Mạng xã hội và thời cơ của các nhà phát triển ứng dụng

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 29/08/2011 12:13:00 +07:00

(VTC News) - Người dùng trẻ và có tri thức cao sẽ là những khách hàng tiềm năng trên thị trường ứng dụng dành cho mạng xã hội Việt Nam như Go.vn và Zing Me.

(VTC News) - Người dùng trẻ và có tri thức cao sẽ là những khách hàng tiềm năng trên thị trường ứng dụng dành cho mạng xã hội Việt Nam như Go.vn và Zing Me, đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong cuộc hội thảo "Mạng xã hội - nền tảng mở" do Go.vn và Zing Me tổ chức với hơn 500 khách mời bao gồm các đại lý quảng cáo, đại diện nhãn hàng, nhà cung cấp nội dung và giới lập trình viên.

Tại hội thảo, ông Joe Nguyễn - Phó chủ tịch comScore Đông Nam Á đã công bố nghiên cứu về truyền thông xã hội Việt Nam. Ông cho biết, trong số những người sử dụng Internet tại Việt Nam thì có 87,5% người dùng đã và đang sử dụng các mạng xã hội. Đa số những người sử dụng mạng xã hội là những người trẻ, nằm trong độ tuổi từ 15-34 (chiếm 71%).

 Ông Joe Nguyễn cho biết, 85,7% người dùng internet Việt Nam đã và đang sử dụng mạng xã hội

Bên cạnh đó, ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, phụ trách Zing.vn cho biết, từ nay đến cuối năm 2011 sẽ có khoảng 60 ứng dụng chạy trên nền tảng mạng xã hội Zing Me và doanh thu dự kiến là 80 tỉ đồng/tháng.

Đó là lý do mà tất cả các diễn giả tại hội thảo như ông Nguyễn Ngọc Hiếu (Giám đốc truyền thông kỹ thuật số Ringier), ông Tony Trương (Giám đốc điều hành Golden Digital), ông Nguyễn Thành Long (Giám đốc Marketing baomoi.com)… đều cho rằng cùng với sự phát triển của Internet, mạng xã hội như một dòng nước chảy vào tận ngóc ngách trong cuộc sống của con người và đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh của mình. Truyền thông xã hội đang là xu hướng truyền thông mới, là cơ hội kinh doanh và cũng là thách thức cho tất cả các doanh nghiệp, nhãn hàng, các nhà cung cấp nội dung và phát triển ứng dụng.

 Các khách mời rất quan tâm đến thị trường ứng dụng dành cho mạng xã hội

Các diễn giả cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về quản trị truyền thông xã hội, quảng bá thương hiệu và xây dựng cộng đồng trực tuyến. Họ cũng đưa ra một số ví dụ rất sinh động và cụ thể về các sai lầm và thành công của các nhãn hàng lớn trên thế giới khi triển khai chiến dịch truyền thông xã hội, cũng như giúp các khách mời tại hội thảo hiểu sâu hơn về cách làm, về các khó khăn và cơ hội khi tiếp cận với truyền thông xã hội.

Ông Bùi Trung Ngọc (giám đốc kĩ thuật Go.vn) cho rằng với ưu thế là nền tảng mở, mạng xã hội sẽ giúp các sản phẩm, dịch vụ đến hàng triệu người dùng

Việc các mạng xã hội Việt Nam như mạng xã hội Zing Me và mạng Việt Nam Go.vn triển khai nền tảng mở dành cho các doanh nghiệp sẽ mang đến hình thức hợp tác hai bên cùng có lợi. Mạng xã hội sẽ giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp kết nối đến hàng triệu người sử dụng một cách nhanh nhất và tiết kiệm nhất, còn các doanh nghiệp sẽ cung cấp nhiều ứng dụng hay, bổ ích hoặc các chiến dịch marketing, truyền thông có ích cho người dùng mạng xã hội.

Tại hội thảo, ông Vương Quang Khải cũng đưa ra một số ưu điểm nếu doanh nghiệp chọn mạng xã hội địa phương để triển khai các ứng dụng hoặc chiến dịch truyền thông. Thứ nhất, hiện nay các mạng xã hội đang sở hữu lượng người dùng khá lớn; thứ hai, Zing Me và Go.vn đều có sẵn kênh thanh toán trực tuyến và phân phối trên toàn quốc; thứ ba, các mạng xã hội địa phương có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và đáng tin cậy để hỗ trợ cho doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi và cuối cùng là hệ thống kỹ thuật, cơ sở hạ tầng của Zing Me và Go.vn đảm bảo cho sự kết nối Internet tốc độ cao.

Ông Nguyễn Thành Long (Giám đốc Marketing baomoi.com) nhận xét, hai mạng xã hội Zing Me và Go.vn đã đi qua được bước đầu tiên là xây dựng nền tảng vững chắc về cơ sở hạ tầng cũng như sở hữu lượng người dùng cao và ổn định. Thách thức tiếp theo là các mạng xã hội địa phương cần phải hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp thương hiệu, công ty quảng cáo, các nhà phát triển nội dung để mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng mạng xã hội. Ông Long cũng nói thêm, lượng người dùng hiện nay của hai mạng xã hội Zing Me và Go.vn đã đủ lớn cho các nhãn hàng có thể xuất hiện để tương tác và nhãn hàng nào xuất hiện sớm trên môi trường mới thì sẽ luôn được lợi.

Mạng Việt Nam Go.vn là một sản phẩm của Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC được ra mắt vào ngày 19-5-2010. Mục tiêu của Go.vn là xây dựng mạng số 1 Việt Nam về Giáo dục - Giao tiếp - Giải trí.

Với cộng đồng trẻ và đông đảo của mình, Go.vn đã tổ chức thành công những sự kiện có quy mô quốc gia như cuộc thi “Olympic tiếng Anh trên Internet” (IOE), cuộc thi “Ngôi sao tuổi Teen”. Go.vn còn là đơn vị đi đầu trong các hoạt động từ thiện xã hội thông qua Cổng nhân đạo quốc gia 1400 (http://1400.go.vn).

Là mạng thuần Việt kiểu mới, với thế mạnh về truyền hình và viễn thông, go.vn tạo điều kiện cho người dùng Việt Nam tiếp cận thuận tiện, lần đầu tiên sử dụng các dịch vụ trên đồng thời ba giao thức màn hình Tivi, PC và Mobile/Handset.

Ở Go.vn, con người đóng 3 vai trò - Tôi, Bạn bè, Thành viên Cộng đồng - liên kết và tương tác với nhau, cùng tạo lập nội dung và dịch vụ số để tạo thành chuỗi các mạng xã hội, từ đó phản ánh chân thực, sống động xã hội mạng Việt Nam.
Mạng xã hội Zing Me là một sản phẩm của tập đoàn VNG được ra mắt vào tháng 8-2009. Với hơn 6,7 triệu người dùng, hiện nay Zing Me là mạng xã hội phổ biến được giới trẻ yêu thích nhất tại Việt Nam.

Về mặt xã hội, các phong trào trên Zing Me đã có tác động lớn và tích cực đối với giới trẻ như: chiến dịch hưởng ứng Giờ Trái đất, tổ chức cuộc thi “Viết lời yêu thương” gây quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em bị nhiễm HIV, tổ chức Tiết học Xanh cho học sinh phổ thông trung học, giao lưu, tặng quà cho các trẻ em khuyết tật, mồ côi, tổ chức cuộc thi Lưu bút học trò, giao lưu kỹ năng sống cho sinh viên, tổ chức Lễ hội Khi tôi 18, Tiếp sức mùa thi, Khoảnh khắc tình nguyện…

Thành Lương



Bình luận
vtcnews.vn