác với bác sĩ. Bác sĩ Hưng là bác sĩ có hợp đồng hợp tác chuyên môn với bệnh viện.

Bệnh viện EMCAS cho rằng, theo nguyên tắc, việc xét nghiệm tiền phẫu là do bác sĩ trực tiếp phẫu thuật chỉ định. Với trường hợp của nữ khách hàng này, bác sĩ Đinh Viết Hưng không cho làm xét nghiệm về thai.

"Theo như bác sĩ Đinh Viết Hưng trao đổi với bệnh viện, bệnh nhân xác nhận không mang thai. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn thực hiện siêu âm bụng, khảo sát lòng tử cung nhưng không thấy túi thai thời điểm này", EMCAS cho biết.

hut-mo-cho-khach-mang-thai

 Khách hàng Đ.T.N.A được chuyển từ Thẩm mỹ viện Sophie International sang EMCAS.

Nữ khách hàng chết sau khi nâng ngực ở EMCAS

8h ngày 17/10, nữ khách hàng (SN 1986) đến khám tại EMCAS với nhu cầu phẫu thuật đặt túi nâng ngực. Sau khi thực hiện khám và xét nghiệm tiền mê, bệnh nhân được phẫu thuật tại EMCAS từ 13h45 đến 15h30. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định và được chuyển về phòng lúc 18h48.

Đến 20h45, bệnh nhân đột ngột khó thở, mạch nhanh, huyết áp hạ. Bệnh viện EMCAS thực hiện hồi sức tích cực và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 lúc 22h37 cùng ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân chết vào lúc 22h45 ngày 17/10, chỉ 8 phút sau khi được chuyển đến bệnh viện.

Được biết, bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho nữ khách hàng này là bác sĩ Đinh Viết Hưng - người thực hiện ca hút mỡ bụng cho chị Đ.T.N.A khi chị này mang thai 4 tuần.

Sau sự việc, Sở Y tế TP.HCM thành lập Hội đồng chuyên môn tìm nguyên nhân của sự việc tại EMCAS. Trong thời gian chờ Hội đồng chuyên môn tổ chức họp và có kết luận cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn người bệnh, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu EMCAS tạm ngưng thực hiện các kỹ thuật có liên quan đến việc sử dụng phương pháp gây mê vô cảm từ ngày 18/10.

tham -my-emcas2

 Thẩm mỹ viện EMCAS liên tiếp dính nhiều sự cố nghiêm trọng về y khóa.

Chết sau khi xăm chân mày ở TMV Hoài Anh

Chiều 27/10, bà P.T.L (65 tuổi, quê Tiền Giang) đến Thẩm mỹ viện Hoài Anh (14 - 16 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM) để xăm chân mày. Tại đây, sau khi thực hiện xong thủ thuật xăm chân mày, bà L. bị ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp và hôn mê sâu. 

Khoảng 17h cùng ngày, bà L. được đưa đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu. Ngay sau khi nhập cấp cứu, bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng như chụp MS CT sọ não, mạch vành và sau đó bệnh viện tổ chức hội chẩn các chuyên khoa với chẩn đoán ban đầu là xuất huyết dưới nhện hai bán cầu (xuất huyết não).

Lúc 9h15 ngày 29/10, bệnh nhân chết sau gần ba ngày được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

tham-my-vien-hoai-anh2 3

 Khách hàng sau khi xăm chân mày tại Thẩm mỹ viện Hoài Anh thì nhập viện cấp cứu và chết sau gần 3 ngày điều trị.

Theo Bệnh viện Gia Định, đây là trường hợp đột quỵ não do xuất huyết dưới nhện. Bệnh khởi phát đột ngột, diễn tiến nhanh và nặng khiến bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu và ngừng tuần hoàn - ngừng hô hấp. Bệnh viện không nghi ngờ nguyên nhân phản vệ. Bệnh nhân bị đột quỵ não do xuất huyết dưới nhện xảy ra cùng thời điểm xăm chân mày.

Người phụ nữ chết sau khi căng da mặt

Sáng 11/10, bà C.T.L (59 tuổi) vào viện với lý do da bị lão hoá, không tự tin giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày, nên mong muốn được căng da mặt để tự tin hơn trong cuộc sống. Bà L. được chuyển vào phòng phẫu thuật lúc 13h30 cùng ngày. Đến 14h00, bệnh viện bắt đầu phẫu thuật căng da mặt cho vị khách này.

17h20, ca phẫu thuật căng da mặt cho bà L. kết thúc. 10 phút sau, khi rút nội khí quản thì bà L. có biểu hiện lơ mơ, tự thở, trả lời đúng các câu hỏi của bác sĩ. Sau đó nữ khách hàng này được chăm sóc hậu phẫu với chế độ cấp 1. Tối cùng ngày, sức khỏe bà L. tốt dần lên, tỉnh táo và tự thở tốt. Sau đó bệnh viện không xử trí gì thêm.

Đến 21h ngày 11/10, bà L. đột ngột khó thở, khàn tiếng, phù môi, tím tái, lơ mơ.

Đến hơn 21h10 cùng ngày, tình trạng bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng. Bệnh viện gọi Trung tâm cấp cứu 115 hỗ trợ. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu rồi thiệt mạng.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM ký văn bản chấn chỉnh hoạt động thẩm mỹ tại thành phố sau một số sự cố y khoa xảy ra.

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra đối với các bệnh viện thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, thực hiện hậu kiểm sau công bố đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên toàn thành phố.

Các sở ngành liên quan cần xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm, đặc biệt vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không phép, cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn được cho phép, cơ sở vi phạm về quảng cáo khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, với những cơ sở vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Sở Y tế phải công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phòng tránh.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn