Mắc hạt lạc, bé 8 tháng tuổi tử vong

Sức khỏeThứ Tư, 30/11/2011 10:04:00 +07:00

(VTC News) – Cháu bé 8 tháng tuổi được đem đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê, ngừng thở, đồng tử giãn, chết não và tử vong sau đó.

(VTC News) – Cháu bé 8 tháng tuổi được đem đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê, ngường thở, đồng tử giãn, chết não và tử vong sau đó.

Đau lòng những tai nạn ở trẻ nhỏ 

Ngày 30/11, các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi 8 tháng tuổi bị mắc hạt lạc trong khí quản. Cháu đã tử vong sau đó do bệnh tình quá nặng.

Cháu Nguyễn Thị Quỳnh Tr., (trú tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) được người nhà đem đến cấp cứu trong tình trạng ngừng thở, người tím tái. Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết đồng tử cháu đã giãn, chết não, mọi nỗ lực cấp cứu đã thất bại, cháu đã tử vong.

Người nhà cháu cho biết, vào ngày hôm trước trong lúc trông cháu, người nhà không để ý nên cháu đã nhặt hạt lạc bỏ vào miệng. Đến ngày hôm sau khi cháu xuất hiện các triệu chứng khó thở, tím tái người nhà mới đem đến viện cấp cứu thì đã muộn.

Cách đây vài ngày, các bác sỹ cũng cho biết đã tiếp nhận cháu Phan Viết H., (1 tuổi, trú tại huyện Bố Trạch) trong tình trạng người lơ mơ, vùng mặt bị đa chấn thương rất nặng, máu chảy nhiều, nôn ra máu, vùng mắt và mũi bị biến dạng, sưng nề … Nguyên nhân là do trong khi bố cháu đang sơn cánh cửa sắt, cháu vui chơi ở xung quanh. Bất ngờ cháu chạy chơi và đá trúng thanh sắt chống cánh cửa trên nên cánh cửa sắt đã đổ thẳng và đè vào mặt cháu.

Trường hợp cháu Đinh Tuấn T., 18 tháng tuổi (trú ở xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa) được cấp cứu trong tình trạng khó thở, toàn thân tím tái, có cơn ngừng thở. Trước đó, trong lúc cháu vừa ăn bưởi vừa chơi đùa, bỗng nhiên cháu ho sặc sụa, khó thở, toàn thân tím dần.

Sau 60 phút thực hiện soi nội khí quản, các bác sĩ đã gắp được dị vật là một hạt bưởi, có đường kính 3mm nằm ở phế quản gốc bên phải.

 Một cháu bé bị chấn thương sọ não nặng do vấp ngã trong lúc chơi đùa

Hay sự việc hy hữu khác xảy ra như trường hợp cháu T.Đ., (4 tháng tuổi, trú tại phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới). Thấy con ngủ say, người mẹ chủ quan đi ra ngoài làm việc. Khi quay lại thì con trai đã bị tím tái, co giật vì ngạt khí do nằm úp mặt vào gối, không thở được. Cháu nhanh chóng được người nhà đem đi cấp cứu trong tình trạng tính mạng rất nguy kịch, hôn mê, tím tái toàn thân, co giật.

Tai nạn nào cũng nguy hiểm với trẻ

Theo báo cáo của Bộ Y tế, nước ta hàng năm có hơn 9.000 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích (TNTT), trong đó có hơn 7.500 trẻ tử vong. Cứ mỗi ngày, trên cả nước lại có 20 trẻ em thiệt mạng và rất nhiều trẻ em bị tàn tật vì TNTT.

Các bác sỹ cho biết, những hậu quả đau lòng do TNTT gây ra sẽ ảnh hưởng lâu dài và nặng nề tới sức khỏe của trẻ nhỏ. Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thường bắt nguồn từ sự bất cẩn và kém hiểu biết của người lớn trong quá trình chăm sóc trẻ hàng ngày.

Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần luôn để ý đến con, tránh cho bé ăn các loại thực phẩm dễ gây hóc, nghẹt đường thở như các loại hạt, thạch... Khi trẻ có biểu hiện ho lâu ngày hay khó thở, cần đưa con đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh và điều trị phù hợp.

Theo các bác sỹ, trẻ em bị tai nạn dù trong hoàn cảnh nào thì nguyên nhân vẫn là do người lớn, những vật dù bình thường và vô hại với người lớn nhưng đều có thể là một nguy cơ tiềm ẩn tạo nên những tình huống nguy hiểm bất ngờ cho con trẻ.

TNTT gây ra cho trẻ chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu mỗi bậc cha mẹ luôn cẩn trọng và có các kiến thức cơ bản trong việc phòng tránh nguy hiểm cho con mình.

Có những trường hợp dẫn đến tử vong cho trẻ vì người nhà không xử lý và đem đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Trường hợp cháu gái 8 tháng tuổi tử vong trên là một ví dụ. Các bác sỹ cấp cứu cháu bé cho biết, nếu nhanh chóng đưa cháu đến bệnh viện ngay sau khi sự việc xảy ra thì sẽ không xảy ra hậu quả thương tâm trên.

Tâm Huyền
Bình luận
vtcnews.vn