Mẹ con sản phụ chết bất thường ở Huế: Gia đình làm đơn kêu cứu cơ quan chức năng

Sức khỏeThứ Sáu, 12/07/2019 14:58:00 +07:00

Gia đình mẹ con sản phụ chết bất thường đang hoàn tất thủ tục, gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm đội ngũ y bác sĩ.

Ngày 12/7, gia đình sản phụ Trương Thị Tr. (SN 1995, trú đường Trịnh Hoài Đức, phường Phú Hậu, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết đang hoàn tất thủ tục, gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ khi để xảy ra sự việc mẹ con sản phụ Tr. chết bất thường tại Bệnh viện Đại học Y  Dược Huế.

Phẫn uất vì cái chết của mẹ con sản phụ

Gần tuần qua, người dân ở con phố nhỏ Trịnh Hoài Đức (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế ) vẫn chưa hết xôn xao, bàng hoàng về cái chết đột ngột của mẹ con sản phụ chị Tr.

Theo người nhà, chiều 5/7, chị Tr. được gia đình đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược Huế khi tử cung mở và chậm hai ngày so với dự kiến sinh.

Khoảng 2h sáng 7/7, người nhà phát hiện chị Tr. có biểu hiện sức khỏe yếu, lịm dần rồi bất tỉnh nên trình báo với các y, bác sĩ trực. Sau khi thăm khám, bác sĩ thông báo sản phụ Tr. bị tắc mạch ối và mổ đưa thai nhi ra.

me con san phu Hue

 Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, nơi sản phụ Tr. điều trị.

Tuy nhiên, sau mổ sinh con, chị Tr. rơi vào hôn mê và thiệt mạng. Con chị Tr. cũng được chuyển cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, thuộc Bệnh viện Trung ương Huế để theo dõi nhưng chú bé cũng qua đời sau đó không lâu.

Trong quá trình mang thai và trước khi thiệt mạng, sản phụ Tr. không có tiền sử bệnh gì. Khi nhập viện chậm 2 ngày dự sinh, các bác sỹ  đo tim thai thì kết quả đều bình thường. Vì mang thai con đầu, thai lớn nên người nhà đề nghị bác sĩ cho sinh mổ nhưng không được đồng ý.

Một người nhà của sản phụ Tr. uất ức nói: “Vợ chồng Tr. đi khám thai định kỳ đều cho kết quả thai nhi phát triển bình thường, vì thế việc Tr. thiệt mạng là việc bất thường. Gia đình muốn bệnh viện có câu trả lời chính đáng về nguyên nhân dẫn đến sự việc. Nếu có sự tắc trách, chậm trễ thì phải quy trách nhiệm những người liên quan”.

me con san phu Hue 2 3

 Trước khi nhập Bệnh viện Đại học Y - dược Huế, thai nhi của sản phụ Tr. được xác định phát triển bình thường.

Phản ứng với báo cáo của bệnh viện

Theo báo cáo của Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, sau vụ việc, sáng 8/7, bệnh viện họp khẩn đánh giá tình hình, sau khi nghe tường trình từ kíp trực, rà soát hồ sơ bệnh án của sản phụ, bệnh viện nhận định, sản phụ Tr. mang thai không quá tháng.

Các bác sĩ sản khoa trực tiếp khám, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân Tr. từ lúc vào viện thực hiện đầy đủ các khâu, theo dõi chặt chẽ, giải thích cho người nhà biết chiều hướng của bệnh.

Quyền Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Huế khẳng định: "Người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ".

"Trong suốt quá trình theo dõi, tình trạng sản phụ và thai nhi bình thường, các dấu hiệu của quá trình chuyển dạ chưa rõ cho đến lúc xảy ra tình huống. Kíp trực chưa có chỉ định mổ lấy thai. Diễn biến sau đó của sản phụ Tr. khá bất ngờ, quá nhanh và quá nặng. Bệnh cảnh phù hợp với tắc mạch ối.

Khi có sự cố, bệnh viện huy động cả kíp trực để cứu sống bệnh nhân, tuy nhiên bệnh cảnh diễn biến quá nhanh và nặng", Quyền Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Huế lý giải.

me con san phu Hue 3 4

 Báo cáo của Bệnh viện Đại học Y Dược Huế về trường hợp của mẹ con sản phụ Tr. 

Tuy nhiên, người nhà sản phụ Tr. phản ứng gay gắt với báo cáo trên và cho rằng bệnh viện "thiếu trung thực và lấp liếm”: "Bệnh viện nói người nhà không đề nghị mổ lấy thai nhi cho sản phụ là không đúng".

Chị Nguyễn Thị Lý (chị dâu của sản phụ Tr.) nói: “Khi Tr. nhập viện sinh, rất đông người nhà túc trực tại bệnh viện hỗ trợ, chăm sóc. Khi thấy Tr. có biểu hiện mệt mỏi bất thường, chúng tôi yêu cầu bác sĩ cho mổ nhưng bác sĩ không đồng ý dẫn đến cái chết oan uổng của 2 mẹ con Tr.”.

“Các bác sĩ bệnh viện tận tình cấp cứu nhưng đó là khi sự đã rồi. Trước đó, người nhà yêu cầu các y tá và điều dưỡng mổ nhưng không thấy bệnh viện trả lời. Phải chăng khi người nhà đề nghị điều dưỡng mổ thì họ tắc trách không truyền đạt đến bác sỹ trực nên mới để chậm trễ?”, chị Nguyễn Lý, em của sản phụ Tr. hoài nghi.

Khi biết tin con sản phụ Tr. nhập viện trong tình trạng bị ngạt nặng, tim rời rạc, không thở, hồi sức tích cực với adrenalien xoa bóp tim... chị Lý cho hay:  “Như vậy, Tr. có thể thiệt mạng trước khi mổ sinh chứ không phải đến 4h ngày 7/7 mới thiệt mạng như báo cáo của bệnh viện, chúng tôi muốn làm rõ chuyện này”.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn