Mổ xẻ máy bay hạ cánh trái phép ở Trường Sa

Kinh tếThứ Sáu, 08/01/2016 01:00:00 +07:00

Hai máy bay Trung Quốc vừa hạ cánh trái phép trên bãi Đá Chữ Thập của Việt Nam là loại máy bay chở khách hạng trung Airbus 321-200 của hãng hàng không Phương Na

(VTC News) - Hai máy bay Trung Quốc vừa hạ cánh trái phép trên bãi Đá Chữ Thập của Việt Nam là loại máy bay chở khách hạng trung Airbus 321-200 của hãng hàng không Phương Nam Trung Quốc - China Southern Airlines.

Hôm 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cũng trong ngày ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO). Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết từ ngày 1 đến 6/1, một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.


Máy bay hạ cánh xuống đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là dòng Airbus 321-200 của hãng China Southern Airlines
Căn cứ những hình ảnh đăng tải trên báo chí Trung Quốc, máy bay đáp xuống đảo Đá Chữ Thập của Việt Nam là máy bay thuộc dòng Airbus 321-200.

Airbus 321-200 (viết tắt A321) là một phiên bản thay đổi kéo dài của dòng A320 thuộc Airbus - có tầm bay tối đa là 5.550 km. Tốc độ đạt 877 km/h ở độ cao 10.668 m. Chiều dài thân máy bay là 44,51 m và sải cánh 34,1 m.


A321 có 182 ghế hành khách. So với A320, A321 có sự thay đổi lớn: thân máy bay được mở rộng phần trước và sau thêm 6,93 m. Ngoài ra, A321 có hệ thống nhiên liệu được đơn giản hóa và lốp lớn.
Đây là phi cơ hạng nhỏ thường sử dụng trên các chặng bay ngắn, trong đội bay của China Southern Airlines có số lượng máy bay 352 chiếc.

Lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh chỉ ra rõ các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên, không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm hoạt động của các tàu bay nêu trên có khả năng vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.


Thái Anh

Bình luận