Lùm xùm trạm BOT Mỹ Lộc, Tân Đệ, doanh thu Tasco giảm kỷ lục

(VTC News) - Doanh thu quý 3 của 'ông trùm' BOT Tasco chỉ đạt hơn 166,4 tỷ đồng, giảm 57,1% so cùng kỳ 2017, thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Công bố tài chính mới nhất của CTCP Tasco (mã chứng khoán HUT) cho thấy doanh nghiệp đình đám trong lĩnh vực đầu tư dự án BOT hạ tầng giao thông này đạt kết quả kinh doanh khá ảm đạm.

Lum xum tram BOT My Loc, Tan De, doanh thu Tasco giam ky luc hinh anh 1

 Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) trên tuyến QL21B. (Ảnh: VOV) 

Cụ thể, trong ba tháng 7, 8 và 9, doanh thu thuần của Tasco chỉ đạt hơn 164,4 tỷ đồng, giảm 57%, thấp nhất kể từ quý 2/2014.

Doanh thu giảm mạnh đẩy lợi nhuận gộp xuống còn hơn 44,6 tỷ đồng, giảm 61,3 tỷ đồng so cùng kỳ, tức giảm 57,8%.

Tuy nhiên, nhờ doanh thu hoạt động tài chính bất ngờ tăng 448,6% lên hơn 80,1 tỷ đồng cùng chi phí tài chính giảm 13% nên lợi nhuận trước thuế doanh nghiệp vẫn lãi hơn 54,3 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 41,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so cùng kỳ 7,8%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Tasco đều giảm mạnh, lần lượt đạt hơn 759 tỷ đồng và hơn 8,5 tỷ đồng, tức giảm 46% và 64%.

Tại đại hội cổ đông 2018, công ty thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với tổng doanh thu dự kiến là 2.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 207 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh hiện nay, Tasco phải chạy nước rút trong quý cuối cùng của năm để đuổi kịp mục tiêu.

Tính đến thời điểm 30/9 , tổng tài sản của Tasco đạt hơn 10.776 tỷ đồng, không biến động nhiều so với đầu năm. Nợ phải trả vẫn chiếm phần lớn trong cơ cấu nguồn vốn của công ty với hơn 7.472 tỷ đồng, trong đóvay nợ dài hạn hơn 5.342 tỷ đồng, vay nợ ngắn hạn hơn 22,4 tỷ đồng.

Hàng tồn kho tại thời điểm cuối quý 3 là hơn 31 tỷ đồng, chi phí xây dựng dở dang là 4.836 tỷ đồng.

Trong quý, Tasco dính lùm xùm tại BOT Mỹ Lộc và BOT Tân Đệ khi một số lái xe lập chốt, thường trực suốt ngày đêm để phản đối việc thu phí.

Video: Tài xế tắt máy, nằm ngủ giữa trạm BOT Mỹ Lộc

Tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) trên tuyến QL21B, cũng là đường tránh TP. Nam Định (tỉnh Nam Định) một số lái xe lái xe và doanh nghiệp vận tải cho rằng, làn đường rộng 5m trên QL21B, đoạn từ vòng tròn Big C Nam Định đến trạm thu phí Mỹ Lộc dài 3,9 km là BT, không phải là BOT. Do đó, nhiều lái xe đã lập chốt ở Trạm BOT Mỹ Lộc trên tuyến đường này, để phản đối việc thu phí.

Tương tự, trạm BOT Tân Đệ cũng vấp phải phản ứng dữ dội từ các doanh nghiệp vận tải, lái xe, người dân cho rằng trạm BOT Tân Đệ đã hết hạn thu phí, việc Tasco vẫn duy trì hoạt động của trạm thu phí này để hoàn trả kinh phí làm quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, Thái Bình) là vô lý, bởi người dân không đi qua tuyến đường này thì họ sẽ không phải đóng phí.

Hiện, hai trạm BOT này vẫn đang dừng hoạt động, chưa thu phí trở lại.

>>> Đọc thêm: Quá khứ bất hảo của thanh niên xăm trổ hành động dung tục, đe doạ phụ nữ tại trạm BOT

Hoàng Hưng
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU