Mách bạn cách ăn tuyệt vời giúp khỏe mạnh, dáng đẹp

(VTC News) - Bạn quan tâm đến việc mình ăn gì, nhưng bạn không biết được nên ăn bao nhiêu là đủ? Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn kiểm soát tốt khẩu phần ăn.



Theo thống kê, khẩu phần ăn của con người đã tăng lên đáng kể trong suốt hơn 50 năm qua. Đó là lý do tại sao chúng ta nên quan tâm đến khẩu phần ăn mỗi ngày.

Việc ăn uống lành mạnh theo một khẩu phần ăn hợp lý không chỉ có ích trong việc giảm cân mà còn giữ cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn kiểm soát tốt khẩu phần ăn của mình.
Tiêu thụ bao nhiêu calo mỗi ngày là đủ?

Việc quan trọng đầu tiên để kiểm soát khẩu phần ăn đó là bạn phải xác định được cơ thể của bạn cần bao nhiêu calo mỗi ngày. Điều này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tuổi tác, giới tính và hoạt động thể chất.  

Ví dụ, một người phụ nữ ít vận động có thể phải cần 1800 calo trong một ngày, trong khi đó một người đàn ông ưa  hoạt động với chiều cao và trọng lượng trung bình thì cần đến 2600 calo mỗi ngày. Trang web này cung cấp một bảng tính calo, giúp bạn xác định được lượng calo mà bạn cần phải tiêu thụ mỗi ngày để sở hữu một thân hình cân đối.
Khẩu phần ăn: Tiêu thụ bao nhiêu calo mỗi ngày là đủ? 

Khẩu phần ăn: Tiêu thụ bao nhiêu calo mỗi ngày là đủ? 


Khẩu phần ăn cân bằng

Dưới đây là bảng hướng dẫn cụ thể của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), giúp bạn biết được nên ăn mỗi ngày như thế nào để đạt được một khẩu phần ăn cân bằng và lành mạnh.
Trái cây: Từ 1.5 - 2 tách/chén.
Rau củ quả: 2.5 - 3 tách/chén.
Ngũ cốc: từ 5 - 8 ounches (tương đương 142 - 227g), tốt nhất là ngũ cốc nguyên hạt.
Thực phẩm làm từ sữa ít chất béo hoặc không chứa chất béo: 5 - 6.5 ounces (tương đương 142 – 185g).
Hải sản: 8 ounche/ tuần (tương đương 227g).
Dầu: Dưới 5 - 7 muỗng cà phê, tốt nhất là dầu làm từ cá hoặc dầu thực vật.
Kích cỡ đĩa ăn như thế nào?
Những nghiên cứu chỉ ra rằng, tâm lý có ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống, và chúng ta luôn có một ý niệm trong tiềm thức là ta phải ăn hết toàn bộ đồ ăn trên bàn. Do vậy, điều tốt nhất chính là hãy chuẩn bị trên bàn ăn của mình một lượng thức ăn vừa phải, đủ để làm chúng ta không còn cảm thấy đói nữa thôi.
Kết quả của các công trình nghiên cứu mới công bố tại Mỹ cho biết, việc sử dụng bát đĩa nhỏ có thể giúp chúng ta có được một khẩu phần ăn cân bằng. Tốt hơn hết, bạn hãy chọn cho mình một chiếc đĩa có đường kính từ 8 - 10 inch (tương đương 20 – 25cm).
Nên chọn một chiếc đĩa có đường kính từ 8 - 10 inch (tương đương 20 - 25cm) 

Nên chọn một chiếc đĩa có đường kính từ 8 - 10 inch (tương đương 20 - 25cm) 


Những mẹo hữu ích cần nhớ
Bạn muốn biết một khẩu phần ăn của mình như thế nào? Bàn tay của bạn có thể là một công cụ hiệu quả:
Kích cỡ hai ngón tay tương đương một khẩu phần ăn pho mát.
Kích cỡ một phần lòng bàn tay tương đương một khẩu phần thịt.
Kích cỡ một nắm tay đóng lại tương đương một khẩu phần trái cây hoặc rau củ quả.
Kích cỡ bàn tay tương đương một khẩu phần ngũ cốc hoặc hạt.
Kích cỡ đầu ngón tay cái tương đương một khẩu phần bơ thực vật, dầu ăn.
Kích cỡ ngón tay cái tương đương một khẩu phần kẹo ngọt.
Ngoài ra một khẩu phần thịt, cá hoặc gia cầm có kích cỡ tương đương với một cỗ bài. Trong khi đó một khẩu phần khoai tây nướng có kích cỡ tương đương một con chuột máy tính.
Đi ăn bên ngoài
Lời khuyên cho bạn là nếu như bạn thực sự cần phải đi ăn bên ngoài thay vì ăn uống tại nhà, thì bạn chỉ nên ăn một chút cho đỡ đói chứ đừng nghĩ đến chuyện ăn thỏa thích.

Hãy chia sẻ thức ăn của bạn với bạn bè và những người thân trong gia đình. Đây là một cách nhanh chóng giúp bạn giảm bớt khẩu phần ăn của mình, đồng thời nhận được thêm sự gần gũi từ người thân, bạn bè. Hoặc có thể, hãy mang theo một chiếc lọ nhỏ bên người khi ăn bên ngoài, sau đó bạn có thể cho một ít thức ăn trên bàn vào lọ và có thể thưởng thức sau đó. Việc này cũng giúp bạn kiểm soát được khẩu phần ăn của mình.


Hùng Phú (Theo Popsugar)
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN