Miễn thuế nhập khẩu để giảm lỗ xăng dầu

Kinh tếThứ Tư, 23/02/2011 12:35:00 +07:00

(VTC News) – Mức thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu vừa chính thức về 0%. Đây được coi là một trong những biện pháp giảm áp lực tăng giá bán trong nước.

(VTC News) – Mức thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu vừa chính thức về 0%. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm “đỡ” phần nào khoản lỗ mà các doanh nghiệp xăng dầu đang gánh chịu và giảm áp lực tăng giá bán trong nước.


Trong thông tư 24/2011/TT-BTC, Bộ Tài chính công bố từ hôm nay (23/2) các mặt hàng xăng, dầu nhập khẩu đều áp dụng thuế suất 0%, thay cho mức 2 - 5% hiện hành. Đây là lần thứ 5 kể từ cuối năm 2010 đến nay, thuế nhập khẩu xăng dầu được giảm để hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

 

 

Theo số liệu của của Bộ Tài chính cũng như thông tin từ các doanh nghiệp xăng dầu,
dưới tác động của việc giá xăng dầu thế giới nhập khẩu liên tục tăng cao cùng ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỷ giá VND/USD của ngân hàng nhà nước kéo theo mức lỗ của các doanh nghiệp xăng dầu hiện rất lớn: mỗi lít xăng dầu, các doanh nghiệp có thể lỗ đến 3.000 đồng.

 

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát của chính phủ, việc tăng giá xăng dầu hiện nay chưa thể thực hiện do đó, Bộ quyết định giảm thuế nhập khẩu đẻ chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời giảm áp lực tăng giá bán lẻ.

 

Các công cụ mà Chính phủ cho phép sử dụng để can thiệp khi thị trường xăng dầu có đột biến gồm thuế, phí và trích quỹ bình ổn giá. Tuy nhiên, do hiện nay quỹ bình ổn giá đã cạn nên giảm thuế nhập khẩu là phương pháp duy nhất có thể sử dụng thay vì tăng giá bán.

 

Hơn 1 tuần qua, dù giá xăng dầu chưa tăng nhưng thị trường xăng dầu trong nước liên tục có những biến động khi hiện tượng đầu cơ, găm hàng chờ giá lên xuất hiện, bất chấp việc cơ quan chức năng khẳng định đáp ứng đủ nguồn cung và nỗ lực ngăn chặn từ cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, hiện tượng xuất lậu xăng dầu qua biên giới cũng tái diễn.

 


Tin và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn