Một công dân Canada sắp bị xét xử ở Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 27/12/2018 17:20:00 +07:00

Trung Quốc sẽ mở phiên tòa xét xử một công dân Canada vì cáo buộc buôn ma túy vào ngày 29/12, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.

Theo Reuters, phiên tòa này có thể sẽ đẩy quan hệ Trung Quốc – Canada vốn đang không hài lòng lẫn nhau, lên một mức căng thẳng mới. 

Tòa án cấp cao tại tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc ngày 26/12 cho biết một người đàn ông được xác định là Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada sẽ được đưa ra xét xử ngày 29/12 tại thành phố Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh với cáo buộc buôn lậu ma túy. 

tumblr_inline_ne3bhgA8wj1stsyme

 Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Chính phủ Canada chưa có phản ứng, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà không có thông tin về sự việc, nhưng cho biết thêm rằng Trung Quốc đã liên tục làm rõ với Ottawa chủ trương “nghiêm chỉnh” của họ về mối quan hệ giữa hai bên.

Theo Reuters, các sai phạm liên quan đến ma túy thường bị phạt rất nặng tại Trung Quốc. Nước này đã xử tử một người Anh buôn lậu heroin năm 2009, gây ra sự phẫn nộ tại Anh phản đối quá trình xét xử này.

Canada đang trong quá trình kêu gọi Trung Quốc thả hai công dân nước này bị bắt giữ và điều tra hôm 10/12. Hai người bị bắt với cáo buộc có hoạt động gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Trung Quốc. Cả Bắc Kinh và Ottawa đều không liên hệ trực tiếp hai vụ việc với nhau.

Cùng lúc đó, Trung Quốc yêu cầu Canada thả giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou, người đang đứng trước khả năng bị dẫn độ về Mỹ.

Bà Meng bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Bà Meng bị cáo buộc gian lận và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, có khả năng bị tuyên án nhiều nhất 30 năm tù cho mỗi cáo buộc.

Video: Toàn cảnh Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn