Máy gia tốc 'khủng' LHC phát hiện 2 hạt sơ cấp mới

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 21/02/2015 08:20:00 +07:00

Các nhà vật lý tại trung tâm khoa học Máy gia tốc Hadron Lớn (LHC) vừa phát hiện hai hạt hạ nguyên tử chưa từng thấy trước đây.

(VTC News) - Các nhà vật lý tại trung tâm khoa học Máy gia tốc Hadron Lớn (LHC) ở châu Âu vừa phát hiện 2 dạng hạt hạ nguyên tử chưa từng thấy trước đây.

Những hạt mới này được ước tính có khối lượng chừng gấp sáu lần khối lượng proton, nhưng các thí nghiệm trước đây chưa hoạt động ở năng lượng đủ cao để tạo ra những hạt nặng này.

Phát hiện mới mang lại những số đo chính xác mới của khối lượng, từ đó ràng buộc chặt chẽ hơn các lí thuyết vật lí hạt.

Phát hiện hai hạt sơ cấp mới
Đường ống hạt nhân của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu
Để xác nhận sự tồn tại của những hạt trong thời gian rất ngắn này, thí nghiệm LHCb tại CERN đã tìm kiếm bằng chứng của các phân hủy hạt trong dữ liệu va chạm proton-proton ở các mức năng lượng 7 và 8 TeV.

Đặc biệt, họ đã nghiên cứu các phân hủy thành một hạt trung hòa và một pion tích điện âm (-). Họ quan sát các dấu hiệu cho hai hạt ở khối lượng 5935 và 5955 MeV.

Các kết quả trên xuất hiện bất ngờ, vì nhiều mô hình dự đoán rằng hạt này không đủ nặng để phân hủy theo kênh này, và một tìm kiếm tại một thí nghiệm CERN khác không tìm thấy phân hủy tương đương của một hạt liên hệ gần gũi.

Sử dụng các số đo khối lượng mới, rất chính xác trên, các nhà lí thuyết sẽ có thể cải thiện các mô hình của họ, đặc biệt là các mô hình dự đoán khối lượng của các hạt được cấu tạo bởi các quark.

» Phát hiện mới: Trái đất bước vào kỷ nguyên mới từ năm 1945
» Hầm ngầm chống bom nguyên tử của Nam Tư cũ có gì?
» Khám phá hạm đội tàu phá băng nguyên tử Nga