“Một nửa sự thật” trong chiêu giảm giá, tặng quà của DN

Kinh tếThứ Hai, 25/10/2010 05:21:00 +07:00

Trên thực tế, nhiều ý kiến của người tiêu dùng cho rằng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà hiện nay mới là một nửa sự thật!

Theo suy luận thông thường, các chiêu “giảm giá, tặng quà” của các doanh nghiệp sẽ có lợi cho người tiêu dùng nhưng trên thực tế nhiều ý kiến cho rằng, các chương trình khuyến mãi hiện nay mới là một nửa sự thật!

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp luôn phải tìm những chiêu thức tiếp thị mới để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên có một cách làm khá cổ điển nhưng lại rất hiệu quả đó là khuyến mãi, tặng quà, giảm giá... Nhưng trong rất nhiều trường hợp doanh nghiệp chỉ quan tâm đến hiệu quả của mình mà quên quyền lợi của khách hàng.

Với lời mời hấp dẫn trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và các tờ rơi như: Chỉ với chứng minh nhân dân và phiếu tặng quà, không cần mua hàng, 3.000 phần quà giá trị sẽ được tặng ngay cho 3.000 khách đầu tiên đến tham quan nhân dịp khai trương, siêu thị điện máy Pico (tại 173, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) khiến náo loạn cả một góc phố cách đây vài ngày. Siêu thị điện máy này đã buộc phải đóng cửa trong sự bức xúc của rất nhiều khách hàng.

Nhiều NTD tức giận vì sự cố tặng quà trong ngày khai trương của Pico. Ảnh: VTC News

Trước đó không lâu, cảnh nhốn nháo cũng đã diễn ra trước các siêu thị Viễn thông A, Thế giới di động... vì chen chúc nhau mua điện thoại LG giảm giá 50%.

Xa hơn nữa, khi Nokia mở chương trình bán ĐTDĐ Nokia C3 Wifi giảm giá 500.000 đồng/máy, thì tại nhiều điểm bán hàng ở TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ cũng đã xảy ra nhiều cảnh náo loạn, bức xúc khi số lượng điện thoại bán ra thì ít mà người mua thì đông gấp hàng chục lần.

Có thể dễ dàng nhận thấy, trên thị trường phân phối hiện nay, lĩnh vực điện máy đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt, đơn giản bởi nó mang lại lợi nhuận cao. Chính vì lẽ đó các chương trình khuyến mãi, xả hàng tồn kho, khai trương... liên tục được tổ chức với chi phí hàng tỷ đồng. Thông thường, doanh nghiệp làm sau rầm rộ hơn doanh nghiệp làm trước để thu hút khách hàng. Nó tạo ra những đợt sóng ngầm giữa các doanh nghiệp.

Theo suy luận thông thường thì điều này sẽ có lợi cho người tiêu dùng nhưng trên thực tế nhiều ý kiến cho rằng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà... hiện nay mới là một nửa sự thật!

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp Hội siêu thị Hà Nội: Không thể phủ nhận trong các vụ “lộn xộn” trong các chương trình khuyến mãi gần đây có một phần không nhỏ là do ý thức của người dân. Nhưng “thủ phạm” chính vẫn là các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chỉ nghĩ cách thu hút thật đông người để gây hiệu ứng đám đông và tạo tiếng vang nhằm PR cho sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mà chưa thực sự chú trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Cách thức tổ chức chưa thực sự khoa học. Sâu xa hơn sẽ thấy trong các chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá... của các doanh nghiệp hiện nay thông tin thường khá mập mờ, thiếu sự giám sát của các cơ quan quản lý dẫn đến tình trạng “đầu voi đuôi chuột” đôi khi là không tôn trọng khách hàng gây nên sự thất vọng bức xúc trong dư luận.

Khuyến mãi, tặng quà là hoạt dộng đã trở nên phổ biến đối với các doanh nghiệp nhằm thu hút và tri ân khách hàng nhưng người xưa thường nói “của cho không bằng cách cho”. Có lẽ đã đến lúc các doanh nghiệp cần làm việc này nghiêm túc, thực chất và bài bản hơn bởi khuyến mãi, giảm giá, tặng quà... không chỉ là một trong những hoạt động hỗ trợ kinh doanh mà nó còn thể hiện văn hóa của doanh nghiệp. Để làm sao những khách hàng – “thượng đế” thực sự được tôn trọng.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn