Lương y có bài thuốc hay muốn tặng thuốc người nghèo

Sức khỏeThứ Ba, 24/09/2013 06:20:00 +07:00

(VTC News) – “Những người bị gout, đau khớp, đau dạ dày mãn tính mà khó khăn, không người chăm sóc, dù ở xa xôi mấy tôi cũng sẽ gửi thuốc biếu họ”.

(VTC News) – “Những người bị gout, đau khớp, đau dạ dày mãn tính mà khó khăn, không người chăm sóc, dù ở xa xôi mấy tôi cũng sẽ gửi thuốc biếu họ”, lương y Phạm Cao Sơn nói.


Mới đây thôi, báo VTC News cùng với các nhà hảo tâm đến thăm Trung tâm bảo trợ xã hội 3 Hà Nội để thăm và tặng quà cho các cháu, các cụ già không nơi nương tựa ở đây.

lương y sơn
Lương y Phạm Cao Sơn khám và tặng thuốc cho cụ  NguyễnVăn Huy, 88 tuổi từng đi thanh niên xung phong. Sau chiến tranh cụ về quê làm ruộng. Cụ không có vợ, có con nên được Nhà nước cho vào trung tâm nuôi dưỡng. (Ảnh: Nguyễn Tâm)

Trong chuyến đi từ thiện ấy, có nhà hảo tâm đã tặng các em nhỏ sách vở, bánh kẹo. Lương y Phạm Cao Sơn, là một trong những nhà hảo tâm mang theo rất nhiều thuốc đi để ủng hộ.

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Hoàng Anh Đức, Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội 3, Hà Nội chia sẻ: Đã vào trung tâm này thì toàn là những người già, trẻ em có hoàn cảnh éo le. Nhiều cụ không có con cháu, hoặc con cháu không chăm sóc. Lương y Sơn đến đây khám bệnh, phát thuốc làm chúng tôi cảm động. Chúng tôi rất cảm ơn tấm lòng từ thiện của ông.

Còn lương y Sơn nói: “Khi đến đây, tôi gặp các cháu, các cụ là niềm vinh dự cho tôi. Tôi được đóng góp chút thuốc men để làm các cụ vơi đi bệnh tật. Tôi thương các cụ và các cháu. Chút thuốc tôi mang theo giúp các cụ, các cháu nhỏ bồi bổ sức khỏe. Các cụ bị bệnh đau dạ dày, xương khớp sẽ được tặng thuốc”.

Dù lương y Sơn khiêm tốn vậy, nhưng số thuốc lương y mang đi tặng không phải là nhỏ. Qua trung tâm bảo trợ xã hội 3, chúng tôi được biết, chuyến đi này, lương y đã tặng cho Trung tâm 200 gói thuốc Phong tê thấp A, 200 gói thuốc dạ dày, 174 gói thuốc giúp bổ tâm, can, thận, 50 gói thuốc xoa bóp và tiền mặt tặng là 10 triệu đồng.

Tổng cộng số quà quy ra tiền lên tới gần 200 triệu đồng. Trong buổi đi làm từ thiện, lương y đã khám cho từng cụ và tặng thuốc cho đúng người đúng bệnh.

Khi thấy lương y đến khám và phát thuốc, nhiều cụ già rất phấn khởi.

Cụ Trần Thị Hậu năm nay 64 tuổi, không chồng không con. Tâm thần không bình thường đang được Trung tâm nuôi dưỡng. Khi được gọi lên khám bệnh, cụ hồ hởi kể rành mạch đau ở đâu.

Còn cụ NguyễnVăn Huy, 88 tuổi từng đi thanh niên xung phong. Sau chiến tranh cụ về quê làm ruộng. Cụ không có vợ, có con nên được Nhà nước cho vào trung tâm nuôi dưỡng.

Cụ bảo, ở đây tôi được chăm sóc y tế tốt, cán bộ y tế luôn chăm sóc đến sức khỏe của tôi mỗi khi ốm đau.  Cầm bịch thuốc do lương y Sơn tặng trên tay, cụ hồ hởi kể: Tôi bị đau khớp và đau dạ dày, may gặp được lương y tận tình khám và cho thuốc. Hy vọng sau khi dùng thuốc này tôi đỡ đau mỗi khi trái gió trở trời.

Còn cụ Đào Thị Đức, dù đã 85 tuổi, nhưng giọng cụ vẫn sang sảng. Cụ kể, cụ từng là y tá ở bệnh viện Việt Đức. Cụ vào trung tâm được 5 năm nay sau khi cụ ông mất.

Không có con, và không muốn nhờ vả các cháu nên cụ vào đây. Sáng sáng, cụ được nhân viên trung tâm phát đồ ăn, trưa cụ tự đi lấy cơm về ăn.

Hôm nay cụ ra sân khám vì cụ thấy mỏi sống lưng lắm. Sau khi được lương y Sơn thăm khám, cụ được tặng thuốc xoa bóp xương và thuốc bổ tâm, can thận.

Dù không biết sau chuyến đi này, bao nhiêu cụ sẽ khỏi bệnh nhưng lương y Sơn tâm sự, ông thấy rất vui. Ông nói: “Không chỉ trong 1 chuyến đi này, mà tôi muốn thực hiện nhiều  chuyến từ thiện nữa để giúp đỡ những người nghèo, người già”.

Lương y Phạm Cao Sơn mang rất nhiều thuốc đến biếu các cụ, các cháu tại Trung tâm bảo trợ xã hội 3, Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Tâm)
Trước đó, lương y từng làm từ thiện ở nhiều nơi cùng với báo VTC News, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC ở Từ Liêm - Hà Nội, Đông Triều – Quảng Ninh, Đông Dư – Gia Lâm – Hà Nội; Văn Giang, Hưng Yên; Bát Tràng, Hà Nội; Nam Định; Phú Thọ; Quảng Ninh…

Không chỉ có tấm lòng với bệnh nhân ung thư, với bà con nghèo, ông cũng tích cực tham gia khám và cấp thuốc miễn phí ở Cam Châu, Thái Thụy, Thái Bình.  Ông đến với bà con ở Thiên Trường, Tiền Hải, Thái Bình. Chỉ hơn  1 năm qua, thầy thuốc lương y Phạm Cao Sơn đã tặng tiền, tặng thuốc cho các bệnh nhân với tiền và thuốc lên tới 654 triệu đồng.

Tâm sự với phóng viên, lương y Sơn chia sẻ: “Tôi đã nghỉ hưu nhưng vẫn còn khỏe mạnh. Tôi đã khám và chữa trị 3 loại bệnh gout, phong tê thấp, đau dạ dày cho nhiều người trên mọi miền tổ quốc nhưng còn rất nhiều người bệnh rơi vào hoàn cảnh éo le. Những người mắc bệnh ung thư đã tốn tiền, tốn của lại kiệt quệ sức lực.

Nhiều mảnh đời bất hạnh già cả không nơi nương tựa. Nhiều cháu bé bị bố mẹ bỏ rơi hay vì hoàn cảnh mà phải xa  gia đình để vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nhiều người mắc bệnh mà không có tiền ra thành phố chữa trị.

Tôi muốn nhờ báo VTC News thông tin rộng rãi đến các bệnh nhân bị gout, đau khớp, đau dạ dày mãn mà kinh tế khó khăn, không người chăm sóc. Dù họ ở bất cứ vùng miền nào của tổ quốc, dù xa xôi đến mấy, xin họ  gọi điện đến nhà thuốc của tôi (Lương y Phạm Cao Sơn số 8/2, ngõ 15, phố Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, ĐT: 04 62928048-0985014859 – PV). Khi nhận được đề nghị tặng thuốc, tôi sẽ cho gửi thuốc qua đường bưu điện đến tận nơi”.

Những người đến được nhà thuốc của ông, nếu khó khăn, ông sẽ khám trực tiếp, tặng thuốc chữa trị đến khỏi và ổn định. Đồng thời, lương y sẽ biếu tiền tàu xe đi về.

Ông chia sẻ: “Tôi coi bệnh nhân là quý ân nhân của mình. Được khám và chữa trị miễn phí cho họ là niềm vui, là hạnh phúc của người làm thầy thuốc”.




Nguyễn Tâm


Bình luận
vtcnews.vn